Hà Nội có 67,4% gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập

Nguyễn Liên

(Dân trí) - Năm 2022, toàn TP Hà Nội có 2.108.645 gia đình thì có 1.420.907 gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập, đạt tỷ lệ 67,4%.

Kết quả đánh giá xếp loại mô hình học tập năm 2022 theo báo cáo thống kê số liệu từ các quận huyện trên địa bàn Hà Nội cho thấy, tổng số gia đình trên địa bàn dân cư là 2.108.645, số gia đình đăng ký gia đình học tập là 1.455.436, số gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập là 1.420.907, chiếm tỷ lệ 67,4%.

Về danh hiệu dòng họ học tập, trong tổng số 11.847 dòng họ, có 6.943 dòng họ đạt danh hiệu này (chiếm tỷ lệ 59%). Số tổ dân phố đạt danh hiệu cộng đồng học tập là 77%, số đơn vị đạt danh hiệu đơn vị học tập là 89%. Số công dân Thủ đô được công nhận công dân học tập là 1.579.047 người, đạt tỷ lệ 27,1%.

Thông tin trên được đưa ra tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập, tổng kết công tác khuyến học năm 2022 và đón nhận Huân chương lao động hạng Ba (lần 2) của Hội khuyến học TP Hà Nội, tổ chức ngày 9/1.

Hà Nội có 67,4% gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập - 1
Bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, Chủ tịch Hội Khuyến học Hà Nội phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: N.Liên).

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, Chủ tịch Hội Khuyến học Hà Nội chia sẻ, nhìn lại chặng đường 25 năm, Hội Khuyến học Hà Nội đã lớn mạnh cả về chất và về lượng, là một trong những Hội dẫn đầu cả nước về các mặt hoạt động.

Cụ thể, công tác phát triển tổ chức Hội, hội viên đạt kết quả tốt, số lượng tổ chức thành viên ngày càng tăng. Công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh, bước đầu xây dựng được đội ngũ cán bộ tuyên truyền viên giỏi. Phong trào xây dựng và phát triển các mô hình học tập được chú trọng, tỷ lệ các mô hình học tập đạt cao so với chỉ tiêu.

Hà Nội có 67,4% gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập - 2
Hội Khuyến học Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ hai (Ảnh: N.Liên).

Bên cạnh đó, Hội đã phát huy vai trò nòng cốt, liên kết phối hợp với các ngành, đoàn thể, các lực lượng xã hội thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Công tác xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài cũng chuyển biến tích cực qua từng năm.

Bà Minh khẳng định, sự đóng góp lớn nhất của Hội Khuyến học Hà Nội trong 25 năm qua là góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo, đặc biệt là đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập của Thủ đô. Tất cả vì mục tiêu xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo hướng tiếp cận nền kinh tế tri thức.

"Là một tổ chức xã hội với các hội viên chủ yếu là những người đã về hưu, Hội khuyến học Hà Nội đã thực hiện sự nghiệp khuyến học bằng tinh thần tự nguyện, tâm huyết, trách nhiệm, phấn đấu không mệt mỏi, hoàn thành tốt sứ mệnh của mình", bà Minh cho hay.

Chủ tịch Hội Khuyến học Hà Nội nhấn mạnh, toàn thể cán bộ, hội viên của Hội sẽ tiếp tục phấn đấu đi tiếp những chặng đường sắp tới trong bối cảnh mới: Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ hơn, nền kinh tế tri thức đòi hỏi nhiều hơn về khối lượng tri thức mà con người cần trau dồi, các phương thức học tập đều phải đổi mới,…

Hà Nội có 67,4% gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập - 3
Các đại biểu tham dự buổi lễ (Ảnh: N.Liên).

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, nhìn lại chặng đường 25 năm qua của công tác khuyến học Thủ đô trong thời kỳ thực hiện 35 năm đổi mới, Thủ đô Hà Nội đã có bước phát triển kinh tế xã hội vượt bậc, sự nghiệp giáo dục đào tạo đạt được nhiều thành tích.

Trong đó, các cán bộ hội viên Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

"Hơn 1/4 thế kỷ với sự nỗ lực phấn đấu thường xuyên, với vai trò nòng cốt của những người làm công tác khuyến học đã tạo dựng được phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Thủ đô đạt được nhiều thành tựu mới, phát triển bền vững cả bề rộng và chiều sâu. Hoạt động của các cấp Hội từ thành phố đến cơ sở đi vào nề nếp, phương thức hoạt động ngày càng đổi mới, thích ứng linh hoạt", ông Hùng cho hay.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, cũng cần nhận thấy rằng công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học trước yêu cầu của thời kỳ mới còn nhiều khó khăn.

Đó là nhu cầu đổi trước sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, xây dựng xã hội số, Chính phủ số, công dân số.

Hà Nội có 67,4% gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập - 4
Ông Lê Mạnh Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam (Ảnh: N.Liên).

Để làm tốt công tác khuyến học trên địa bàn thành phố, ông Lê Mạnh Hùng đề xuất 5 nội dung.

Thứ nhất, Hội Khuyến học Hà Nội cần phối hợp với Ban tuyên giáo các cấp, giáo dục cho cán bộ hội viên về truyền thống Thủ đô văn hiến và anh hùng, giàu truyền thống hiếu học để làm sao mỗi người dân thấm sâu truyền thống của mảnh đất nghìn năm văn hiến, tự giác học tập suốt đời.

Thứ hai, cần cùng với Ban tuyên giáo tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các cấp ngành để cấp ủy và chính quyền có văn bản lãnh đạo chỉ đạo, hướng dẫn công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; để mỗi gia đình đều là Gia đình học tập, mỗi đảng viên đều là công dân học tập.

Thứ ba, tập trung chỉ đạo, tìm ra giải pháp thiết thực hơn để xây dựng mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, công dân học tập.

Thứ tư, đề nghị các tổ chức Hội đổi mới nội dung phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phát triển tổ chức Hội trong cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, trong các trường đại học, cao đẳng, trong các lực lượng vũ trang trên địa bàn.

Thứ năm, đề nghị Hội khuyến học các cấp cần quan tâm phối hợp với các cấp các ngành, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm có hoạt động khuyến học. Trên cơ sở đó, hỗ trợ xây dựng quỹ khuyến học kịp thời để giúp đỡ cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, khuyến khích tài năng trẻ, quan tâm nhiều hơn nữa đến việc học tập của người lớn.

Bên cạnh đó, phối hợp với ngành giáo dục để nâng cao chất lượng trung tâm học tập cộng đồng ở cơ sở. Đây là môi trường, điều kiện để người dân trên địa bàn có cơ hội học tập.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được trong phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học Hà Nội đã được Chủ tịch nước quyết định trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ hai.

Ngoài ra, cũng trong ngày 9/1, Hội Khuyến học Hà Nội được Trung ương Hội khuyến học Việt Nam trao tặng cờ thi đua xuất sắc; Thành ủy, UBND, Ủy Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội tặng bằng khen.