70.000 lượt thí sinh đăng ký dự thi Đánh giá năng lực đợt 1

(Dân trí) - Mặc dù đến 17h00 ngày hôm nay 22/3/2016 mới hết thời gian đăng ký dự thi vào kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội, tuy nhiên đến ngày 18/3, các điểm tổ chức thi của ĐHQG Hà Nội đều đã lấp đầy với 70.000 lượt thí sinh đăng ký (đã nộp lệ phí tuyển sinh) nên không thể thỏa mãn những thí sinh đăng ký sau.

Trao đổi với PV Dân trí, TS Sái Công Hồng, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐHQG Hà Nội cho biết, trong phần hướng dẫn đăng ký dự thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội đã nêu rõ việc Cổng đăng ký dự thi có thể kết thúc sớm hơn thời gian quy định.

Mặc dù đến 17h00 ngày hôm nay 22/3/2016 mới hết thời gian đăng ký dự thi kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 vào ĐH Quốc gia Hà Nội, tuy nhiên đến ngày 18/3, các điểm tổ chức thi của ĐHQG Hà Nội đều đã lấp đầy với 70.000 lượt thí sinh đăng ký (đã nộp lệ phí tuyển sinh) nên không thể thỏa mãn những thí sinh đăng ký sau. Thí sinh không có tên trong danh sách đăng ký đợt 1 chuyển sang đăng ký thi đợt 2 từ ngày 20-6.

TS Hồng cho hay, trong kỳ thi đánh giá năng lực năm nay, Trung tâm Khảo thí của ĐHQG Hà Nội đã tăng số lượng máy tính nhiều hơn, đáp ứng tốt hơn cho các thí sinh. Năm ngoái, chúng tôi chỉ có thể phục vụ 45.000 thí sinh trong một đợt, năm nay sẽ đáp ứng được khoảng 70.000 thí sinh. Chúng tôi cũng lên phương án dự phòng khoảng 5% số máy tính để phòng trường hợp phát sinh do lỗi kỹ thuật trong quá trình thi.


TS Sái Công Hồng hướng dẫn thí sinh cách đăng ký thông tin vào bài thi thử Đánh giá năng lực năm 2015

TS Sái Công Hồng hướng dẫn thí sinh cách đăng ký thông tin vào bài thi thử Đánh giá năng lực năm 2015

Được biết, có hàng trăm thí sinh tại Hà Nội do muốn dự thi đánh giá năng lực đợt 1 vào ĐH Quốc gia Hà Nội nhưng điểm thi tại Hà Nội đã đầy không thể đăng ký được nên đành lòng chấp nhận đi xa và đã đăng ký ở điểm thi Đà Nẵng, Nghệ An.

TS Sái Công Hồng cho biết, với những thí sinh này, chúng tôi không muốn các em phải đi xa vất vả như vậy nên đang cố gắng hết sức chuyển các em về thi tại Hà Nội. Hiện tại, Trung tâm đang rà soát dữ liệu, có thể sẽ bố trí thêm phòng thi và máy tính trong điều kiện cho phép. Đồng thời, chúng tôi sẽ gọi điện thoại cho từng thí sinh thông báo việc thay đổi này.

Kỳ thi ĐGNL năm 2016 được tổ chức 2 đợt. Đợt 1: Từ ngày 05/5/2016 đến ngày 08/5/2016 và Từ ngày 13/5/2016 đến ngày 15/5/2016; Đợt 2: Từ ngày 05/8/2016 đến ngày 15/8/2016. Hai đợt xét tuyển dự kiến diễn ra vào cuối tháng 7 và cuối tháng 8.

Bài thi đánh giá năng lực (ĐGNL) gồm 140 câu hỏi trắc nghiệm. Thời gian làm bài là 195 phút. Thí sinh hoàn thành bài thi ĐGNL trong một ca thi của mỗi đợt thi. Kết quả bài thi ĐGNL có giá trị để đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào ĐHQGHN và vào các trường đại học, cao đẳng không thuộc ĐHQGHN có công bố sử dụng kết quả bài thi ĐGNL và đã được ĐHQGHN đồng ý để xét tuyển. Kết quả bài thi ĐGNL được bảo lưu trong thời gian 24 tháng kể từ ngày thi.

Bài thi ngoại ngữ là một trong các môn học tiếng Anh (D1), tiếng Nga (D2), tiếng Pháp (D3), tiếng Trung Quốc (D4), tiếng Đức (D5) và tiếng Nhật (D6) gồm 80 câu hỏi trắc nghiệm. Thời gian làm bài là 90 phút. Kết quả bài thi ngoại ngữ chỉ có giá trị ngay trong năm dự thi để xét tuyển vào trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHNN) thuộc ĐHQGHN và vào các trường đại học, cao đẳng không thuộc ĐHQGHN có công bố sử dụng kết quả bài thi ngoại ngữ để xét tuyển.

Năm nay, ĐHQG Hà Nội điều chỉnh lại điều kiện xét tuyển, không yêu cầu điểm xét tuyển của thí sinh đợt sau phải cao hơn đợt trước. So với năm ngoái, ngân hàng đề thi đã được bổ sung số lượng câu hỏi lên gấp đôi, các câu hỏi đều đã qua quá trình thử nghiệm và cân bằng về độ khó để đảm bảo tính khoa học và chính xác trong đánh giá năng lực người thi.

Hiện nay, có 6 trường tham gia sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội để làm căn cứ tuyển sinh vào trường mình gồm ĐH Tài nguyên - Môi trường Hà Nội, Sư phạm kỹ thuật Nam Định, Kiến trúc Đà Nẵng và một số trường ĐH ngoài công lập.

Hồng Hạnh