Học sinh, sinh viên Đà Nẵng thi viết về Hoàng Sa

(Dân trí) - Chiều 7/12, tại Bảo tàng Đà Nẵng đã diễn ra lễ tổng kết Ngày hội Sử học Đà Nẵng 2014 và trao giải cuộc thi “Viết về huyện đảo Hoàng Sa thân yêu”.

Chương trình do Hội Khoa học lịch sử, UBND huyện Hoàng Sa, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Thành Đoàn, Sở Giáo dục - đào tạo Đà Nẵng và ĐH Sư phạm Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

Ban Tổ chức trao giải thưởng đến các học sinh, sinh viên đoạt giải thi viết về Hoàng Sa.
Ban Tổ chức trao giải thưởng đến các học sinh, sinh viên đoạt giải thi viết về Hoàng Sa.

Kết quả cuộc thi viết về huyện đảo Hoàng Sa, ở khối đại học - cao đẳng, SV Trần Thị Kiều Trang (khoa Lịch sử, ĐH Sư phạm Đà Nẵng) đoạt giải Nhất; ở khối Trung học phổ thông, giải Nhất thuộc về HS Hồ Thị Thanh Thảo (lớp 12, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn); và HS Hoàng Ngọc Diễm (lớp 7 Trường THCS Lê Thánh Tôn) đoạt giải Nhất ở khối Trung học cơ sở. Ngoài ra, ở mỗi khối còn có 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.


Video clip: HS Hồ Thị Thanh Thảo - HS đoạt giải Nhất khối THPT chia sẻ về Cuộc thi 

Nhận định về cuộc thi, ThS Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử TP Đà Nẵng nói: “Kết quả cuộc thi khả quan ngoài mong đợi. Có 87.701 bài dự thi. Có thể nói đây là kết quả nhãn tiền của nhiều hoạt động chính trị và học thuật hướng về Hoàng Sa nói riêng và biển đảo quê hương nói chung như: Triển lãm Hoàng Sa - Trường Sa: Những bằng chứng lịch sử; Triển lãm Hoàng Sa - Trường Sa: Phần lãnh thổ không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam; Hội thảo quốc tế “Trường Sa - Hoàng Sa: Sự thật lịch sử”…”.

Ban Tổ chức trao giải thưởng đến các học sinh, sinh viên đoạt giải thi viết về Hoàng Sa.
Cuộc thi "Viết về huyện đảo Hoàng Sa thân yêu"được nhạn định là đạt kết quả khả quan ngoài mong đợi.

Dựa trên thể lệ cuộc thi là viết một bức thư gửi đến một người bạn thân ở trong hoặc ngoài nước, các học sinh, sinh viên tham gia cuộc thi đã có nhiều thể hiện sáng tạo, từ Malala Yousafzai - nữ sinh 17 tuổi người Pakistan vừa đoạt giải Nobel Hòa bình 2014 cho đến những bạn cùng lứa tuổi ở Nhật hoặc ở huyện Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) nhằm tạo sự đồng cảm giữa người viết và người nhận thư.

Ban giám khảo cuộc thi đánh giá cao những bài thi lọt vào vòng chung khảo và được trao giải là những bài đã nhắc đến những sự kiện lịch sử liên quan đến Hoàng Sa như một điều tất yếu nhưng không sa vào trần thuật khô khan, giáo điều, không kích động hận thù. Tất cả chỉ nhằm khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, chỉ nhằm thể hiện thái độ hòa bình và lập trường chính nghĩa của người Việt.

Chia sẻ với Dân trí, Hồ Thị Thanh Thảo, học sinh đoạt giải Nhất ở khối Trung học phổ thông cho biết: “Em hoàn thành bức thư gửi dự thi chỉ trong một giờ đồng hồ trong mạch cảm cúc tuôn trào. Nhưng suối nguồn cảm xúc đó là từ những bài thơ, những bài học lịch sử về Hoàng Sa, về huyện đảo Hoàng Sa thuộc chính quyền thành phố Đà Nẵng… mà em tích lũy, cảm nhận với tất cả tình yêu biển đảo quê hương”.


Khánh Hiền