Đắk Lắk:

Định hướng biên soạn tài liệu tự học tiếng Êđê và Bana

(Dân trí)-Ngày 13/9, gần 50 GV của 30 Trường DTNT, nhóm tác giả biên soạn và đại diện các Sở GD-ĐT Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk đã dự Hội thảo “Định hướng biên soạn tài liệu tự học tiếng dân tộc Êđê và Bana” được Bộ GD-ĐT tổ chức tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số Ê-đê ở huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk.
Học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số Ê-đê ở huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk.

Xuất phát từ tình hình thực tế đội ngũ cán bộ, giáo viên hiện đang công tác, giảng dạy tại các tỉnh Tây Nguyên phần lớn không phải là người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ nên khó tránh khỏi những khó khăn trong công tác giáo dục, dạy học tiếng dân tộc bản địa.

Vì vậy, việc đẩy mạnh đào tạo, tăng cường bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, giáo viên là điều cấp thiết. Trên cơ sở đó, việc biên soạn tài liệu tự học tiếng Êđê và Bana nói riêng, tiếng dân tộc thiểu số nói chung nhằm đáp ứng yêu cầu này.

Theo định hướng của Bộ GD-ĐT, tài liệu tự học tiếng Êđê và Bana sẽ được soạn theo dạng bài học (khoảng 50 bài) và 20 văn bản khác có nội dung hướng vào các chủ đề trường học và các lĩnh vực kiến thức liên quan đến chương trình phổ thông cấp tiểu học. Tài liệu nhằm đáp ứng nhu cầu hiểu biết và dạy học cho cán bộ, giáo viên trong điều kiện chưa tham gia được các lớp đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số.

Đại diện Vụ Giáo dục Dân tộc - Bộ GD-ĐT cho biết, sau khi biên soạn tiếng Êđê và Bana, sẽ tiếp tục xúc tiến việc biên soạn tài liệu tự học tiếng M’nông, Gia rai và Xơ đăng. Việc biên soạn này nhằm đáp ứng nhu cầu hiểu biết và dạy học tiếng đồng bào dân tộc ngày càng cao trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

Viết Hảo