TPHCM:

Gần 90 trường phổ thông tham gia dạy và học theo Chương trình tiếng Anh tích hợp

Sở GD-ĐT TPHCM vừa cóquyết định số 793 /QĐ-GDĐT-VP về phê duyệt danh sách các trường tiểu học, THCS và THPT triển khai Đề án “Dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”. Theo đó, từ năm học 2015 -2016, sẽ có 89 trường tham gia.

“Tích hợp” nhưng sẽ… giảm tải

Giải tỏa mối băn khoăn của nhiều phụ huynh và học sinh về việc liệu chương trình có gây quá tải, đại diện Sở GD-ĐT cho biết, chương trình tiếng Anh tích hợp đảm bảo mục tiêu và chuẩn của chương trình giáo dục Việt Nam và chương trình giáo dục Quốc gia Anh cho các bộ môn toán, khoa học, tiếng Anh. Tuy nhiên, chương trình sẽ lược bớt những yếu tố trùng lắp, đồng thời các yếu tố tiên tiến của hai chương trình sẽ được tích hợp với nhau. Học sinh học chương trình tiếng Anh tích hợp sẽ được đánh giá theo các quy định hiện hành của Bộ GD-ĐT. Cuối cp học, học sinh kiểm tra, thi bằng tiếng Việt để được cấp bằng tốt nghiệp theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Gần 90 trường học ở TPHCM tham gia chương trình Tích hợp trong năm học 2015 - 2016 (
Gần 90 trường học ở TPHCM tham gia chương trình Tích hợp trong năm học 2015 - 2016 (Ảnh minh hoạ: Hoài Nam) 

Ngoài ra, HS sẽ được đánh giá thông qua chuẩn quốc tế của Hội Đồng Khảo thí EDEXCEL (Hội đồng khảo thí lớn nhất Anh quốc, trực thuộc tập đoàn giáo dục Quốc tế Pearson) để lấy các chứng chỉ tiểu học quốc tế, trung học cơ sở Quốc tế và trung học phổ thông IGCSE. Trong quá trình theo học, HS còn có thể đăng ký dự kiểm tra tiếng Anh theo các chuẩn ngoại ngữ quốc tế thông dụng như IELTS, TOEFL TOEIC… Điều này rất có ý nghĩa nếu các em muốn tiếp cận với các trường đại học danh tiếng thế giới sau khi tốt nghip THCS hoặc THPT bởi các chứng chỉ này được công nhận tại không chỉ Anh mà còn ở nhiều quốc gia tiên tiến khác.

Có thể nói, lợi ích chính của chương trình tiếng Anh tích hợp là giúp phát triển kỹ năng toàn diện cho HS và cung cấp khả năng sử dụng ngôn ngữ vượt trội. HS tiếp cận phương pháp giảng dy quốc tế tiên tiến (chú trọng phương pháp tư duy, khả năng sáng tạo và ứng dụng kiến thức) trong khi vẫn hài hòa với phương pháp giảng dạy của hệ thống giáo dục Việt Nam. Chính việc “tích hợp“ giữa hai chương trình quốc tế và Việt Nam nhưng vẫn giúp giảm tải một cách khoa học và có thể bảo đảm mục tiêu đầu ra của cả hai chương trình tiếng Anh và tiếng Việt khiến đề án được xem là thể hiện “ưu điểm“, đáp ứng định hướng đào tạo bậc phổ thông trong giai đoạn đổi mới hiện tại...

Chương trình mang tính tự nguyện

Từ hiệu quả triển khai chương trình đến 600 HS lớp 1 và lớp 6 trong học kỳ II năm học 2014-2015 cho thấy việc mở rộng đối tượng tham gia chương trình là một bước đi phù hợp.

Sau thời gian triển khai, nhìn chung các trường đều đánh giá tốt về chương trình và nhận được phản hồi tích cực của phụ huynh HS. Các em đều hứng thú với chương trình, hăng say học tập. Đa số các em được làm quen với chương trình cả về ngôn ngữ tiếng Anh cũng như kiến thức bộ môn toán, khoa học, đều đạt yêu cầu hoặc vượt yêu cầu của giai đoạn này. Học sinh phát triển khả năng ngôn ngữ ở cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc viết; củng cố và tăng cường các kiến thức về từ vựng, ngữ pháp…

Đặc biệt, học sinh được học đi đôi với thực hành qua các bài thí nghiệm trên lớp, xem video clip, cùng giáo viên đặt vấn đề, quan sát, phân tích, từng bước làm quen với phương pháp học khoa học tiên tiến. Điều quan trọng nhất, chương trình đã đạt được sự đồng thuận của phụ huynh, giáo viên và HS.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, chương trình tiếng Anh tích hợp hoàn toàn mang tính tự nguyện. HS tham gia chương trình tích hợp nếu đủ điều kiện theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của quận huyện và thành phố sẽ được theo học xuyên suốt chương trình phổ thông. Thành phố đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở để đáp ứng nhu cầu của người học.

Theo lộ trình từ năm học 2015-2016, thành phố sẽ có 47 trường tiểu học, 26 trường THCS, 16 trường THPT với hàng ngàn HS tham gia, số lượng sẽ tăng dần những năm tiếp theo để đảm bảo tính liên thông. Trong quá trình học, nếu HS không đủ điều kiện hoặc không đạt các tiêu chuẩn về năng lực ngôn ngữ, có thể trở về học chương trình chính quy bình thường ở tất cả các cấp.

Một vài thông tin về Chương trình Tiếng Anh tích hợp:

* Tích hợp là chương trình kết hợp một cách khoa học giữa hai hệ thống giáo dục (Việt + Anh), bảo đảm mục tiêu đầu ra của chương trình.

* Học sinh có thể hoàn thành chương trình Anh quốc để đảm bảo nhiều chuẩn đánh giá Quốc tế.

* Chương trình đảm bảo tính liên thông giữa các cấp học.

* Theo kế hoạch, trong những năm đầu triển khai, đội ngũ giáo viên bản ngữ được trang bịnhững phương pháp sư phạm tiên tiến, phù hợp sẽ đảm nhận vai trò giảng dạy. Và phương pháp giảng dạy sẽ áp dụng theo chuẩn đang áp dung tại một số nước phát triển.

Quỳnh Thy