GS Herwig Schopper: Việt Nam muốn phát triển khoa học phải đầu tư từ học sinh

(Dân trí) - GS Herwig Schopper (người Đức), nguyên là Tổng giám đốc của Trung tâm hạt nhân châu Âu (Cern). Ông là một biểu tượng sự đóng góp lâu dài cho khoa học, cho hòa bình trên toàn thế giới. GS Herwig Schopper khuyên Việt Nam nên đầu tư khoa học từ các học sinh, bạn trẻ.


GS Herwig Schopper

GS Herwig Schopper

GS Herwig Schopper nguyên là Tổng giám đốc của Trung tâm hạt nhân châu Âu (Cern), nguyên Chủ tịch Ủy ban của Trung tâm hạt nhân châu Âu. Trong thời gian ông làm việc có 2 giải Nobel về Vật lý đã được trao cho các nhà khoa học của Cern.

Mặc dù 94 tuổi nhưng ông vẫn tiếp tục làm việc như một cố vấn, một đại sứ thiện chí cho khoa học hòa bình. Ông hình ảnh là nhà khoa học không biên giới có đóng góp nhiều cho hòa bình thế giới.

Đây là lần thứ 2, GS Herwig Schopper đến Việt Nam dự hội nghị “Khoa học để phát triển” do Hội “Gặp gỡ Việt Nam” tổ chức tại Bình Định, chia sẻ với PV Dân trí bên lề hội thảo, ông cho biết, rất vui khi Việt Nam ngày càng phát triển.

Được biết, ông đã đi nhiều nước trên thế giới, nắm bắt được sự phát triển khoa học của họ, ông nhận xét thế nào về sự phát triển khoa học Việt Nam?

Việt Nam hiện nay giống như 1 số nước khác như Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc... họ cũng xuất xứ từ con số 0 nhưng nhờ khoa học công nghệ mà họ phát triển cho đến ngày nay.

Cho nên Việt Nam cũng cần phải đưa khoa học vào để phát triển mọi lĩnh vực trong đó có công nghệ. Nếu Việt Nam làm được như vậy thì mới phát triển.

Theo GS, Việt Nam nên đầu tư thực hiện phát triển khoa học như thế nào?

Với khoa học phải đầu tư từ các thế hệ học sinh và bạn trẻ vì vậy Việt Nam nên thực hiện đầu tư ngay cho đối tượng này.

Tôi nghĩ rằng, khi có một Trung tâm quốc tế về khoa học và giáo dục liên ngành-ICISE tốt như thế này là một điều kiện thuận lợi cho các bạn trẻ.

Các bạn trẻ muốn nghiên cứu khoa học không thể ở trong một quốc gia được. Muốn phát triển khoa học thì phải mở rộng, phải hợp tác bởi vì kể cả một nước giàu có như nước Mỹ cũng phải hợp tác, phải chia sẻ về khoa học.

Điều đó, trung tâm ICISE đã làm được, đã mang rất nhiều nhà khoa học trên thế giới đến Việt Nam giao lưu và chia sẻ với các nhà khoa học Việt Nam.

Giáo sư năm nay đã 94 tuổi nhưng vẫn tiếp tục đi khắp thế giới để dự hội nghị khoa học. Vậy trong nghiên cứu khoa học có giới hạn lứa tuổi?

Thực ra, ở tuổi tôi không thể nghiên cứu được nhưng những kinh nghiệm của tôi sẽ giúp rất nhiều cho khoa học.

20 năm nay, tôi đã liên tục làm vấn đề về khoa học cho hòa bình. Tư tưởng của nghiên cứu hạt nhân châu Âu mà tôi định hướng trước đây đã lan tỏa sang nhiều nước khác.

Nghiên cứu khoa học đòi hỏi rất lớn về tài chính, điều kiện, phương tiện, cơ sở hạ tầng. Việt Nam còn khó khăn vậy có cần ưu tiên lĩnh vực khoa học nào trước không thưa ông?

Tôi nghĩ rằng, cái quan trọng là mình xây dựng các cơ sở, cơ bản. Trên nghiên cứu khoa học thì không bỏ qua một vấn đề nào, không thể tập trung vào một vấn đề nào cần thiết.

Tất cả đều phải dựa trên nền tảng cơ bản, từ nền tảng này thì mình tiếp tục nghiên cứu.

Xin trân trọng cám ơn giáo sư!

Hội thảo Khoa học cho sự phát triển là một trong những hội thảo quan trọng nhất để kỷ niệm 25 năm thành lập tổ chức Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 14, năm 2018 trong chuỗi 11 Hội thảo khoa học và 7 lớp học chuyên đề.

GS Trần Thanh Vân, người sáng lập và điều hành Hội “Gặp gỡ Việt Nam” cho biết, mặc dù khoa học hiện hữu và được biết đến trong xã hội nhưng có vẻ như các nhà khoa học thường không tham gia sớm vào các cuộc thảo luận giải quyết các vấn đề lớn của xã hội cũng như trong việc xây dựng các chính sách có liên quan.

Để giải quyết vấn đề này, cần thiết lập các cầu nối giữa các chính khách, nhà khoa học, nhà ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các nhà kinh doanh và các nhà hoạch định chính sách ở tất cả các cấp độ.

Hội thảo "Khoa học để Phát triển" sẽ thảo luận về tình hình thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững cũng như các viễn cảnh tương lai của nó dưới góc nhìn của giới khoa học, công nghệ và đổi mới.

Tất cả các cuộc thảo luận này cũng tập trung mục đích khuyến khích thảo luận và chuẩn bị các đề xuất cụ thể về vai trò của khoa học trong việc khuyến khích cuộc đối thoại liên văn hoá và đối với hòa bình, cũng như về vai trò của khoa học trong việc khởi xướng đưa ra các cảnh báo sớm và đề xuất các giải pháp giải quyết.

Hồng Hạnh

Dòng sự kiện: Gương sáng giáo dục