Du lịch phục hồi, nhà trường và doanh nghiệp cùng giải bài toán nhân lực

Mai Châm

(Dân trí) - Các doanh nghiệp ngành du lịch, khách sạn cho biết sự phục hồi đang vượt ngoài kỳ vọng. Đây là lúc doanh nghiệp và nhà trường liên kết chặt chẽ để giải bài toán khát nhân lực.

Ngày 27/9, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội tổ chức lễ ký kết hợp tác với 46 doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn về phát triển, đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực ngành du lịch.

Đây cũng là dịp các doanh nghiệp cùng ngồi lại chia sẻ với cơ sở giáo dục nghề nghiệp đầu ngành du lịch, khách sạn tại Hà Nội để bàn bạc những giải pháp liên kết, phát triển nguồn nhân lực.

Đặc biệt trong bối cảnh ngành du lịch đang phục hồi, phát triển vượt kỳ vọng, nhiều doanh nghiệp bày tỏ rằng đang rất "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao.

Du lịch phục hồi, nhà trường và doanh nghiệp cùng giải bài toán nhân lực - 1

Lễ ký kết hợp tác giữa Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội với các doanh nghiệp. (Ảnh: MC)

Tại buổi gặp gỡ này, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết rằng, sau khoảng thời gian ngành du lịch tạm lắng vì dịch bệnh, ngành này đang có tốc độ phục hồi đáng kinh ngạc.

Ông Nguyễn Trùng Khánh cho hay: "Trong thời gian ngắn, chúng ta phục vụ tới trên 80 triệu lượt khách nội địa, vượt xa mục tiêu đặt ra trong năm 2022 (mục tiêu đặt ra 60 triệu lượt khách nội địa). Riêng khách quốc tế trong thời qua cũng đón nhận 1,4 triệu lượt".

Theo ông Khánh, Việt Nam có khoảng 34.000 cơ sở lưu trú du lịch với 700.000 phòng; 2.500 doanh nghiệp lữ hành với tổng số 20.000 hướng dẫn viên du lịch. Ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, đây là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Thay mặt Tổng cục Du lịch, ông Trùng Khánh đánh giá rất cao nỗ lực của các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp trong quá trình phục hồi, phát triển ngành du lịch.

Ông Khánh khẳng định, việc 46 doanh nghiệp, thương hiệu du lịch, khách sạn có mặt trong buổi ký kết với Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cho thấy nhu cầu hợp tác, liên kết, phát triển nhân lực cho du lịch là rất lớn.

Chia sẻ với PV Dân trí, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội - Trịnh Cao Khải cho biết, nhà trường đã và đang xây dựng mạng lưới các doanh nghiệp để phối hợp cùng nhà trường đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch. 

"Sinh viên của nhà trường sau khi ra trường luôn được các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng chào đón. Sinh viên đang học trong trường cũng được chúng tôi đưa đến các doanh nghiệp để thực tập và đào tạo dựa trên thực tiễn", ông Khải cho hay.

Theo Hiệu trưởng Trịnh Cao Khải, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đang tiến hành từng bước thay đổi phương thức đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, trong đó việc liên kết về đào tạo và tuyển dụng là một phần của quá trình này.

"Chúng tôi đang có những nội dung đào tạo liên môn và một số nội dung mời chuyên gia từ các doanh nghiệp đến giảng dạy. Đồng thời, chúng tôi cũng đang xây dựng chương trình cụ thể, để có cả những tiết học mà sinh viên được học thực tế ngay tại doanh nghiệp", Hiệu trường Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cho biết.

Trong khi đó, các doanh nghiệp du lịch, khách sạn cũng đặt rất nhiều kỳ vọng vào cơ sở giáo dục nghề nghiệp này, sẵn sàng nêu lên những yêu cầu chi tiết về nhân sự để "đặt hàng" nhà trường.

