Công nghệ đang “định vị lại” vị trí, vai trò của thầy và trò

(Dân trí) - Tiến sĩ Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục – ĐH Quốc gia Hà Nội khẳng định như vậy tại lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy chiều ngày 29/7/2019.

Công nghệ đang “định vị lại” vị trí, vai trò của thầy và trò - 1

Công nghệ giúp giảng viên quản trị các lộ trình giảng dạy theo hướng cá thể hóa, đáp ứng nhu cầu học tập riêng của mỗi người học, gắn liền với tiến trình học tập của người học. 

Phát biểu tại Lễ ra mắt trung tâm, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, việc nghiên cứu, tiếp cận và phổ biến những công nghệ giáo dục mới, phương thức giáo dục mới cho toàn hệ thống ĐHQGHN (bao gồm giảng viên, người học, nhà quản lý), đảm bảo sự đồng bộ, nhất quán trong toàn hệ thống là vấn đề có tính cấp thiết.

Với mục tiêu tăng cường tính tự chủ của giảng viên và trang bị phẩm chất, kỹ năng và năng lực cho sinh viên thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đồng thời, khai thác thế mạnh đa ngành, đa lĩnh vực, đáp ứng xu thế tự chủ đại học, ĐHQGHN đã xây dựng kế hoạch đổi mới hoạt động giảng dạy giai đoạn 2019 – 2025.  Trung tâm hỗ trợ dạy và học được thành lập, đặt tại Viện ĐBCLGD đáp ứng nhu cầu và mục tiêu và là một trong các hoạt động của kế hoạch.

Công nghệ đang “định vị lại” vị trí, vai trò của thầy và trò - 2

Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội trao Quyết định thành lập Trung tâm hỗ trợ giảng dạy tới Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục.

Tiến sĩ Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục – ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu để đổi mới, hiện đại hóa trong giảng dạy. Mặc dù, đổi mới giảng dạy không hoàn toàn đồng nghĩa với việc sử dụng công nghệ thông tin nhưng đây là một xu thế tất yếu và đem lại những giá trị tích cực cho giáo dục đại học.

Theo TS Huy, công nghệ thông tin giúp cá thể hóa việc giảng dạy cũng như học tập, tạo ra các nền tảng công cụ linh hoạt để khuyến khích sinh viên hỏi đáp, thảo luận, xây dựng ý tưởng, tương tác, gắn kết trong việc giải quyết vấn đề, hình thành tư duy phản biện cũng như kiểm nghiệm cách nhìn thực tiễn của họ…đồng thời, tạo cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi cho người học.

“Đặc biệt, công nghệ đang “định vị lại” vị trí, vai trò và sự tham gia của cả thầy và trò trong quá trình dạy và học. Tuy nhiên, có những điều mà chỉ người thầy có thể làm được, đó là mối quan hệ bền chặt, hiệu quả giữa thầy và trò. Đó là câu chuyện về truyền cảm hứng và nuôi dưỡng cảm xúc học tập của người học”.

Công nghệ đang “định vị lại” vị trí, vai trò của thầy và trò - 3

TS Huy khẳng định, công nghệ không thể thay thế được người thầy ở những điều đó, nhưng có thể giúp người thầy cải tiến môi trường giảng dạy, làm việc hiệu quả hơn với người học.

Đồng thời, giúp giảng viên quản trị các lộ trình giảng dạy theo hướng cá thể hóa, đáp ứng nhu cầu học tập riêng của mỗi người học, gắn liền với tiến trình học tập của người học. Ngoài ra, giúp giảng viên đa dạng hóa nguồn học liệu và chất liệu giảng dạy, sinh động hóa nội dung giảng dạy, đảm bảo sự linh hoạt và kịp thời trong theo dõi tiến bộ của người học…

Tại buổi lễ ra mắt trung tâm, hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong hoạt động giảng dạy” đã được nhiều nhà nghiên cứu, giảng viên chia sẻ phương pháp mới về công nghệ hỗ trợ giảng dạy.

Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục cũng đã ra mắt cuốn sách “Cẩm nang ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đại học”.

Hồng Hạnh