Quỳnh Paris: “Dự tuần lễ thời trang New York là kế hoạch lâu dài”

(Dân trí) - Nhà thiết kế Việt Nam chia sẻ về sự chuẩn bị cho bộ sưu tập diễn ra vào ngày mở màn tuần lễ thời trang New York.

 Cảm xúc của chị thế nào khi lần đầu góp mặt ở một trong những Tuần lễ thời trang danh giá nhất thế giới - New York Fashion Week?

 

Với tôi, Tuần lễ thời trang danh giá nhất thế giới là Paris. Dù vậy, tôi cũng rất vui vì đã quyết định tham gia lần đầu tiên Tuần lễ thời trang New York, sau 3 năm tham gia Tuần lễ thời trang Los Angeles. Từ năm trước, tôi đã nghĩ đến New York, nhưng vì lịch làm việc tại thời điểm đó hơi bị nặng. Hơn nữa, thời điểm đó, tôi bắt đầu làm quen với thế giới Hollywood ở Los Angeles nên không dễ dàng bỏ nơi này để đến New York.
 
Chuyến đi này khác với những lần trình diễn ở Los Angeles, Paris như thế nào?

 

Chuyến đi này khác với những lần trình diễn ở Los Angeles, Paris như thế nào?

 

New York xa hơn nhiều, sự khác biệt lớn nhất nằm ở đây. Để tới New York mình có thể lựa đi ngang Los Angeles hoặc đi ngang Paris. Nói như vậy là đủ cho mình hiểu rằng chuyến đi New York sẽ mệt mỏi hơn. Tôi sẽ ở lại New York chỉ vài ngày, vì vậy, thời gian chờ đợi trên máy bay rất quan trọng.

 

Chị chuẩn bị những gì cho buổi trình diễn đầu tiên ở New York?

 

Tất nhiên Tuần lễ thời trang New York sẽ khác Tuần lễ thời trang Los Angeles. Ở New York, show thời trang sẽ nghiêm túc hơn, bớt biểu diễn hơn so với Los Angeles, và tính chất các bộ sưu tập cũng vậy.

 

Được biết, để góp mặt ở một sàn diễn lớn như New York, các nhà thiết kế thương hiệu phải chi trả rất nhiều tiền, chị có thể tiết lộ một số thông tin về con số này?

 

Chi phí rất cao vì chúng tôi phải trả cho địa điểm tổ chức, người mẫu, hình ảnh, đi lại và ê-kíp... Chưa tính là trong lúc chuẩn bị cho Tuần lễ thời trang, chúng tôi sẽ phải tập trung cho chuyến đi này mà bỏ bớt những công việc kiếm ra tiền khác. Ngoài chi phí, thời gian cũng phải tiêu tốn rất nhiều.

 

Bộ sưu tập lần này của chị mang chủ đề Passion (Hương tình xuân), từ đâu chị nảy sinh cảm hứng cho các thiết kế lần này?

 

Tôi nghĩ đến hương vị ấm áp, nồng thắm của tình yêu như dư âm của mùa xuân thổi vào giá rét của mùa đông. Màu sắc của bộ sưu tập lần này cũng nói lên tình yêu mãnh liệt của những sự khát vọng, dù lúc trống vắng lạnh lẽo, nó vẫn luôn nồng cháy và đầy hy vọng. Màu sắc của nó tựa như là sự quở trách trở nên nghệ thuật. Những màu tối như đen, xanh biển sẽ làm cho đầy đủ và trống vắng, bao phủ hay bị cắt ra thành những bộ phận khác nhau. Có khi nó thay đổi và bị giấu đi bởi những màu sáng như trắng kem, màu da, cam đất và hồng đỏ. Ngược lại ở những nơi có mảng màu sáng bóng thì ở những nơi khác sẽ xỉn màu đi. Và khi đêm xuống, hiệu ứng màu sắc sẽ tạo lên những bóng râm hình dáng đầy quyến rũ và cục bộ.

 

Tinh thần chủ yếu của BST là những đường xẻ cúp gợi cảm theo "structural cut", tạo nên những dấu hiệu ấn tượng ánh sáng như những vật sắp rời khỏi thiên nhiên. Những khoảng hở đắp chồng chéo trên bề mặt phẳng hay 3D là ấn tượng xúc giác. Nó thầm thì những câu chuyện kể về cơ cấu của những khe rãnh nhỏ đầy mãnh liệt với các bề mặt có tổ chức. Nó đầy mới mẽ, hiện đại nhưng vẫn mang tinh thần của sự thanh lịch.

 

Ở New York lần này không chỉ có mình chị mà còn có một số nhà thiết kế Việt Nam khác trình làng bộ sưu tập mới, chị nghĩ sao về việc này?

 

Có một vài thương hiệu Việt khác cũng diễn tại New York tháng 9 này. Tôi thấy vui về sự trùng hợp này nhưng sự thật điều này không khiến tôi ngạc nhiên gì cả. Từ năm 2011, tôi tham gia tuần lễ thời trang Los Angeles và thường xuyên ra mắt BST mới vào mỗi mùa tại đây. Năm nay, tôi sang qua New York như kế hoạch có sẵn.

 

Có một khác biệt lớn giữa Quỳnh Paris và những thương hiệu đó. Tôi trình diễn thời trang tại Mỹ vì có cơ sở kinh doanh tại Mỹ. Các thương hiệu khác đến Mỹ hoặc bất cứ nước nào khác chủ yếu để PR hình ảnh.

 

Như tôi từng chia sẻ, việc tham gia tuần lễ thời trang nước ngoài rất tốn kém. Những thương hiệu chỉ với mục đích PR sẽ không tham gia được dài hạn. Trong khi đó, sau vài năm tại Los Angeles, đi đến New York là bước tự nhiên của chúng tôi. Ngoài ra, một thành công khá đáng kể đối với Quỳnh Paris lần này là việc được giới thiệu và đứng cùng danh sách với các nhà thiết kế - thương hiệu nổi tiếng dù lần đầu góp mặt. Những người tổ chức đã nhìn thấy và đánh giá cao các thiết kế mà tôi giới thiệu ở Los Angeles.
 

Là nhà thiết kế đầu tiên của Việt Nam được đưa tên và danh sách các nhà thiết kế của Tuần lễ thời trang New York, chị có cảm giác ra sao?

 

Có mặt trong cùng danh sách Designer với các thương hiệu rất nổi tiến như Ralph Laurent, Donna Karan, Diane Von Furstenberg, Marc Jacobs… khiến tôi rất hãnh diện. Đây là một bước tiến quan trọng trên con đường thời trang lâu dài của Quỳnh Paris.
 
Theo chị, việc góp mặt ở Tuần lễ thời trang New York mang lại cho mình những hiệu quả gì?

 

Theo chị, việc góp mặt ở tuần lễ thời trang New York mang lại cho mình những hiệu quả gì?

 

Về mặt hình ảnh tất nhiên có mặt tại Tuần lễ thời trang New York cùng các thương hiệu đã rất nổi tiếng là một sự khẳng định của uy tín. Nhưng trước hết, chúng tôi đến đây để kinh doanh thời trang và chờ đợi hiệu quả được biết đến sau tuần lễ thời trang.
 

Sau tuần lễ thời trang New York, kế hoạch tiếp theo của chị là gì?

 

Tôi sẽ làm nhiều công việc để củng cố tên tuổi tại thi trường Mỹ, đặc biệt là Los Angeles và New York.
 
Kiều Minh