Nam Định: Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp

Dân trí

Để hoạt động giáo dục hướng nghiệp thực sự đem lại hiệu quả, Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các trường tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp…

Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh Nam Định có 57 trường THPT với 40.173 học sinh. Hầu hết các trường THPT đều đã tổ chức chương trình dạy nghề trong giờ học chính khóa, theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học của Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định.

Đồng thời, nhiều trường cũng đã chuyển dần hoạt động ngoài giờ lên lớp sang hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nam Định: Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp - 1

Một buổi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh các trường THPT tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định.

Các hoạt động giáo dục hướng nghiệp của các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nam Định được thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT quy định thông qua các chủ đề được tổ chức trong phạm vi lớp học nhằm cung cấp kiến thức cho các em học sinh thông qua các giờ lên lớp.

Đặc biệt ở các học sinh lớp 12, ngoài việc học trên lớp, một số trường đã cho học sinh hoạt động tham quan thực tế kết hợp tham dự “Ngày hội tư vấn tuyển sinh” do các trường đại học, cao đẳng chủ trì. Các trường còn tổ chức tham quan thực tế các nhà máy, doanh nghiệp, làng nghề.

Một trong những trường được đánh giá có hiệu quả trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp là trường THPT Trần Hưng Đạo, thành phố Nam Định, ngoài việc thực hiện nội dung hoạt động giáo dục hướng nghiệp với thời lượng 9 tiết/năm theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT.

Kết thúc học kỳ I của năm học, nhà trường tập trung học sinh khối 12 của trường, sau đó Ban hướng nghiệp của trường trao đổi với các em các cách chọn trường phù hợp khả năng, đồng thời trường phối hợp mời các trường đại học, cao đẳng về để tư vấn tuyển sinh hoặc mời chuyên gia dạy nghề về tư vấn nghề nghiệp, hướng chọn trường và định hướng nghề nghiệp tương lai

Trung bình hàng năm, tỷ lệ học sinh của tỉnh Nam Định tốt nghiệp THPT không đi học đại học, cao đẳng chiếm khoảng 20%, trong số đó khoảng 14-14,5% có bằng đào nghề. 100% học sinh lớp 10, lớp 11 được học nghề theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định, cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục hướng nghiệp cũng còn gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là cơ sở vật chất, kỹ thuật cho công tác giáo dục hướng nghiệp còn hạn chế, khó khăn về kinh phí cho các hoạt động tham quan doanh nghiệp, cơ sở việc làm thực tế.

Ngoài ra, tâm lý nhiều phụ huynh vẫn coi trọng bằng cấp, vẫn muốn con mình thi đỗ đạt vào trường đại học nào đấy chứ không phải là học nghề…

Năm học 2020-2021, Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các trường tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp; huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông; các trường cần dành nhiều thời gian hơn nữa cho việc tổ chức sinh hoạt các chuyên đề ngoại khóa về công tác hướng nghiệp…

Đặc biệt, việc phân luồng học sinh sau THPT đang được ngành GD&ĐT và các nhà trường đặc biệt quan tâm. Bởi đây được coi là giải pháp căn bản giúp mỗi gia đình, học sinh tự nhận biết khả năng của mình, chọn đúng “nghề”, hướng đi phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu lao động xã hội, nhằm khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”.

Thực hiện Ðề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” của Chính phủ, tỉnh Nam Định đã chỉ đạo Sở GD&ĐT ban hành các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học, trong đó có việc chỉ đạo tăng cường các hoạt động hướng nghiệp…

Trong đề án này, Nam Định đề ra đạt mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 35%...

Đức Văn