Bộ GD-ĐT công bố trang mạng giáo dục “Trường học kết nối”

(Dân trí) - Ngày 31/10, tại Bắc Giang, Bộ GD-ĐT phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel công bố trang mạng giáo dục “Trường học kết nối”. Trang mạng này nhằm giúp mọi người dân được bình đẳng khi tiếp cận giáo dục dù ở thành thị, nông thôn hay vùng sâu, vùng xa.

“Trường học kết nối” tại địa chỉ website http://truonghocketnoi.edu.vn là hệ thống hỗ trợ tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo qua mạng thông tin trực tuyến. Từ đầu tháng 10 năm 2014, Bộ GD-ĐT đã bàn giao tài khoản quản trị cấp Sở và tổ chức tập huấn cho lãnh đạo, chuyên viên phụ trách mạng của 63 sở GD-ĐT các tỉnh/thành phố để có thể tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn theo phương pháp mới.

Phát biểu tại buổi lễ công bố, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đánh giá cao ý nghĩa của trang mạng giáo dục này, đồng thời nêu rõ, Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện phân cấp tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn qua mạng đến các Sở - Phòng GD-ĐT - cơ sở giáo dục để triển khai các nội dung tập huấn, bồi dưỡng giáo viên cũng như tổ chức các cuộc thi; hỗ trợ sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn ở trường trung học;…

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu tại lễ công bố trang mạng giáo dục “Trường học kết nối”
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu tại lễ công bố trang mạng giáo dục “Trường học kết nối”.

“Với phương thức tổ chức như vậy, hệ thống mạng không chỉ được dùng để tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, mà còn có thể được sử dụng trong quá trình đào tạo giáo viên ở các trường sư phạm hay tổ chức các hoạt động dạy học “trải nghiệm sáng tạo” ở trường phổ thông” - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh.

Ông Hoàng Sơn - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, cho rằng, công nghệ thông tin hóa hệ thống giáo dục nói chung và đưa mạng giáo dục “Trường học kết nối” nói riêng vào sử dụng sẽ xóa khoảng cách về đào tạo giữa người có điều kiện và người không có điều kiện tiếp cận cơ hội giáo dục chất lượng cao giúp mọi người dân được bình đẳng khi tiếp cận giáo dục dù ở thành thị hay vùng sâu, vùng xa.

Bộ GD-ĐT cho biết, nội dung học liệu số đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng tăng cường hoạt động học tích cực, tự lực của học sinh có ý nghĩa quyết định đến chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục. Kho học liệu số sẽ tiếp tục được phát triển phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục mà Bộ GD-ĐT đang tiến hành.

Cùng với việc phát triển kho học liệu số, Bộ GD-ĐT xây dựng trang mạng giáo dục “Trường học kết nối” với mục đích tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn qua mạng thông tin trực tuyến. Việc tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn trong trang mạng giáo dục “Trường học kết nối” được phân cấp sử dụng theo các cấp quản lí giáo dục với từng nhóm người dùng.
 
Cụ thể, Bộ GD-ĐT quản lí và điều hành tổng thể hoạt động của hệ thống; tổ chức, theo dõi, kiểm tra hoạt động, kết quả hoạt động của tất cả các đối tượng trên hệ thống; Sở GD-ĐT quản lí hoạt động trực tiếp đến từng trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kĩ thuật tổng hợp - hướng nghiệp trong phạm vi tỉnh; Phòng GD-ĐT quản lí trực tiếp đến từng trường trung học cơ sở, trường tiểu học trong phạm vi quận/huyện; Trường phổ thông/trung tâm giáo dục phổ thông tổ chức quản lí các hoạt động trong phạm vi trường/trung tâm.

Quang cảnh buổi lễ công bố
g
Quang cảnh buổi lễ công bố.

Giáo viên tham gia mạng lưới các hoạt động chuyên môn (tập huấn, bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn) và tổ chức hoạt động dạy học qua mạng; Học sinh thực hiện các hoạt động học theo từng chuyên đề do giáo viên tổ chức và quản lí; tham gia các cuộc thi và các “hoạt động trải nghiệm sáng tạo” được tổ chức qua mạng.

Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện việc phân cấp tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn qua mạng đến các Sở GD-ĐT - Phòng GD-ĐT - cơ sở giáo dục để triển khai các nội dung tập huấn, bồi dưỡng giáo viên; tổ chức các cuộc thi (Cuộc thi khoa học, kĩ thuật dành cho học sinh trung học; Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn; Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp…); hỗ trợ sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn ở trường trung học; tổ chức diễn đàn trên mạng về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; hỗ trợ thí điểm mô hình trường học mới VNEN; hỗ trợ dạy học tích cực thông qua một số học liệu điện tử (theo các loại nêu trên). Với phương thức tổ chức như vậy, hệ thống mạng không chỉ được dùng để tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, mà còn có thể được sử dụng trong quá trình đào tạo giáo viên ở các trường sư phạm hay tổ chức các hoạt động dạy học “trải nghiệm sáng tạo” ở trường phổ thông.

Bên cạnh việc tổ chức và quản lí các hoạt động đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên qua mạng; hỗ trợ và theo dõi hoạt động sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong các trường phổ thông, trung tâm giáo dục phổ thông về đổi mới chương trình, nội dung, hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí hoạt động học tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh qua mạng theo hình thức “hoạt động trải nghiệm sáng tạo”, trang mạng giáo dục “Trường học kết nối” tạo môi trường chia sẻ, thảo luận, hỗ trợ lẫn nhau giữa các cơ sở giáo dục trên phạm vi toàn quốc; gắn kết giữa các trường sư phạm với các trường phổ thông/trung tâm giáo dục trong công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên.

Nguyễn Hùng