Những lần Sơn Tùng M-TP bị "tố" đạo nhạc vì mượn beat

Băng Châu Dung Phạm

(Dân trí) - Trước "Chúng ta của hiện tại", Sơn Tùng M-TP nhiều lần vướng nghi vấn đạo nhạc, dùng beat không xin phép.

Từ tối 22/2, mạng xã hội xôn xao khi MV "Chúng ta của hiện tại" của Sơn Tùng M-TP ra mắt cách đây không lâu bị gỡ (hoặc tạm ẩn) khỏi Youtube sau khiếu nại bản quyền của GC. Theo đó, một đoạn nhạc trong MV của nam ca sĩ sử dụng giai điệu do producer GC sáng tác và đăng tải từ năm 2020.

Đây không phải lần đầu tiên Sơn Tùng M-TP vướng nghi vấn đạo nhạc vì sử dụng beat không xin phép. Do đó, khi sự cố xảy ra, nam ca sĩ tiếp tục rơi vào vòng xoáy bị khán giả chỉ trích dữ dội.

Chúng ta không thuộc về nhau

Ra mắt vào năm 2016, "Chúng ta không thuộc về nhau" tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội. Là ca khúc do Sơn Tùng M-TP sáng tác - hòa âm phối khí bởi TripleD, "Chúng ta không thuộc về nhau" bị nhận định là giống đến 99% bản hit We Don't Talk Anymore, từ vòng hợp âm đến tiết tấu và cấu trúc. Mặc cho Tripple D khẳng định Sơn Tùng M-TP không vướng đến ồn ào đạo nhạc còn đoạn beat là do nam producer làm hoàn toàn nhưng khán giả vẫn không chấp nhận.

Những lần Sơn Tùng M-TP bị tố đạo nhạc vì mượn beat - 1

Tiếp đến, đoạn rap được cho là giống với "Fire" của nhóm nhạc Hàn Quốc đình đám BTS. Đó là chưa kể đến những hình ảnh trong MV "Chúng ta không thuộc về nhau" như được chắp vá từ phân cảnh của khá nhiều MV K-Pop như "Love me right" (EXO), "Monster" (EXO), "Bae Bae" (Bigbang)...

Mặc cho những bình luận chỉ trích, "tố" mình đạo nhạc, Sơn Tùng M-TP giữ im lặng. Thế nhưng cho đến hiện tại, mỗi khi nhắc đến việc nam ca sĩ đạo nhạc, đa phần khán giả đều nghĩ đến ồn ào của "Chúng ta thuộc về nhau" trong quá khứ.

Cơn mưa ngang qua

"Cơn mưa ngang qua" là ca khúc đưa tên tuổi Sơn Tùng M-TP đến với khán giả trẻ, giúp anh trở thành một hiện tượng khi tuổi đời còn rất trẻ. Nhưng ca khúc lại vướng ồn ào đạo nhạc không lâu sau khi ra mắt. Beat của "Cơn mưa ngang qua" có nhiều điểm tương đồng với "Sarangi Mareul Deujianha" của nhóm nhạc Namolla Family ra mắt vào năm 2010, trong khi sáng tác của Sơn Tùng M-TP trình làng vào năm 2012.

Những lần Sơn Tùng M-TP bị tố đạo nhạc vì mượn beat - 2

Tuy nhiên, thời điểm này việc mượn beat vẫn còn được xem nhẹ nên khán giả cũng chia ra 2 luồng dư luận. Một bên cho rằng vay mượn beat là bình thường, lời và giai điệu có sự khác biệt là được. Một bộ phận khác khẳng định mượn beat cũng là vấn đề vi phạm bản quyền.

Nắng ấm xa dần

Sau khi "Cơn mưa ngang qua" vướng ồn ào đạo nhạc, "Nắng ấm xa dần" cũng bị lôi ra mổ xẻ vì đó là bản hit ra mắt gần nhất thời điểm đó. Vẫn là câu chuyện mượn beat, ca khúc được cho là dùng beat của "Monologue" - một bản nhạc Hàn Quốc. Thậm chí, không ít khán giả mỉa mai đây là phiên bản Việt của bản gốc do As One thể hiện.

