Học sinh Ninh Bình sáng chế Hệ thống quản lý giờ học thông minh

(Dân trí) - Hai em học sinh cấp 3 ở Ninh Bình vừa sáng chế thành công Hệ thống quản lý giờ học thông minh giúp các nhà trường quản lý giờ học nhanh chóng, tiện lợi và thông minh.

Dành trọn tâm huyết cho sáng kiến 

Chủ nhân của sáng kiến có tính ứng dụng cao này là em Đào Thái Bình Dương - lớp 11E và Nguyễn Quang Huy - lớp 10A, trường THPT Hoa Lư A (Ninh Bình). Với sáng kiến này, Bình Dương và Quang Huy đã dành giải Nhì tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học toàn quốc năm học 2019 - 2020. 

Quang Huy và Bình Dương chia sẻ, trong những giờ lên lớp nhận thấy thầy cô giáo thường xuyên phải điểm danh sĩ số, ghi chép số lượng học sinh vắng hoặc đi học muộn mất nhiều thời gian… nên hai em đã dành nhiều tâm huyết cho đề tài này.

Học sinh Ninh Bình sáng chế Hệ thống quản lý giờ học thông minh - 1

Dương và Huy mày mò sáng tạo ra hệ thống quản lý giờ học thông minh.

Bắt tay vào việc, hai “nhà sáng tạo trẻ” thấy, các hệ thống quản lý học sinh hiện có trên thị trường mới sử dụng phần mềm Smas để quản lý hồ sơ học sinh, kiểm diện, quản lý điểm số nhưng chưa có chức năng quản lý và thông báo thông tin theo thời gian thực. Tại các trường đại học, cao đẳng sử dụng một số phần mềm quản lý khác chủ yếu quản lý điểm và thực hiện các chức năng đăng ký môn học và các thủ tục khác ít liên quan đến những vấn đề ở trường phổ thông. 

Từ khi thực hiện cho đến lúc có kết quả, hai em đã mất hơn 10 tháng. Kết quả “Hệ thống quản lý giờ học thông minh” ra đời thành công ngoài mong đợi. Đặc biệt, hệ thống này có tính ứng dụng rất cao trong thực tế, giúp các trường học tự động quản lý sĩ số học sinh sau đó tự động gửi dữ liệu lên phòng giáo vụ; giúp giáo viên dễ dàng xác định đúng lớp dạy và tình trạng học sinh đến lớp để có những biện pháp quản lý sĩ số và thông báo tới phụ huynh học sinh. 

Quang Huy chia sẻ, sản phầm được cấu tạo gồm 5 khối. Khối 1: Tiếp nhận và hiển thị thông tin tại lớp như giáo viên vào lớp sẽ nhập mã số để đăng kí tiết dạy, nếu sai tiết hoặc sai lớp thì khối này cũng phản hồi ngay cho giáo viên, đồng thời, nhận thông tin của học sinh khi học sinh tự kiểm diện có thể bằng thẻ hoặc mã số.

Học sinh Ninh Bình sáng chế Hệ thống quản lý giờ học thông minh - 2

Sản phẩm Hệ thống quản lý giờ học thông minh của Quang Huy và Bình Dương đạt giải Nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học toàn quốc năm học 2019 - 2020.

Khối 2: Xử lí thông tin đăng nhập của giáo viên và phần thông tin về sĩ số lớp mà giáo viên kiểm diện cũng như học sinh tự kiểm diện để gửi lên mạng tới hệ cơ sở dữ liệu tự tạo; cập nhật liên tục thời gian thực từ trên mạng Internet để có được giờ đúng với múi giờ quốc tế cung cấp cho thiết bị thông báo giờ ra vào lớp.

Khối 3: Có tác dụng thông báo giờ ra vào lớp. 

Khối 4: Là khối cơ sở dữ liệu lưu trữ thông tin và có tính năng truy xuất dữ liệu tức thời.

Cuối cùng là khối 5 có nhiệm vụ là một chương trình có thể truy xuất thông tin từ cơ sở dữ liệu mà khối 2 gửi lên, có giao diện để tương tác với người trực để đáp ứng cho người dùng những thông tin về sĩ số học sinh, giáo viên đang dạy, tiết theo phân phối của giáo viên. 

