Chiết khấu phần trăm tiếng Anh liên kết: “Không phải hiệu trưởng đút túi”

(Dân trí) - Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, chiết khấu giữa trung tâm liên kết ngoại ngữ với nhà trường là do hai bên thỏa thuận, Sở không quy định. Nhà trường minh bạch công khai và nhập quỹ chứ không phải hiệu trưởng đút túi rồi chi.

“Chữ đầy đầu" nhưng giao tiếp kém

Hiện Hà Nội có tình trạng, một trường học nhưng hai chương trình tiếng Anh liên kết. Lên lớp 3, học sinh học thêm cả chương trình ngoại ngữ của Bộ GD&ĐT nữa, tổng cộng trường có 3 chương trình tiếng Anh, quá chồng chéo.

Trao đổi với PV Dân trí về điều này, ông Tiến cho biết, chương trình tiếng Anh ở các trường phổ thông hiện nay tập chung chủ yếu hai kỹ năng đọc và viết. “Chính vì tập trung hai kĩ năng này nên lâu nay học sinh Việt Nam “đầu đầy chữ” làm bài rất ổn, ngữ pháp rất tốt nhưng khi đứng trước người nước ngoài lại không nói được, nghe không hiểu. Học sinh chúng ta học rất nhiều về ngoại ngữ nhưng như vậy là chưa hiệu quả”, ông Tiến chia sẻ.

Vì vậy, theo vị Phó Giám đốc này, khi có đề án 2020, Hà Nội cũng như các tỉnh khác, rất quan tâm vấn đề bổ trợ hai kỹ năng nghe nói cho học sinh. Chương trình của Bộ là chương trình khung, cần có chương trình khác để bổ trợ. Chương trình liên kết với các trung tâm vào trường dạy tiếng Anh cho học sinh chính là tăng cường hai kỹ năng đó. Trong đó, đối với lứa tuổi mẫu giáo và lớp 1-2 tiếng Anh chỉ nhằm mục đích làm quen. Lên lớp 3-4-5 tiếng Anh là chương trình bổ trợ cho chương trình khung của Bộ.

Ông Tiến khẳng định, sau nhiều năm dạy học tiếng Anh liên kết, đã thấy rõ hiệu quả vì học sinh đã giao tiếp được, nói được. Điều này được khẳng định qua việc hàng năm Sở GD&ĐT Hà Nội lấy ngẫu nhiên 20% học sinh để test.

Ngoài ra, có cuộc thi đơn vị phối hợp với trung tâm tổ chức đến nay đã 18 năm. Những giáo viên gắn bó từ những năm đầu đến nay đều đánh giá, học sinh đang nghe nói tiến bộ vượt bậc.

Trong điều kiện hiện nay, giáo viên nước ngoài có kỹ năng tổ chức giờ học tốt, học sinh rất hứng thú.
Trong điều kiện hiện nay, giáo viên nước ngoài có kỹ năng tổ chức giờ học tốt, học sinh rất hứng thú.

Về vấn đề sĩ số dạy học theo lớp đại trà, có lớp lên tới 60 em dạy học có hiệu quả? Ông Tiến cho rằng, sĩ số càng thấp càng tốt. Nhưng trong điều kiện hiện nay, giáo viên nước ngoài vào có kỹ năng tổ chức giờ học tốt, học sinh rất hứng thú.

Còn như một số chương trình khác, với phương thức chia nhỏ lớp để mỗi lớp không quá 20 em thì họ lại thu học phí cao, không phải học sinh nào cũng có điều kiện để theo học.

“Tôi phải nói thêm là phải có hiệu quả, có lý nó mới tồn tại bao nhiêu năm nay nếu không 1-2 năm nó sẽ không đứng được. Đương nhiên, ko thể khằng định 100% học sinh học tốt như nhau được vì cũng như học Toán hay các môn khác, có em học tốt, em học khá, em học yếu”, ông Tiến nói.

Sở không nắm mức chiết khấu của từng trung tâm

Theo tìm hiểu của phóng viên, một số trung tâm tiếng Anh ở Hà Nội hiện có mức chiết khấu cho nhà trường khá cao. Đây liệu có phải là điều kiện “tiên quyết” để các trường lựa chọn trung tâm liên kết, thay vì đánh giá qua chất lượng?

Ông Tiến cho rằng, việc liên kết với trung tâm nào là sự lựa chọn của nhà trường. Tỉ lệ chiết khấu cũng là thỏa thuận giữa trường và trung tâm. Sở không nắm cụ thể mức chiết khấu của từng trung tâm đối với các trường. Tuy nhiên, nếu yêu cầu báo cáo, các trường cũng sẽ báo cáo.

Ông cho hay: “Có giai đoạn Sở đi kiểm tra, hội đồng nhân dân rà soát, đến trường nào báo cáo bao nhiêu phần trăm chi vào việc gì được minh bạch, cụ thể, công khai. Nếu không, giáo viên sẽ kiện chết. Tiền (phần trăm - PV) này được nhập vào hồ sơ kế toán chứ không phải hiệu trưởng cầm đút túi rồi chi”.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, trường học liên kết với đơn vị nào phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định. (Ảnh: minh họa).
Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, trường học liên kết với đơn vị nào phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định. (Ảnh: minh họa).

Cũng theo ông Tiến, trường hỗ trợ cho trung tâm nhiều thì chiết khấu như thế nào để nhà trường chi trả các hoạt động hỗ trợ đó. Số tiền chiết khấu sẽ được chi thông qua quy chế chi tiêu nội bộ. Ví dụ như, chi chỗ này cho cơ sở vật chất, tiền điện nước, phí quản lý của ban giám hiệu, giám sát của giáo viên...

“Nếu ở lĩnh vực kinh tế, ai cũng có thể suy luận việc nhà trường bắt tay các trung tâm là vì lợi ích phần trăm chiết khấu, thay vì lợi ích của học sinh.

Quan điểm của Sở GD&ĐT, trường học liên kết với đơn vị nào phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định. Đối với phụ huynh cũng hiểu, đây là chương trình tự nguyện tích cực, phải thấy được hiệu quả, ý nghĩa của nó mới cho con học. Không phải cho con học theo phong trào”, ông Tiến nói.

Về quy trình liên kết, ông Tiến cho hay, trường muốn liên kết đơn vị nào, trước hết phải đảm bảo thống nhất giữa Ban giám hiệu nhà trường. Sau đó mở cuộc họp liên tịch mở rộng giữa Hội đồng nhà trường, ban dại diện cha mẹ học sinh để đưa ra hiện nay có những trung tâm nào, có bản demo chương trình, tính hiệu quả và cam kết cho người học ra sao.

Ban đại diện sẽ thống nhất cùng ban cha mẹ học sinh chọn lựa. Việc này chọn có biên bản, Phòng GD&ĐT đồng ý, Sở xem xét cấp chứ không phải thích ai thì làm.

“Khi chương trình mới đưa vào nhà trường, Sở đã ngồi lại với các trung tâm phân tích tỉ mỉ và đàm phán mức giá phải thấp nhất để nhiều học sinh được tham gia.

Khi đó, có đơn vị chỉ đưa giá 50.000 đồng/tháng tuy nhiên đó là trung tâm giáo viên người Việt dạy. Sau này, khi triển khai với giáo viên nước ngoài, chi phí cao hơn nên giá như hiện nay đã là giá thấp nhất có thể”, ông Tiến khẳng định.

Mỹ Hà