Những lần Sơn Tùng M-TP bị tố đạo nhạc vì mượn beat - 3

Đến năm 2019, Sơn Tùng M-TP đã tung thêm bản remix cho "Nắng ấm xa dần" mặc ồn ào đạo nhái ca khúc này từng vướng phải.

Em của ngày hôm qua

Nếu "Cơn mưa ngang qua" đưa tên tuổi của Sơn Tùng M-TP đến với khán giả thì "Em của ngày hôm qua" lại đưa nam ca sĩ lên tầm cao mới, nhưng đồng thời cũng khiến anh "rước" thêm rất nhiều antifan vì bắt chước MV, phong cách thời trang đặc trưng của ngôi sao Hàn Quốc.

Những lần Sơn Tùng M-TP bị tố đạo nhạc vì mượn beat - 4
Theo đó, giai điệu "Em của ngày hôm qua" giống với "Every Night" của EXID. Điều này khiến các fan của nhóm nhạc EXID không hài lòng, thậm chí còn có những video chỉ ra điểm giống nhau giữa 2 ca khúc.

Ồn ào hơn cả là việc Sơn Tùng M-TP bắt chước gần như trọn vẹn phong cách thời trang, hình tượng lẫn biểu cảm của G-Dragon - trưởng nhóm Big Bang, vốn được xem là một trong những người tiên phong về phong cách thời trang của Kpop và châu Á. Trong khi đó, vũ đạo xuất hiện trong MV "Em của ngày hôm qua" lại na ná với "Now" của nhóm Trouble Maker.

Chắc ai đó sẽ về

Là nhạc phim của một dự án điện ảnh lớn, "Chắc ai đó sẽ về" sở hữu giai điệu Pop Ballad nhẹ nhàng. Vừa ra mắt đã nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả nhưng đi cùng với bản hit này vẫn là câu chuyện đạo nhạc.

Nhiều người cho rằng, dù "Chắc ai đó sẽ về" là một thay đổi mới mẻ sau nhiều ca khúc sôi động của Sơn Tùng M-TP nhưng nó lại có beat và cách xử lý giống với "Because I miss you" của thành viên Jung Yong Hwa nhóm CNBlue.

Do ca khúc của nghệ sĩ Hàn Quốc từng được sử dụng làm nhạc phim truyền hình "Hearstrings" nên độ phổ biến rộng rãi hơn, dẫn đến việc scandal đạo nhạc này của Sơn Tùng M-TP trở nên nặng nề. Sau đó, ca khúc phải thay đổi toàn bộ beat mới được cấp phép lưu hành chung với phim điện ảnh "Chàng trai năm ấy".

Remember me

Một trong vài lần hiếm hoi ekip của Sơn Tùng M-TP lên tiếng về nghi vấn đạo nhạc là với ca khúc "Remember me". Bản hit này được trình diễn lần đầu tại liveshow "Chuyến bay đầu tiên" của Sơn Tùng M-TP nhưng từ khi nghe những giai điệu đầu tiên, khán giả đã nhận ra điểm giống với "Dream in the sky" của ca sĩ Sloth và TOC.

Những lần Sơn Tùng M-TP bị tố đạo nhạc vì mượn beat - 5

Lên tiếng về ồn ào này, ekip của Sơn Tùng M-TP cho biết: "Phần beat của Remember Me đã được chúng tôi mua hợp pháp từ trang web cung cấp beat Platinum Sellers Beats. Nơi chính thức phổ biến độc quyền bài rap 'Remember me' cũng có ghi credit rõ ràng nguồn gốc của beat". Dù phản hồi trước scandal đạo nhạc nhưng danh xưng "ông hoàng đạo nhái" vẫn gắn với Sơn Tùng M-TP một thời gian dài.