Quảng Bình:

Cô giáo 8x và hành trình đến với những đứa trẻ chuyên biệt

Tiến Thành

(Dân trí) - Yến quyết định theo ngành giáo dục đặc biệt trước sự bất ngờ và phản đối của gia đình. Thế nhưng với quyết tâm và tấm lòng của mình, cô đã theo đuổi nghề và gắn bó với trẻ chuyên biệt gần 10 năm qua.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Yến (SN 1987), hiện là Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Trí Tâm, nằm tại Phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới (Quảng Bình).

Trung tâm này là nơi sinh hoạt, học tập của những học sinh không may mắc chứng tự kỷ, chậm nói, tăng động giảm chú ý, chậm phát triển trí tuệ, down, khó học, bại não...

Cô giáo 8x và hành trình đến với những đứa trẻ chuyên biệt - 1

Cô giáo Ngọc Yến cùng các em nhỏ tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Trí Tâm. Đây là những học sinh không may mắc chứng tự kỷ, chậm nói, tăng động giảm chú ý, chậm phát triển trí tuệ, down, khó học, bại não...

Cô Yến cho biết mình sinh ra trong một gia đình ngư dân nghèo của xã biển Bảo Ninh, TP. Đồng Hới. Yến tự nhủ bản thân phải nỗ lực học tập với mong muốn có tương lai tươi sáng hơn.

Trong suy nghĩ của cô gái trẻ lúc ấy cũng thật nhiều ước mơ. Nhưng chẳng ai ngờ, cô học sinh chuyên Văn lại lựa chọn theo học ngành Sư phạm giáo dục đặc biệt, Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Quyết định bất ngờ ấy vấp phải sự phản đối từ người thân và bạn bè. Nhất là mẹ của Yến, thương con, bà mong con theo con đường mà bà cho là tươi sáng hơn. Nhưng với quyết tâm, cô gái mạnh mẽ vẫn theo ngành học mình đã chọn.

Cô giáo 8x và hành trình đến với những đứa trẻ chuyên biệt - 2

Cô Yến luôn nỗ lực từng ngày, dồn tâm huyết để tìm tòi những phương án giáo dục tốt và hiệu quả nhất để giúp những đứa trẻ chuyên biệt sớm hòa nhập vào cộng đồng.

Chia sẻ về quyết định của mình, Ngọc Yến cho biết, cạnh nhà có em nhỏ bị khiếm khuyết về thính lực và không thể nói, nhưng khi được đi học tại trung tâm dành cho trẻ khuyết tật thì tình trạng đỡ hơn và có thể dần hòa nhập vào cuộc sống. Do đó cô đã quyết định theo học ngành sư phạm giáo dục đặc biệt, muốn góp một phần sức lực nhỏ bé cho những trẻ em khiếm khuyết.

"Hồi đó gia đình cứ suy nghĩ mình còn trẻ, bồng bột mới quyết định như vậy. Mẹ còn nói dạy trẻ bình thường đã vất vả, trẻ khiếm khuyết càng gian nan hơn, mẹ khuyên nên chọn ngành học khác cho dễ có việc làm, đỡ cực. Thế nhưng như cái duyên với trẻ khiếm khuyết, trong tâm mình cứ hướng đến công việc đó", cô Yến tâm sự.

Tốt nghiệp ra trường, Ngọc Yến làm việc tại TP. Hồ Chí Minh một thời gian rồi trở về quê, cùng người thân thành lập trung tâm dạy những đứa trẻ chuyên biệt, thực hiện tâm nguyện ấp ủ bấy lâu. Và cũng từ đó, Yến đã có gần 10 năm gắn bó với trẻ chuyên biệt, với nhiều chuyện vui buồn.

Cô giáo 8x và hành trình đến với những đứa trẻ chuyên biệt - 3
Cô giáo 8x và hành trình đến với những đứa trẻ chuyên biệt - 4

Trẻ chuyên biệt mỗi em sẽ có một triệu chứng riêng nên việc giảng dạy gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi giáo viên phải có sự sáng tạo, kỹ năng cùng tình yêu con trẻ.

