Bộ GD&ĐT yêu cầu xác minh, làm rõ vi phạm vụ “học sinh chơi phản cảm” ở Cần Thơ

(Dân trí) - ĐH Cần Thơ và Sở GD&ĐT Cần Thơ đã có báo cáo bước đầu về sự việc trò chơi phản cảm ở Cần Thơ. Mặc dù đã nghiên cứu trò chơi của các nước nhưng việc tổ chức thực hiện không đúng, máy móc, quản lý lỏng lẻo, thiếu giám sát chặt chẽ khi tổ chức trò chơi để đảm bảo tính giáo dục, công tác tổ chức trò chơi chưa đạt yêu cầu.

Vài ngày gần đây, một clip dài gần 1 phút 40 giây ghi lại cảnh học sinh trường THPT Thực hành Sư phạm (thuộc ĐH Cần Thơ) chơi trò tập thể mang tên "chuyền thẻ qua mặt" xôn xao cộng đồng mạng.

Theo clip này, một học sinh nằm xuống đất đặt tấm thẻ lên môi. Học sinh khác giới sẽ nằm đè lên người nằm dưới, đồng thời đặt môi lên tấm thẻ, cả hai sẽ lăn một vòng để giữ cố định sao cho tấm thẻ không rơi xuống.

Ở một số hình ảnh khác ngoài clip, ghi lại cảnh một học sinh kẹp chai nước uống vào nách, học sinh khác giới sẽ ngậm đầu chai như đang uống nước.

Qua clip và hình ảnh này, được dư luận cho rằng phản cảm, không phù hợp với môi trường giáo dục.

Trước thông tin trên, trả lời báo chí, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên cho biết ĐH Cần Thơ và Sở GD&ĐT Cần Thơ đã có báo cáo bước đầu về vụ việc.

Theo đại diện Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Vụ GDCT và CT HSSV), khi xem clip, một số động tác của trò chơi trên khá nhạy cảm, không phù hợp với lứa tuổi học sinh THPT, một số học sinh bị gò bó, không thoải mái khi tham gia trò chơi.

Trò chơi phản cảm ở Cần Thơ (Ảnh: từ clip).
Trò chơi phản cảm ở Cần Thơ (Ảnh: từ clip).

Nguyên nhân do trường vận dụng trò chơi của một số nước vào trong hoạt động của nhà trường đã thiếu nghiên cứu kỹ lưỡng, tổ chức thực hiện không đúng, máy móc, quản lý lỏng lẻo, thiếu giám sát chặt chẽ khi tổ chức trò chơi để đảm bảo tính giáo dục; công tác tổ chức trò chơi chưa đạt yêu cầu.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT đưa ra: Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ; hoạt động tập thể đầu năm học cho học sinh là cần thiết, nhằm tạo không khí vui tươi trong nhà trường, tạo cơ hội cho HS tìm hiểu môi trường học tập, rèn luyện mới, giao lưu các bạn bè mới.

Tuy nhiên, Ban Giám hiệu trường THPT Thực hành Sư phạm, cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được giao quản lý hoạt động trên cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc chỉ đạo, phê duyệt; quản lý và giám sát tổ chức hoạt động này.

Nhà trường đã không kịp thời cho học sinh dừng tham gia trò chơi khi các điều kiện tổ chức không đảm bảo, không đảm bảo ý nghĩa giáo dục của trò chơi, không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Đặc biệt, chưa nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các học sinh khi tham gia.

Điều này đã gây ra bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến môi trường giáo dục, uy tín của nhà trường, thầy cô giáo và các em học sinh.

Theo Vụ GDCT và CT HSSV, tất cả các trò chơi (trên mạng và trực tiếp), cũng như các hoạt động liên quan đến HSSV mang tích chất nhạy cảm, bạo lực… không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội, tâm sinh lý lứa tuổi, mục tiêu giáo dục toàn diện người học đều không được tổ chức trong các cơ sở giáo dục.

Để xảy ra vụ việc trên, trách nhiệm trước hết thuộc về Ban Giám hiệu, Đoàn trường Trường THPT Thực hành Sư phạm của Trường Đại học Cần Thơ.

Bộ GD&ĐT yêu cầu Trường Đại học Cần Thơ, Sở GD&ĐT Cần Thơ tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc; làm rõ mức độ vi phạm của các tổ chức , cá nhân liên quan, xử lý nghiêm theo quy định và báo cáo về Bộ GD&ĐT.

Qua đây, Vụ GDCT và CT HSSV cũng đề nghị lãnh đạo các cơ sở đào tạo, các sở GD&ĐT trong toàn quốc tăng cường chỉ đạo các phòng ban liên quan, tổ chức Đoàn-Hội-Đội, cán bộ Đoàn, cán bộ lớp nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu tham mưu tổ chức hiệu quả các hoạt động đầu năm học mới 2018-2019 và trong cả năm học thiết thực, ý nghĩa và mang tính giáo dục cao, truyền tải tốt các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi người học, nhu cầu, mong muốn của học sinh…

Đồng thời, các nhà trường cần tăng cường tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hoạt động câu lạc bộ cho HSSV về các kỹ năng sống, kiến thức pháp luật (Luật An ninh mạng…) để HSSV khai thác hiệu quả, ứng xử phù hợp với internet, mạng xã hội… phục vụ học tập, nghiên cứu khoa học.

Mỹ Hà