Mô hình “lấy sinh viên làm trọng tâm”: Tăng hiệu quả giáo dục

Giáo dục lấy sinh viên làm trọng tâm là mô hình đã được nghiên cứu, áp dụng rộng rãi ở các nước phát triển và mô hình này hiện đang được một số trường đại học Việt Nam hướng tới.

Thầy khơi gợi, trò chủ động học và thực hành

Khác với phương pháp truyền thống “thầy giảng, trò nghe”, phương pháp giáo dục này đặt sinh viên vào vị trí trung tâm của quá trình dạy học, tôn trọng phẩm chất và năng lực riêng của mỗi sinh viên, xem các em là mục đích của quá trình giáo dục.

Tuy nhiên, có một logic tưởng chừng mâu thuẫn nhưng lại là mấu chốt để hiểu đúng tinh thần của phương pháp giáo dục này. Đó chính là, trong môi trường “lấy sinh viên làm trọng tâm”, vai trò của người thầy quan trọng hơn bao giờ hết. Ở các lớp học theo phương pháp này, giáo viên không những có trình độ chuyên môn cao mà còn phải sở hữu khả năng sáng tạo và ứng biến để đóng nhiều vai trò trong một tiết dạy: vừa hướng dẫn, cố vấn cho sinh viên trong các hoạt động, đồng thời tạo cảm hứng và đánh thức năng lực tiềm ẩn của mỗi em.

Mô hình “lấy sinh viên làm trọng tâm”: Tăng hiệu quả giáo dục - 1

Một lớp học lấy sinh viên làm trọng tâm

Ông Võ Hoàng Nguyên, một phụ huynh sinh viên trường RMIT Việt Nam chia sẻ, “Ngoài giờ học chính thức, con tôi dành rất nhiều thời gian tự học, thảo luận nhóm, trao đổi với giảng viên cũng như tham gia các buổi nói chuyện ngoại khóa. Điều này cho phép em tự khám phá, hấp thu kiến thức qua lăng kính riêng của mình dưới sự hỗ trợ tối đa từ phía giảng viên và nhà trường.”

Sự đầu tư và quản lý chuyên nghiệp từ phía nhà trường

Không dừng lại ở năng lực người thầy, trường đại học “lấy sinh viên làm trọng tâm” phải có cơ sở vật chất đủ lực và hệ thống các phòng ban hỗ trợ quy mô. Những yếu tố này phải tương tác và hỗ trợ lẫn nhau để xây dựng một môi trường phát triển tối ưu từ trong ra ngoài lớp học, giúp sinh viên tự tin làm trọng tâm trong mô hình giáo dục. Chỉ cần thiếu một trong những yếu tố này hoặc công tác quản lý, phối hợp giữa các yếu tố không được bài bản, chuyên nghiệp, môi trường giáo dục sẽ trở nên “nửa vời”, thiếu hiệu quả.

Tại Việt Nam, đại học RMIT Việt Nam là một trong số ít những trường đại học được xây dựng theo mô hình “lấy sinh viên làm trọng tâm” theo đúng tiêu chuẩn giáo dục Úc. Đội ngũ giảng viên đến từ 26 quốc gia với trình độ học vấn Thạc sĩ trở lên luôn sẵn sàng hướng dẫn, khơi gợi và khuyến khích sinh viên phát triển một cách độc lập. Sau giờ lên lớp, sinh viên ở trường được tự do nghiên cứu và phát triển kỹ năng tại thư viện chứa hơn 70,000 đầu sách, hệ thống phòng máy, phòng học đa chức năng cùng sân bóng đá, tennis, bóng rổ, phòng thể dục đa chức năng đạt chuẩn quốc tế.

Ngoài ra các bạn còn được khuyến khích tích lũy trải nghiệm thực tế bằng cách tham gia hơn 45 câu lạc bộ sinh viên đa dạng, góp sức cho các hoạt động xã hội, tình nguyện và tranh tài trong các cuộc thi trong và ngoài nước. Để hoàn thiện môi trường phát triển toàn diện, trường còn đầu tư xây dựng 10 phòng hỗ trợ về mặt học tập, kỹ năng, hướng nghiệp, tư vấn tâm lý và sức khoẻ với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, sở hữu bằng cấp quốc tế.

Mô hình “lấy sinh viên làm trọng tâm”: Tăng hiệu quả giáo dục - 2

Kết

Nhà thơ người Mỹ Mark Van Doren từng nói: “Dạy học là nghệ thuật hỗ trợ sự khám phá”. Đây cũng chính là tinh thần cốt lõi của phương pháp học tập đặt sinh viên làm trọng tâm. Việc hiểu rõ tinh thần và những tiêu chí cần có của môi trường giáo dục tiên tiến này sẽ giúp các trường học vạch ra định hướng phát triển đúng đắn cũng như giúp các bậc phụ huynh, học sinh có căn cứ lựa chọn nơi đầu tư, gửi gắm tương lai.

Để nuôi dưỡng những ước mơ lớn thành hiện thực, bạn cần một sự khởi đầu vững chắc tại một môi trường Đại học phù hợp. Hãy không ngừng theo đuổi ước mơ và tìm kiếm những cơ hội tốt nhất cho bản thân ngay từ hôm nay với sự kiện "Bí quyết chọn và học Đại học" của RMIT Việt Nam.

Chủ nhật, 23/8/2015, 8:30 -11:30

Địa điểm:

702 Nguyễn Văn Linh, Q7, Tp. Hồ Chí Minh

Tòa nhà Handi Resco, 521 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Đăng ký TẠI ĐÂY