“Ám ảnh” nhà vệ sinh trường học

(Dân trí) - Nhà vệ sinh là chuyện tế nhị nhưng rất thực tế đối với mỗi con người, nhất là trong các đơn vị trường học, nơi tập trung lượng người đông. Nhiều trường học khang trang, cảnh quan bên ngoài rất được chú trọng đầu tư nhưng vào các nhà vệ sinh của trường thì không dễ chịu chút nào.

Những năm gần đây, mặc dù các địa phương đã quan tâm trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho các trường học nhưng có lẽ chuyện các nhà vệ sinh nơi trường học chỉ mới dừng lại ở sự tương đối đáp ứng nhu cầu của học sinh ở các trường thành phố, các trường được xây dựng mới, còn các trường đã xây dựng từ hàng chục năm trước hay các trường ở thôn quê chuyện nhà vệ sinh vẫn là vấn đề đáng ngại và chưa được quan tâm đúng mức.

Đơn vị tôi công tác có khoảng trên 600 học sinh và hơn 50 thầy cô giáo nhưng chỉ có một dãy nhà vệ sinh. Và, dãy nhà vệ sinh này được ngăn đôi và chia đều cho nhà vệ sinh nam và nữ.Mỗi bên có 3 phòng nhỏ nên tình trạng quá tải và ô nhiễm xảy ra thường xuyên. Đến giờ ra chơi là học sinh đứng ken kín bên ngoài nhà vệ sinh để chờ đợi đến lượt mình. Thầy cô giáo thì không dám vào bởi nhiều vấn đề tế nhị, bởi vào vừa gây sự khó xử cho học trò và cả sự khó xử cho thầy cô nên phần lớn là giáo viên phải “nín” đợi khi tan học mới dám vào, hoặc những tiết trống mới dám bước vào nhà vệ sinh.

Hàng tháng, mỗi lần đi họp hoặc đi dự giờ thao giảng ở các đơn vị bạn thì tình trạng quá tải và mất vệ sinh ở các nhà vệ sinh cũng trong hoàn cảnh tương tự.Nhiều trường quê không có nhà vệ sinh riêng cho giáo viên và học sinh đã trở thành một nỗi niềm khó nói. Suốt cả buổi giảng dạy nhưng nhiều học sinh và thầy cô giáo không thể đi vệ sinh được. Thời gian ra chơi thì ít mà số lượng người muốn vào thì nhiều. Khi vào học thì thầy cô không thể tự bỏ lớp mà đi còn học sinh thì cũng không dễ xin ra ngoài được bởi lí do là mới ra chơi. Nhiều trường còn qui định chỉ trừ những em mắc bệnh thận và có bệnh án mới cho ra ngoài trong các tiết học, còn lại phải tiết thứ 3 liên tục mới cho học sinh ra ngoài.

Mỗi lần bước vào nhà vệ sinh của trường là mỗi lần cảm thấy ám ảnh bởi sự dơ bẩn đến vô cùng. Mặc dù ban giám hiệu nhà trường có giao nhiệm vụ cho nhân viên phục vụ hoặc thuê bảo vệ rửa dội cho nhà vệ sinh nhưng không phải lúc nào cũng được chú trọng dọn rửa.Một phần vì học sinh quá đông, phần vì nguồn nước thường được bố trí xa (những nơi chưa có nước máy) nên việc dội rửa cũng chỉ mang tính chiếu lệ. Chỉ những khi có các đoàn thanh kiểm tra của cấp trên xuống cơ sở thì các trường mới chú trọng nhắc nhở nhân viên rửa dọn sạch sẽ.

Phải nói rằng nhà vệ sinh là chuyện tế nhị nhưng rất thực tế đối với mỗi con người, nhất là trong các đơn vị trường học, nơi tập trung lượng người đông. Nhưng mọi người chỉ có thể đi tập trung vào giờ ra chơi. Vì thế, việc cải tạo, xây dựng mới để đáp ứng nhu cầu cho cả thầy và trò trong nhà trường là cần thiết. Song, phần lớn các đơn vị trường học còn để ngỏ vấn đề này. Nhiều trường học khang trang, cảnh quan bên ngoài rất được chú trọng đầu tư nhưng vào các nhà vệ sinh của trường thì không dễ chịu chút nào. Đây rõ ràng là một vấn đề cần được quan tâm và đầu tư đúng mức.

Từ năm 2008, Bộ Giáo dục đã phát động phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhưng nếu chúng ta xây dựng được phong trào tích cực cho thầy và trò, học sinh và học sinh trong học tập và vui chơi, xây dựng được cảnh quan tương đối đủ đầy thì vẫn còn những khiếm khuyết nơi các nhà vệ sinh trường học quá tải và chưa thể “thân thiện” chút nào. Bởi mỗi lần vào nhà vệ sinh như thể là một sự “cực hình” với cả thầy và trò.

Nguyễn Cao

(Giáo viên THCS tại An Giang)