Thứ hai, 25/03/2019 - 06:36

Cuối năm học, giáo viên “đau đầu” để hoàn thành chỉ tiêu

Dân trí

Năm nào cũng thế, cứ gần cuối năm học, các giáo viên chúng tôi lại lo lắng về điểm số học sinh. Làm sao cho đủ chỉ tiêu mà trường đã giao từ đầu năm. Làm sao để công sức phấn đấu cả năm không bị "đổ sông, đổ bể". Làm sao để không bị ban giám hiệu mời lên làm việc vì không hoàn thành chỉ tiêu.

Ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu (BGH) đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng môn. Môn nào chỉ tiêu cũng cao “ngất ngưởng”. Mà các chỉ tiêu thường bằng hoặc cao hơn năm trước. Có môn chỉ tiêu giao lên đến 99%. Thành thử giáo viên (GV) rất áp lực với các chỉ tiêu thi đua. Chỉ tiêu đã giao rồi, nhất định GV phải cố gắng để hoàn thành.

Có lẽ vì áp lực chỉ tiêu nên các GV thường giành giật dạy ở những lớp mũi nhọn. Vì đây là những lớp tập trung toàn học sinh (HS) khá giỏi. Dạy ở những lớp này dù sao GV cũng đỡ bị áp lực về điểm số. Ai chẳng may bị phân vào lớp có nhiều HS yếu thì buồn không gì tả nổi. Suốt một năm học luôn bị áp lực về chỉ tiêu thi đua. Làm sao để hoàn thành nhiệm vụ mà trường đã giao phó.

Những ngày này, GV chúng tôi rất áp lực về điểm số. Sau khi chấm bài điểm số thấp thì chẳng dám vào mạng. Các GV còn phải cân đối xem sao mới dám vào chính thức. Thông thường các GV thường tạo cơ hội cho HS. Các em sẽ được làm bài lại ở nhà hoặc tại lớp. Các câu hỏi thường là rất dễ để "vớt" các em. Những em bị yếu ở học kì 1 thì càng khổ. Thầy cô vừa động viên vừa "năn nỉ" để các em làm bài. Vậy mà nhiều em còn chẳng làm mới tức chứ.

Có lẽ vì áp lực chỉ tiêu của GV nên nhiều HS bây giờ không còn coi thầy cô ra gì cả. Ngày đi thi, các em cố tình quên. Khi ấy GV chủ nhiệm là người lo lắng hơn cả. Chuyện GV chủ nhiệm phải vào tận nhà để chở các em đi thi không phải là chuyện lạ. Thi lần 1 chưa đạt thì sẽ thi lần 2. Buồn và bực thật đấy nhưng GV chẳng biết làm sao. Chỉ tiêu Sở đã giao xuống Phòng, Phòng đã giao xuống trường, trường cũng đã giao cho GV. Cuối cùng GV chúng tôi bằng mọi giá phải hoàn thành.

GV chủ nhiệm thì thường nhắc nhở chúng tôi: "Dễ một chút cho các chị nhờ. Em làm khó quá, khổ em, khổ cả chị nữa. Quyền là ở trong tay mình. Khó quá thì được gì nào". BGH thì  nhẹ nhàng hơn: "Chỉ tiêu đã giao. Mình không thể không hoàn thành các thầy cô nhé".

Ai càng dạy ở trường điểm thì áp lực chỉ tiêu càng lớn. Tỉ lệ HS khá giỏi, HS lên lớp đều được quy định rõ ràng. Các lớp cuối cấp thì lệ lệ tốt nghiệp phải đạt 100%. Như vậy, dù muốn hay không, các GV đều phải hoàn thành. Nhìn những con số báo cáo cuối năm thường rất đẹp. Trường nào cũng thế cả. Các sếp thì mát mặt, quan khách thì trầm trồ khen ngợi. Chỉ có GV là ngậm ngùi, cười mà như mếu.

Bản thân tôi là một GV dạy môn Ngữ văn 9. Chỉ tiêu trường giao cho phải đạt 100% HS tốt nghiệp. Tôi đã từng báo cáo điều khó này với BGH. Rằng năm nay nhiều em rất lười học. Thậm chí nhiều em không thèm học bài. Thế nhưng cuối cùng BGH chỉ động viên: "Cố lên em, chỉ tiêu đã giao như vậy rồi. Bằng mọi giá mình phải hoàn thành. Nhất định phải hoàn thành. Cố gắng em nhé".

Cuối cùng thì tôi lại phải nghĩ đủ cách để cho đạt chỉ tiêu. Chỉ cần các em đọc thuộc lòng bài thơ là có điểm miệng. Chỉ cần các em làm bài dù ngắn hay dài cũng mừng lắm rồi... Nhiều khi còn phải gặp riêng trò để "nhờ" em về nhà làm giúp GV bài kiểm tra. Thật là không biết nói làm sao nữa.

Là một GV, chúng tôi cứ ao ước bao giờ ngành mình bỏ được chỉ tiêu thi đua để GV bớt khổ đây?

LT

(Tây Ninh)

Mọi thông tin, bài viết đóng góp cho chuyên mục Giáo dục, quý độc giả có thể gửi ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn.

Xin trân trọng cảm ơn!