Quảng Bình:

Lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với điều kiện, đặc điểm kinh tế - xã hội

(Dân trí) - Tỉnh ủy Quảng Bình yêu cầu cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả các đề án, kế hoạch đổi mới chương trình sách giáo khoa, lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với điều kiện dạy học của địa phương.

Thực hiện các đề án, kế hoạch của Bộ GD&ĐT về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Tỉnh ủy Quảng Bình đã ban hành chỉ thị yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường thực hiện có hiệu quả.

Trong đó, yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và huyện, thị xã, thành phố triển khai, tổ chức thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo chỉ đạo của cấp trên. Sắp xếp mạng lưới trường lớp, điều chỉnh số lượng học sinh trên một lớp nhằm tạo điều kiện cho việc áp dụng kỹ thuật, phương pháp dạy học tích cực, đáp ứng yêu cầu khi thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.

Lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với điều kiện, đặc điểm kinh tế - xã hội - 1

Việc lựa chọn sách giáo khoa giáo dục phổ thông phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội, điều kiện tổ chức dạy học của địa phương.

Rà soát, sắp xếp cơ sở vật chất, trường lớp, phòng chức năng hiện có, đồng thời có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị... Khảo sát, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trường học, cán bộ quản lý ở cơ quan quản lý giáo dục các cấp, nhân viên trường học, có biện pháp giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên...

Việc lựa chọn sách giáo khoa giáo dục phổ thông phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội, điều kiện tổ chức dạy học của địa phương, ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm thực hiện có hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, nhất là kinh phí biên soạn, thẩm định, triển khai nội dung giáo dục địa phương, kinh phí bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã ban hành quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và kế hoạch về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đặng Tài