Học sinh Singapore đứng đầu bài kiểm tra toàn cầu về Toán và Khoa học

(Dân trí) - Theo kết quả nghiên cứu nghiên cứu toàn cầu về xu hướng Toán và Khoa học quốc tế (TIMSS) vừa được công bố, học sinh Singapore đứng đầu về môn Toán và Khoa học.

Ngày 29/11, Hiệp hội Đánh giá Thành tựu Giáo dục Quốc tế (IEA) công bố kết quả nghiên cứu về xu hướng Toán và Khoa học quốc tế (TIMSS). Khảo sát này được thực hiện 4 năm một lần. Lần mới nhất là vào năm 2014, theo đó có tổng cộng 582.000 học sinh thuộc 64 hệ thống giáo dục trên toàn cầu được khảo sát. Riêng ở Singapore có khoảng 12.600 học sinh tham gia nghiên cứu (gồm 179 trường tiểu học và 167 trường trung học cơ sở).

Straits Times cho biết đây là lần thứ hai học sinh Singapore vượt trội tất cả các nước khác trong cả 4 hạng mục của TIMSS. Cụ thể, học sinh năm thứ 4 cấp tiểu học và học sinh năm thứ 2 cấp trung học cơ sở ở Singapore đứng đầu ở cả hai môn Toán và Khoa học.

Điểm Toán của học sinh năm thứ 4 cấp tiểu học ở Singapore là 618, học sinh Hong Kong đứng thứ hai với 615 điểm. Điểm Khoa học của học sinh Singapore là 590, theo sau là học sinh Hàn Quốc với 589 điểm.

Học sinh năm thứ 2 cấp THCS của Singapore đạt điểm Toán là 621 và điểm khoa học là 597, theo sau là học sinh Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục Singapore, kết quả nghiên cứu TIMSS cho thấy kết quả của nỗ lực các trường học trong việc truyền đạt kỹ năng tư duy bậc cao cho học sinh cũng như các chương trình quan tâm đến nhu cầu học tập của học sinh. Kết quả nghiên cứu cũng nhấn mạnh những tiến bộ của học sinh học lực yếu. Theo đó, tỷ lệ học sinh có mức điểm thấp nhất dưới 400 là ít hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới. Ví dụ, ở bài thi Toán dành cho học sinh tiểu học năm thứ 4, chỉ 1% học sinh Singapore có điểm dưới 400, trong khi tỷ lệ trung bình của thế giới là 7%.

Lý giải về thành tích vượt trội của học sinh Singapore, các chuyên gia giáo dục nhận định rằng tiến bộ của học sinh nước này là do trong suốt thập kỷ qua, các trường học tập trung hơn vào việc dạy và học dựa trên cơ sở lý luận.

Tờ Straits Times trích lời Tiến sĩ Ridzuan Abd Rahim, chuyên gia hàng đầu về chương trình giảng dạy môn Toán, cho biết: "Ngày nay, bạn sẽ thấy trong các lớp học Toán của Singapore cảnh học sinh nói chuyện và lý luận rất nhiều. Các em được yêu cầu giải thích những tuyên bố và kết luận của mình. Khi học sinh lên tiếng nhiều hơn, giáo viên có thể thấy mức độ hiểu bài của các em”.

Trong khi đó, Tiến sĩ Chin Tan Ying, cũng là một chuyên gia hàng đầu về chương trình giảng dạy môn Khoa học, nhấn mạnh rằng ở Singapore đã có dịch chuyển dần về xu hướng khuyến khích học sinh "đặt câu hỏi, thu thập chứng cứ, giải thích các vấn đề. Điều này cho phép học sinh đóng một vai trò rất tích cực trong quá trình học”. Bà Chin cũng nói thêm rằng phương pháp học kiểu này giảm yêu cầu ghi nhớ sự kiện. "Một số sự kiện vẫn có thể được đưa ra trong câu hỏi thi, nhưng những thông tin kiểu này thì bạn có thể tra cứu trên Google là có. Do vậy, thay vì đó, chúng tôi khuyến khích học sinh suy nghĩ sâu hơn dựa trên thông tin được đưa ra".

Xuân Vũ

Tổng hợp