Đại biểu Quốc hội: “Bộ Giáo dục làm SGK gây lãng phí ngân sách”

(Dân trí) - Thảo luận tại hội trường ngày 13/6, một số đại biểu Quốc hội ủng hộ tiếp tục xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa. Việc Bộ GD&ĐT biên soạn thêm một bộ SGK là không cần thiết, gây lãng phí ngân sách.

Bộ GD&ĐT làm SGK là “tiêu diệt” chủ trương xã hội hóa

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn TP Đà Nẵng) đánh giá quá trình thực hiện Nghị quyết số 88 của Quốc hội đã đạt được một kết quả tích cực.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT đã ban hành được chương trình giáo dục phổ thông 2018, cơ bản đáp ứng được những yêu cầu của Nghị quyết. Bộ đã chỉ đạo tổ chức và thẩm định thành công 5 bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 gồm các môn học bắt buộc và môn tự chọn tiếng Anh để sử dụng cho năm học 2020-2021.

Việc biên soạn hoàn toàn dựa trên nguồn vốn tự có của các đơn vị xuất bản, nên tiết kiệm một khoản không nhỏ cho ngân sách nhà nước trong việc biên soạn SGK giáo dục phổ thông này. Kết quả này đánh dấu thành công bước đầu của chủ trương xã hội hóa trong biên soạn SGK giáo dục phổ thông.

“Việc Bộ GD&ĐT biên soạn thêm bộ SGK dùng ngân sách nhà nước trong bối cảnh này là không cần thiết, vừa khó đảm bảo chất lượng, vừa tiêu diệt chủ trương xã hội hóa”, nữ đại biểu nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội: “Bộ Giáo dục làm SGK gây lãng phí ngân sách” - 1

Việc Bộ GD&ĐT biên soạn thêm bộ SGK dùng ngân sách nhà nước trong bối cảnh này là không cần thiết.

Từ đánh giá việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy tán thành việc Quốc hội chấp thuận đề nghị của Chính phủ là không tổ chức biên soạn thêm một bộ SGK bằng kinh phí ngân sách nhà nước.

Quốc hội giao Chính phủ đàm phán lại với Ngân hàng Thế giới để sử dụng nguồn vốn vay vốn được thiết kế để biên soạn SGK vào công việc khác hiệu quả hơn.

Cũng với góc nhìn trên, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (đoàn Vĩnh Long) đánh giá, việc có 5 bộ SGK lớp 1 của đầy đủ các môn học bắt buộc và 7 SGK môn tự chọn tiếng Anh được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt sau khi Hội đồng quốc gia thẩm định SGK đánh giá “Đạt”, là thành công bước đầu của chủ trương xã hội hóa biên soạn SGK.

Nguồn SGK được phê duyệt với phong phú “đầu sách”, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở giáo dục phổ thông chủ động lựa chọn SGK để sử dụng trong năm học 2020-2021.

“Tôi thống nhất rất cao việc Bộ GD&ĐT không sử dụng ngân sách nhà nước để tổ chức biên soạn một bộ SGK nữa. Lý do là để thúc đẩy và tạo điều kiện khuyến khích các tổ chức, cá nhân có tâm huyết, có nhiều sáng kiến tham gia viết SGK, thực hiện tốt hơn nữa việc xã hội hóa biên soạn SGK.

Việc Bộ GD&ĐT không tổ chức biên soạn SGK cũng góp phần hạn chế tình trạng độc quyền, tạo điều kiện cạnh tranh bình đẳng, khách quan trong biên soạn, xuất bản SGK”, đại biểu Quyên Thanh nói.

Cần tính toán cơ chế giá SGK phù hợp

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị Bộ GD&ĐT trong thời gian tới tăng cường các biện pháp đảm bảo chất lượng các bộ SGK, thông qua hoạt động của Hội đồng thẩm định quốc gia.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT nên xây dựng và tính toán cơ chế về giá để đảm bảo giá SGK phù hợp với mức chi tiêu của người dân.

Hiện nay thực hiện chủ trương xã hội hóa biên soạn SGK, mặt hàng này đang do nhà xuất bản kê giá và báo cáo với Bộ Tài chính.

Đại biểu Quốc hội: “Bộ Giáo dục làm SGK gây lãng phí ngân sách” - 2

Bộ GD&ĐT nên xây dựng và tính toán cơ chế về giá để đảm bảo giá SGK phù hợp với mức chi tiêu của người dân.

“Tôi đề nghị Chính phủ và Bộ GD&ĐT có biện pháp quản lý tốt hơn, để làm sao tất cả học sinh đều có cơ hội tiếp cận với bộ SGK tốt nhất.

Đồng thời, chỉ đạo việc cung cấp hỗ trợ SGK cho các trường, thư viện khu vực khó khăn, hỗ trợ SGK cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, nữ đại biểu nói.

Trong việc lựa chọn SGK, đại biểu Quyên Thanh đề nghị Bộ GD&ĐT tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong hướng dẫn, kiểm tra việc lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục, tới đây là các địa phương khi thực hiện Luật Giáo dục 2019.

Việc lựa chọn này phải đảm bảo đúng quy định, tránh hiện tượng tiêu cực, tạo niềm tin trong nhân dân.

Để thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông 2018, Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT, các ngành hữu quan và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm 3 nội dung.

Thứ nhất, thực hiện đúng và đầy đủ vai trò quản lý nhà nước trong xây dựng kế hoạch, chỉ đạo việc tập huấn giáo viên; triển khai và đánh giá đúng kết quả thực hiện chương trình, SGK lớp 1 và các lớp khác; xem xét việc kê giá SGK hàng năm của các NXB để bảo đảm giá cả hợp lý.

Song song với đó cần tăng cường vai trò quản lý, điều tiết của Nhà nước để tạo điều kiện thực hiện và phát triển xã hội hóa biên soạn SGK đúng hướng, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Thứ hai, cần bảo đảm nhân lực, kinh phí cơ sở vật chất để triển khai chương trình SGK mới. “Tôi được biết, nhiều địa phương chưa đủ giáo viên, chưa đủ phòng học để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp tiểu học. Không ít địa phương khó tuyển giáo viên Ngoại ngữ, Tin học”, đại biểu Kim Thúy nói.

Đại biểu này cũng đề nghị Chính phủ, Bộ GD&ĐT và các Bộ ban ngành liên quan, các địa phương sớm khắc phục tình trạng này để năm học 2020-2021 sẽ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đảm bảo hiệu quả, chất lượng.

Thứ ba, cần tạo tâm thế phấn khởi, sẵn sàng đổi mới trong đội ngũ giáo viên. Đây là một trong những điều rất quan trọng để làm nên thành công cho chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thiên An