Du lịch phục hồi, nhà trường và doanh nghiệp cùng giải bài toán nhân lực - 2

Bà Vũ Thị Mai, Giám đốc nhân sự khách sạn Pan Pacific Hà Nội cho biết doanh nghiệp này tạo nhiều điều kiện để liên kết đào tạo với Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội. (Ảnh: MC)

Bà Vũ Thị Mai, Giám đốc nhân sự khách sạn Pan Pacific Hà Nội cho biết, tỷ lệ lấp đầy phòng các khách sạn 4, 5 sao ở khu vực Hà Nội ngày càng tăng cùng với đó các sự kiện, hội nghị, hội thảo… đều đang tăng mạnh.

Điều này cũng được bà Bùi Thanh Hương, Giám đốc nhân sự của khách sạn Sheraton Hà Nội cùng khẳng định. Bà Hương cho biết rằng các đơn đặt hàng sự kiện, hội nghị tại các khách sạn lớn đang tăng mạnh, có những chương trình có lượng người tham gia lên đến hàng nghìn. Do vậy, hơn lúc nào hết, các khách sạn đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cơ hữu và cộng tác lớn.

Bà Vũ Thị Mai chia sẻ: "Hàng năm chúng tôi đón hàng trăm sinh viên từ Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cũng như các cơ sở đào tạo khác đến thực tập. Đây vừa là sự tạo điều kiện của chúng tôi dành cho nhà trường và các bạn sinh viên, đồng thời cũng là cơ hội để chúng tôi đào tạo và tuyển dụng được nhân sự phù hợp".

Đặc biệt, bà Vũ Thị Mai chính là một cựu sinh viên của Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội. Hiện tại, đang giữ vị trí quản lý tại một khách sạn quốc tế, bà Mai tin tưởng rằng phương thức đào tạo và trình độ của nhân sự ngành khách sạn trong nước đang ngày càng tiến bộ. Cùng với xu hướng "nội địa hóa" nhân sự của các khách sạn quốc tế, bà Mai cho rằng cơ hội phát triển dành cho các bạn trẻ trong ngành này là rất rộng mở.

Đối với vấn đề yêu cầu của doanh nghiệp đối với nhân sự, bà Bùi Thanh Hương, Giám đốc nhân sự của khách sạn Sheraton Hà Nội cho biết, doanh nghiệp này coi trọng nhất là thái độ của nhân sự trong công việc .

"Theo tôi, điều quan trọng nhất đối với các bạn sinh viên ngành dịch vụ hiện nay chính là tư duy. Các bạn phải thật sự muốn làm, có nhiệt huyết với nghề thì mới có được thành tựu trong công việc. Với tinh thần hăng hái, các bạn mới có thể học hỏi và phát triển bản thân.

Các bạn đang có rất nhiều cơ hội vì nhà trường, doanh nghiệp và cả xã hội  đang chung tay để phát triển ngành du lịch, dịch vụ, vì vậy đừng bỏ lỡ", bà Hương nhấn mạnh.

Du lịch phục hồi, nhà trường và doanh nghiệp cùng giải bài toán nhân lực - 3

Ông Phạm Chí Thanh, Giám đốc Công ty du lịch AMT Hà Nội cho biết các doanh nghiệp lữ hành đang phục hồi nhanh chóng. (Ảnh: MC)

Hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, ông Phạm Trí Thanh, Giám đốc Công ty du lịch AMT Hà Nội chia sẻ, các doanh nghiệp lữ hành đều ghi nhận tăng trưởng đột biến về nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng sau dịch Covid-19.

Để đáp ứng nhu cầu nhân sự cũng như tạo điều kiện việc làm cho sinh viên, công ty du lịch AMT Hà Nội tiếp nhận một lượng lớn sinh viên đến từ các cơ sở đào tạo dịch vụ quản trị du lịch, lữ hành.

"Chúng tôi sẵn sàng thu nhận sinh viên đến doanh nghiệp thực tập và sẵn sàng đào tạo các em dựa trên "thực chiến". Qua nhiều lần hợp tác với các cơ sở đào tạo, chúng tôi đã tuyển dụng được những nhân sự chất lượng từ chính các bạn sinh viên thực tập", ông Thanh cho hay.