Cô Ngọc Yến tâm sự, cái khó của nghề này là dạy cho các cháu những kỹ năng đơn giản nhất mà phần lớn bạn đồng trang lứa đều biết. Trẻ chuyên biệt mỗi em sẽ có một triệu chứng riêng nên việc giảng dạy gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi giáo viên phải có sự sáng tạo, kỹ năng cùng tình yêu con trẻ.

Tùy theo mức độ nhận thức của trẻ mà phân ra các cấp độ lớp, sẽ có những giáo án riêng biệt nhằm khắc phục khiếm khuyết, phát huy các thế mạnh riêng của mỗi trẻ. Ngoài học các kỹ năng, các cháu còn được vật lý trị liệu, tập yoga hỗ trợ phần nhiều vào quá trình điều trị.

Nữ giáo viên này cho biết trung tâm của mình là nơi hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ chuyên biệt nên ngoài việc học ở trung tâm thì không nên tách rời trẻ chuyên biệt với cộng đồng. Vì vậy, sau các tiết học ở trung tâm, các em đủ tuổi thực và tuổi trí tuệ vẫn được đến trường học cùng các bạn đồng trang lứa.

Cô giáo 8x và hành trình đến với những đứa trẻ chuyên biệt - 5

Ngoài học các kỹ năng, các cháu còn được vật lý trị liệu, tập yoga hỗ trợ phần nhiều vào quá trình điều trị.

Với mong muốn "dùng trí tuệ phục vụ tâm của mình, dùng cái tâm của mình mang lại trí tuệ cho trẻ", sau gần 8 năm hoạt động, trung tâm đã giúp đỡ hơn 100 trẻ chuyên biệt hòa nhập với cộng đồng.

Trung tâm hiện có 31 giáo viên, công nhân viên đang hỗ trợ, dạy dỗ gần 100 trẻ chuyên biệt trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tại hai điểm trường là TP. Đồng Hới và thị xã Ba Đồn. Tập thể cán bộ, giáo viên của trung tâm luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau những lúc khó khăn, sẻ chia cho nhau những kinh nghiệm, vui buồn.

 "Trước đây, nhiều người còn chưa nhìn nhận đúng về trẻ chuyên biệt, một số người còn có cái nhìn kỳ thị với trẻ và giáo viên. Các phụ huynh thường có tâm lý dấu diếm khi có con phát triển không bình thường.

Nhưng hiện tại những vấn đề đó đã được thay đổi theo hướng tốt, bởi việc giáo dục trẻ chuyên biệt không chỉ phụ thuộc vào giáo viên tại trung tâm mà còn phải nỗ lực từ phía gia đình và xã hội", cô Yến cho biết thêm.

Cô giáo 8x và hành trình đến với những đứa trẻ chuyên biệt - 6

Trung tâm Trí Tâm hiện có 31 giáo viên, công nhân viên đang hỗ trợ, dạy dỗ gần 100 trẻ chuyên biệt trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Cũng theo cô Yến,  trẻ chuyên biệt nếu được phát hiện càng sớm càng tốt, khi đó các biện pháp giáo dục phù hợp sẽ giúp các con sớm hòa nhập vào cộng đồng. Nhiều trường hợp gia đình đưa các cháu đến trung tâm khi tuổi thực đã lớn mà tuổi trí tuệ còn nhỏ khiến việc dạy và kết quả dạy không được như ý.

Với tình yêu cho trẻ chuyên biệt, cô Yến còn mang trong mình nhiều trăn trở, cô mong muốn nhận thức của xã hội về những vấn đề của trẻ chuyên biệt sẽ được nâng cao. Sẽ có nhiều người hơn đóng góp vào công tác giáo dục cho những đứa trẻ không may mắn này.