Mẹ Đỗ Nhật Nam và một số bài “hack não” về toán xác suất, thống kê cho trẻ từ khi chưa đi học

(Dân trí) - Vài ngày gần đây, nhiều phụ huynh xôn xao với thông tin học sinh lớp 2 sẽ học toán xác suất, thống kê trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo chị Phan Hồ Điệp (giảng viên Trường ĐHSP Hà Nội, mẹ Đỗ Nhật Nam), phụ huynh không nên căng thẳng bởi thực tế có nhiều bài toán xác suất, thống kê để dạy trẻ ngay từ khi chưa đi học.

Cùng với đó, chị Phan Hồ Điệp đưa ra nhiều thí dụ về các bài toán có yếu tố xác suất, thống kê rất phù hợp với trẻ em. "Những bài toán xác suất xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống, chỉ là từ trước đến nay, phụ huynh chưa để ý nên cảm thấy xa lạ", chị Điệp nói.

Chẳng hạn, để 3 hạt đậu màu đỏ và 5 hạt đậu màu đen vào trong một cái bát. 

Bạn sẽ hỏi con những câu hỏi sau: 

- Nếu nhắm mắt bốc hạt đậu, con nghĩ là khả năng cao ta sẽ bốc vào hạt đậu màu nào? (màu đen) 

- Liệu có khi nào mà ta bốc hạt đậu màu vàng không? 

- Cần phải bỏ ra bao nhiêu hạt đậu màu đỏ để khi bốc chắc chắn chỉ bốc hạt màu đen thôi? (bỏ ra cả 3 hạt)

- Cần phải làm thế nào để khi bốc hết số hạt đậu trong bát thì số hạt màu đỏ và màu đen bốc được là bằng nhau? (bỏ bớt ra để có 3 hạt màu đen và 3 hạt màu đỏ hoặc thêm vào để có 5 hạt màu đỏ và 5 hạt màu đen).

Theo chuyên gia này, đấy chính là toán xác suất.

Mẹ Đỗ Nhật Nam và một số bài “hack não” về toán xác suất, thống kê cho trẻ từ khi chưa đi học - 1

Những bài toán xác suất xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống, chỉ là từ trước đến nay, phụ huynh chưa để ý nên cảm thấy xa lạ (Ảnh: Minh hoạ). 

Ngoài ra, xác suất có thể áp dụng khi cho trẻ chơi xúc xắc, bạn có thể hỏi: 

- Khi tung, mặt ít chấm nhất là mặt nào? 

- Mặt nhiều chấm nhất là mặt nào? 

- Liệu con sẽ tung nhiều nhất vào mặt nào? Câu hỏi này, phụ huynh nên làm cho con một tờ giấy với một bảng biểu, cứ mỗi lần con tung lại đánh dấu vào và sau đó xem lần tung mặt nào nhiều nhất.

Trò này vừa dạy con khả năng tập trung mà chính là dạy “thống kê” bằng bảng biểu rất đơn giản. 

Xác suất còn có thể được áp dụng để dạy con khi yêu cầu con đoán xem, liệu khả năng mình sẽ gặp đèn xanh, đỏ hay vàng; liệu khi ta trồng 5 hạt đậu có mấy hạt nảy mầm và nếu tăng số lượng hạt đậu lên thì số hạt nảy mầm sẽ tăng lên thế nào?

Bạn cũng có thể dạy con “thống kê” xem trong nhà ai sinh vào tháng nào, thích màu gì, xem ai có tháng sinh giống nhau, sở thích giống nhau…

Bạn cũng có thể dạy con những bài toán đơn về việc có ba đôi tất khác màu trong cái hộp, cần ít nhất mấy lần lấy để được đôi cùng màu nhau? 

Bạn cũng nên dạy con những khái niệm như: Ít nhất/ Nhiều nhất/ Có khả năng nhất/ Ít khả năng/ Không thể xảy ra… dạy ngôn ngữ liên quan đến toán là thế. 

Mẹ Đỗ Nhật Nam và một số bài “hack não” về toán xác suất, thống kê cho trẻ từ khi chưa đi học - 2

Phụ huynh không nên căng thẳng bởi thực tế có nhiều bài toán xác suất, thống kê để dạy trẻ ngay từ khi chưa đi học. (Ảnh: Minh hoạ). 

Cùng với đó, chị Phan Hồ Điệp đưa ra một số trò chơi “hack não” với học sinh lớp 1, 2, chẳng hạn:

Bình và An rất thích trò chơi luyện sút bóng vào khung thành. 

Tuần trước: Bình sút 10 quả và vào lưới 2 quả. 

An sút 10 quả và vào lưới 3 quả. 

Như thế, ai đá giỏi hơn? Chắc chắn là An rồi. 

Tuần này: 

Bình sút 100 quả và vào lưới 53 quả. 

An sút 10 quả và vào lưới 6 quả. 

Như thế, ai đá giỏi hơn? Vẫn là An. 

Nhưng bây giờ sẽ cộng lại cả hai tuần:

Bình sút 110 quả và vào lưới 55 quả ( 50%)

An sút 20 quả và vào lưới 9 quả (45%) 

Lúc này, Bình lại đá giỏi hơn An, vì sao?  

Cũng theo chuyên gia này, với các bài toán gần gũi trên đây, hầu như ở các lớp chị đã dạy, học sinh đều trả lời được.

“Điều tôi mong muốn nhất, không biến các công cuộc cải cách giáo dục thành một cuộc khua chiêng gõ mõ rồi đâu lại vào đấy. Người nói cứ nói người làm cứ làm, chỉ có học sinh là khổ. 

Hy vọng là “xác suất” những điều tiêu cực dội đến với các con trong vài ngày gần đây rất nhỏ”, chị Phan Hồ Điệp chia sẻ.

M. Hà