Sáng kiến thông minh ứng dụng cao 

Khi sử dụng, hệ thống được lắp đặt tại lớp học. Học sinh vào lớp nhấn nút “học sinh quẹt thẻ” trên màn hình, dùng thẻ quẹt qua đầu đọc để kiểm diện; sĩ số do học sinh quẹt thẻ sẽ được đẩy lên cơ sở dữ liệu cùng lúc đó chỗ ngồi của học sinh trên màn hình (có sơ đồ lớp) sẽ chuyển từ màu đỏ sang xanh.

Học sinh Ninh Bình sáng chế Hệ thống quản lý giờ học thông minh - 3

Hệ thống quản lý giờ học có tính ứng dụng cao, thành công ngoài mong đợi của hai em học sinh trường THPT Hoa Lư A (Ninh Bình).

Khi có chuông báo vào lớp, giáo viên bộ môn vào lớp quẹt thẻ để đăng kí tiết dạy, đồng thời hệ thống yêu cầu giáo viên nhập sĩ số hiện tại của lớp (giáo viên tự kiểm đếm), xác nhận vào hệ thống để hệ thống phát hiện học sinh vắng gửi email cho phụ huynh và thống báo lên phần mềm quản lí.

Kết thúc tiết dạy, hệ thống sẽ tự động tính giờ cho giáo viên đồng thời đánh chuông thông báo. Nếu giáo viên quên thời khóa biểu không vào lớp đúng giờ, hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến giáo viên hoặc gửi lên phòng giáo vụ để kịp thời thông báo lớp học đang trống tiết; đồng thời khi giáo viên quẹt thẻ hệ thống cũng thông báo giúp giáo viên nhận định đúng đúng lớp dạy và đúng tiết học.  

Em Bình Dương cho biết, hiện hệ thống này có thể cập nhật thông tin cho 1 lớp tối đa có 50 học sinh với tốc độ xử lý nhanh chỉ 2 đến 2,5 giây cho một lần quẹt thẻ. Hệ thống tương tác thông qua mạng Internet một cách linh hoạt, thông báo chính xác giờ ra vào lớp bằng chuông điện, đồng thời, dữ liệu được xử lý một cách chính xác và cập nhật trên hệ thống nhanh ngay tức thời. Sản phầm nếu đưa ra thị trường có giá 2,5 triệu đồng.

Học sinh Ninh Bình sáng chế Hệ thống quản lý giờ học thông minh - 4

Hai em Bình Dương và Quang Huy (ngoài cùng bên phải) tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học toàn quốc năm học 2019 - 2020.

Thầy Đặng Đình Sơn, Hiệu phó trường THPT Hoa Lư A cho biết, sáng kiến Hệ thống quản lý giờ học thông minh của Dương và Huy qua hoạt động thử nghiệm tại trường cho thấy, sản phẩm này dễ dùng, ổn định góp phần giúp nhà trường quản lý tiết dạy, giáo viên dạy, số tiết học và sĩ số học sinh một cách nhanh chóng và chính xác. Hệ thống thuận tiện đơn giản trong việc thực hiện thông tin cho phụ huynh góp phần giúp nhà trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc quản lý học sinh. 

“Hiện nay số lượng học sinh ngày càng tăng lên, có những giờ học giáo viên lên lớp muộn, nhầm lớp, không kịp thời nắm bắt sĩ số học sinh. Nhà trường và đặc biệt là phụ huynh ngày càng quan tâm đến con em mình hơn trong việc học tập cũng như chất lượng giờ dạy nên hệ thống quản lý giờ học thông minh sẽ là một giải pháp cần thiết để cải thiện những vấn đề trên”, thầy Sơn nói. 

Em Dương chia sẻ thêm: “Thời gian tới, chúng em sẽ tiếp tục nghiên cứu và tích hợp thêm một số tính năng cho sản phẩm như có thể đưa ra phương án điều giáo viên dạy thay trên phần mềm khi có giáo viên xin nghỉ, tự động xếp loại và đánh giá giờ học theo dữ liệu thu thập từ giáo viên và học sinh trong giờ học và kết nối với một cơ sở dữ liệu dạng như Smas do nhóm tự phát triển mà nhà trường không phải thuê máy chủ”.

Thái Bá