Thứ năm, 31/12/2020 - 10:53

Khoảng 57.000 học sinh lớp 5,9,12 được "đo" năng lực học tập

Dân trí

Việc đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 5, 9, 12 nhằm "đo" năng lực của học sinh đang học chương trình hiện hành so với chuẩn đầu ra mong đợi của CT GDPT 2018.

Ngày 30/12, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình Đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 5, 9, 12 năm học 2019 - 2020.

Đây là một trong những cấu phần của dự án RGEP tham mưu xây dựng chính sách để phát triển bền vững chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, chương trình đã tổ chức đánh giá (chọn mẫu ngẫu nhiên) trên gần 57.000 học sinh của ba khối lớp 5, 9, 12; gần 51.000 phụ huynh học sinh; hơn 5.200 giáo viên, 1.029 Hiệu trưởng, của 1.029 trường tiểu học, THCS, THPT trên 63 tỉnh thành.

Chương trình được chuẩn bị và triển khai trong 2 năm với quy trình tiêu chuẩn quốc tế.

Trong đó, năm 2019 là xây dựng, thử nghiệm và chuẩn bị công cụ khảo sát, đánh giá diện rộng.

Khoảng 57.000 học sinh lớp 5,9,12 được đo năng lực học tập - 1
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại Hội nghị

Năm 2020, thực hiện khảo sát chính thức; phân tích xử lý dữ liệu và báo cáo; khảo sát thử nghiệm 3 môn lớp 12 và xây dựng ngân hàng câu hỏi bổ sung.

Kết quả đánh giá với đối tượng học sinh cho thấy, CT GDPT 2018 có sự kế thừa và giao thoa tốt với CT GDPT hiện hành.

Đa số học sinh của chương trình hiện nay nắm vững kiến thức, kĩ năng cơ bản và vận dụng vào giải quyết tình huống thực tiễn quen thuộc, hoặc tương đối phức tạp.

Học sinh nữ có kết quả học tập tốt hơn học sinh nam ở hầu hết các môn học, các khối lớp; mức độ đạt chuẩn yêu cầu của CT mới giữa học sinh các vùng miền có sự khác biệt…

Tại Hội nghị, Cục Phó Cục Quản lý chất lượng Phạm Quốc Khánh cho biết, để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT 2018), Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị kỹ lưỡng.

Trong quá trình đó, sẽ phát hiện khoảng cách giữa chương trình hiện hành và chương trình mới, để có những giải pháp bổ sung, điều chỉnh, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho học sinh khi chuyển sang học CT GDPT mới, nhất là học sinh lớp 5 sẽ bắt đầu học vào năm học 2021-2022, học sinh lớp 9 sẽ học từ năm học 2022-2023.

Cũng theo ông Khánh, việc đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 5, 9, 12 năm học 2019-2020 nhằm "đo" năng lực của học sinh đang học chương trình hiện hành so với chuẩn đầu ra mong đợi của CT GDPT 2018.

Khoảng 57.000 học sinh lớp 5,9,12 được đo năng lực học tập - 2

Việc đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 5, 9, 12 nhằm "đo" năng lực các em đang học chương trình hiện hành so với chuẩn đầu ra mong đợi của CT GDPT 2018

Từ việc phân tích kết quả các đánh giá này, chương trình cũng đưa ra những khuyến nghị, đề xuất cho đơn vị liên quan để có những điều chỉnh, giải pháp phù hợp, nhằm hỗ trợ tốt nhất học sinh, các nhà trường thực hiện hiệu quả CT GDPT mới.

Để thực hiện hiệu quả CT GDPT mới, chương trình đánh giá khuyến nghị tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục để đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá theo yêu cầu của chương trình mới, đổi mới hoạt động quản trị nhà trường.

Việc nâng cấp hệ thống học liệu, cơ sở vật chất phục vụ dạy học cần được quan tâm đầu tư hơn, bên cạnh việc xây dựng và thực thi một số biện pháp gắn kết giữa cha mẹ học sinh với nhà trường trong hoạt động hỗ trợ giáo dục học sinh.

Chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu trong thời gian tới cần tiếp tục duy trì và nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về đánh giá diện rộng nói riêng và hoạt động đánh giá chất lượng giáo dục nói chung.

Đặc biệt, các kết quả, phân tích của hoạt động đánh giá cần được nghiên cứu sâu, kỹ lưỡng, để đưa ra những đề xuất giải pháp giúp thực hiện hiệu quả và phát triển bền vững chương trình.

Tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn các nhà trường tổ chức việc dạy học cho học sinh lớp 5, lớp 9 để có bước chuyển tiếp sang học CT GDPT mới hiệu quả.

Hạnh Nguyên