Thứ năm, 24/04/2014 - 09:30

Ngày hội “Giáo dục phát triển” TPHCM năm 2014

Nhiều mô hình tiên tiến đổi mới căn bản giáo dục đào tạo

Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức Ngày hội “Giáo dục phát triển” TPHCM năm 2014 nhằm giới thiệu những hướng đi mới, các mô hình GD tiên tiến đáp ứng yêu cầu hội nhập và thể hiện vai trò đi đầu của TPHCM khi triển khai Nghị quyết TW 8 về đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT.

Mô hình dạy và học ngoại ngữ chuẩn Anh quốc

Thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, TPHCM là địa phương đi đầu khi triển khai các giải pháp mang lại hiệu quả tích cực: phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp thành phố. Đề án thí điểm mô hình đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục tiểu học từ lớp 1 đến lớp 3; đề án đầu tư trang thiết bị trường học thông minh nhằm xây dựng thí điểm những mô hình trường học tiên tiến, hiện đại hội nhập khu vực và quốc tế.

 Các chương trình Tăng cường tiếng Anh, tiếng Anh tự chọn, Chương trình Quốc tế Cambridge… cũng được triển khai thí điểm trong trường phổ thông tạo nên nhiều kênh cho phụ huynh học sinh lựa chọn khi tiếp cận chương trình học tiếng Anh hiệu quả, chất lượng cao. Các chương trình nhìn chung đã thay đổi nếp nghĩ về học ngoại ngữ của đa phần phụ huynh học sinh khi đưa con em tiếp cận tiếng Anh từ 5 tuổi; đồng thời giúp các em năng động hơn, tự tin hơn khi học ngoại ngữ với giáo viên nước ngoài.

Nhiều mô hình tiên tiến đổi mới căn bản giáo dục đào tạo
Phụ huynh tham quan tìm hiểu chương trình Quốc gia Anh tại gian trưng bày của EMG Education trong Ngày hội Giáo dục phát triển TPHCM 2014.

Trong Ngày hội, Sở GD-ĐT TPHCM công bố đề án “Đổi mới dạy và học Toán, khoa học và tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến dựa trên phương pháp tích hợp chương trình Quốc gia Anh và chương trình Việt Nam”. Đề án do Sở GD-ĐT phối hợp với EMG Education và các chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước xây dựng dựa trên phương pháp tích hợp chương trình quốc gia Anh và chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam, sẽ thí điểm triển khai thực hiện từ năm học 2014 - 2015.

Việc triển khai đề án sẽ góp phần khắc phục những khó khăn đã gặp phải trong việc triển khai các chương trình tiên tiến trước đây. Học sinh tham gia chương trình sẽ được tiếp cận chương trình tiên tiến quốc tế và được đánh giá theo chuẩn đánh giá của Bộ Giáo dục Anh (khác với trước đây là chuẩn của một trường đại học). Học sinh tham gia chương trình tích hợp được học bằng ngoại ngữ và có kiến thức sâu hơn so với việc học đơn lẻ một chương trình. Đồng thời, không còn tình trạng trùng lắp khi phải học cùng lúc 2 chương trình, qua đó việc học trở nên nhẹ nhàng hơn và vận dụng kiến thức vào thực tiễn hiệu quả hơn.

Chương trình Quốc gia Anh sẽ được biên soạn tích hợp và triển khai song hành với chương trình chuẩn của Bộ GD-ĐT thuộc 3 cấp học: Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông một cách khoa học và hợp lý. Khác với các chương trình ngoại ngữ tự chọn, chương trình này có tính phổ cập cao, có thể áp dụng được với tất cả các đối tượng học sinh cũng như điều kiện thực tế của tất cả các trường phổ thông. Sau khi kết thúc chương trình, học sinh sẽ đạt được trình độ thông thạo cả hai ngoại ngữ Anh và Việt. Học sinh phổ thông được thi các bài cuối cấp (Key Stages Test)  do STA cung cấp, qua đó năng lực và trình độ của học sinh được đánh giá theo chuẩn giáo dục cao của Anh với 3 bộ môn. Trong quá trình học, học sinh sẽ được rèn luyện thêm kỹ năng làm các bài thi theo chuẩn đánh giá tiếng Anh khác: IELTS, TOEFL, Cambridge English… cũng như rèn luyện kỹ năng sống, phương pháp học tập và các kỹ năng mềm khác.           

Đào tạo nhân lực cao cho xã hội

Ngày hội “Giáo dục phát triển” thu hút khá nhiều đại diện các tổ chức giáo dục, các doanh nghiệp… tham gia đưa ra nhiều giải pháp tại hội thảo “Giáo dục dạy nghề và các giải pháp đồng bộ góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông”.

Bà Nguyễn Phương Lan, Phó chủ tịch Tập đoàn EMG Education, trình bày các giải pháp đột phá trong giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành (English for Specific Purposes – ESP) thuộc lĩnh vực đào tạo nghề và phục vụ cho nhu cầu doanh nghiệp, Theo bà, việc đẩy mạnh đào tạo chuyên ngành tiếng Anh cho các khóa đào tạo nghề cơ bản như Cơ khí, Du lịch – Khách sạn, Công nghệ thông tin, Luật học, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán, Quản trị doanh nghiệp, Hàng không… sẽ là bước chuẩn bị quan trọng cho quá trình hội nhập của học sinh và giáo viên hệ cao đẳng đào tạo nghề của TPHCM với các khóa đào tạo nghề chuẩn quốc tế. Các khóa ESP cũng rất hữu ích cho doanh nghiệp chuẩn bị hội nhập vào ngôi nhà chung ASEAN mà theo các thỏa thuận hợp tác, sẽ mở rộng cửa để nhân lực lao động các nước có thể di chuyển, tìm cơ hội việc làm trong khối kể từ sau tháng 12/2015.

Nhiều mô hình tiên tiến đổi mới căn bản giáo dục đào tạo
Đại diện EMG Education và IIG Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác dạy và học theo các chương trình ETS và ERB.

Đại diện Bộ Giáo dục và Cộng đồng bang New South Wales (Úc) cũng có đề tài tham luận “Hợp tác chiến lược thúc đẩy đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế”; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam có tham luận “Kết nối đào tạo doanh nghiệp, phối hợp xây dựng lực lượng lao động tay nghề cao đáp ứng nhu cầu xã hội”; đại diện các doanh nghiệp trình bày tham luận “Nhu cầu tuyển dụng, chiến lược nhân sự và doanh nghiệp chờ đợi gì từ đào tạo nghề”… Tại đây, đại diện các trường học, trường đạo tạo nghề, lãnh đạo Phòng GD-ĐT, các doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm về công tác đào tạo nghề, chất lượng đào tạo hiện nay, việc hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp trong việc cung ứng và sử dụng sinh viên sau tốt nghiệp; tìm hiểu các mô hình dạy nghề tiên tiến của Úc nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Tại hội thảo, EMG Education và IIG Việt Nam công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác để triển khai hoạt động dạy và học theo các chương trình của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa kỳ (ETS) và Tổ chức Educational Records Bureau (ERB). Hai bên cùng hợp tác để triển khai chương trình ETS: TOEFL Primary, TOEFL Junior, TOEFL iBT, TOEFL ITP, TOEIC, EDO (English Discovery Online), OLPC, ESP, Criterion; và các chương trình của ERB: CTP (Comprehensive Testing Program), WrAP (Writing Assesment Program), WPP (Writing Pratice Program), ISEE (Independent School Entrance Exam).