“Năm 2005, chẳng quá vui và chẳng quá buồn”

(Dân trí) - “Tôi có quen biết các ca sĩ, nhưng làm việc rất sòng phẳng và bình đẳng. Họ và chúng tôi có quyền từ chối lẫn nhau, và tốt nhất đừng đẩy nhau đến thế khó”, từng là một thành viên trong ê - kíp thực hiện Con đường âm nhạc, Chu Minh Vũ thẳng thắn nói.

Con đường âm nhạc đạt được giải Chương trình của Năm (giải thưởng Cống Hiến -Báo TT&VH), với anh đó có là sự bất ngờ? hay thế nào?

 

Tôi có bất ngờ, bất ngờ vì Con đường âm nhạc chỉ giành được 22/60 phiếu (và trong đó có 1 phiếu của chính tôi). Thực ra, tôi cũng nghĩ và mong muốn nó dành được số phiếu cao hơn vì thử tưởng tượng xem, một êkíp của chúng tôi thực hiện được 5 chương trình trong 5 tháng liên tiếp mà chất lượng từng chương trình không hề kém nhau. Sự thực về những gì Con đường âm nhạc làm được thì chính báo chí trong năm đã phản ánh hết cả rồi.

 

Trong năm qua, chúng ta có nhiều chương trình nghệ thuật tốt như Duyên dáng Việt Nam, Bài hát Việt, Live show của Quang Dũng, của Mỹ Tâm ... Những chương trình đó đều có tác động lớn đến công chúng. Năm nay, Ban Văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam giành thêm một Giải Cống hiến (năm trước giải tiền Cống hiến 2004 trao cho Sao Mai điểm hẹn) là một cú đúp vui vẻ, chúng tôi tự hào mình cũng đã được góp một phần nào trong đó.

 

Nếu được lựa chọn để trao giải, anh còn ưng ý chương trình nào, lý  do?

 

Tôi đã chọn Con đường âm nhạc, ca sĩ Mỹ Linh, album Chat voi Mozart và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh dựa trên những đề cử của họ. Đó là ý kiến cá nhân của tôi và tôi không nói thêm. Song có một điều ở bảng đề cử nhạc sĩ của năm và album của năm, tôi thấy thiếu tên nhạc sĩ Quốc Trung và album Đường xa vạn dặm, album Hà Trần 9803 . Đó là một điều đáng tiếc vì không phải năm nào cũng có những album nhạc cấp tiến như vậy.

 

Không ít nhạc sĩ đã từng ngạc nhiên khi nhận kịch bản mà nôm na hiểu là “bản tổng kết” về con đường âm nhạc mà anh đã viết cho họ. Sự ngạc nhiên ở khía cạnh đẹp. Tuy nhiên, cũng lại có ý kiến, kịch bản của Vũ rất dở. Nhớ lại khi đó, Vũ thấy sao?

 

Khi thực hiện chương trình Con đường âm nhạc, êkíp thực hiện là đạo diễn Việt Tú và tôi được Ban Văn nghệ tin tưởng và ủng hộ những ý tưởng “không giống ai” của mình. Quả thực thời gian làm việc đó, chúng tôi tự tin đến mức độ không quá vui vì lời khen và cũng chẳng quá buồn vì điều chê. Chỉ có sau mỗi chương trình anh em ban nhạc, ca sĩ và êkíp tự rút kinh nghiệm để không lặp lại những “cái dở” của mình. Nói thực, tôi là nhà báo âm nhạc, xem chương trình nước ngoài rất nhiều nên bản thân mình cũng thừa biết những cái không hay của mỗi chương trình.

 

“Năm 2005, chẳng quá vui và chẳng quá buồn” - 1

   Ca sĩ Phương Thanh và ê- kíp thực hiện Con đường âm nhạc.

 

Một bài báo đã từng viết “thay vì chương trình dẫn người ta đến Roma… thì lại dẫn mọi người xuống biển Đồ Sơn” (- ám chỉ cách dẫn của MC Thúy Hạnh). Theo anh, trong rất nhiều thiếu sót phải chăng có lỗi của kịch bản talk show?

 

Đúng là trước đây tôi viết cả lời thoại của talk show nhưng chắc chắn đó chỉ là những đường dẫn vào những mảng nội dung của tổng thể chương trình mà thôi. Còn phần lớn những lời thoại là do nhà thơ Đỗ Trung Quân tung hứng với các nhạc sĩ mà thôi. Talk show là phải chấp nhận những bất ngờ linh hoạt của đối thoại, nó khác phỏng vấn. Người xem phải được chứng kiến cả những phút đỏ mặt, những cái chau mày bối rối của cả 2 bên.

 

Khi Thuý Hạnh nhận lời làm Con đường âm nhạc chúng tôi có nói chuyện với nhau. Thuý Hạnh là người tự tin và có khả năng làm MC. Nhưng cô ấy cũng đã dũng cảm nói trước với mọi người mình không hiểu sâu sắc về các nhạc sĩ rồi. Mọi người cũng nên rộng đường với Thuý Hạnh. Vì tin chắc, trong lúc chuẩn bị Con đường âm nhạc mới, Hạnh là một giải pháp an toàn nhất và phù hợp với tính chất mới của chương trình.

 

Biết và thân với khá nhiều “sao” trong nước, anh có dự định gì “gắn” các sao lại với nhau trong một chương trình đặc biệt nào không?

 

Vẫn êkíp của chúng tôi: đạo diễn Việt Tú- Chu Minh Vũ và nhạc sĩ Thanh Phương đang ôm nhiều kế hoạch lớn. Hiện tại, không thể nói trước cụ thể, nhưng tôi có thể nói rằng, chúng tôi sẽ chơi cùng người xem đến cùng. Nếu vì những áp lực sân si về mặt thị trường âm nhạc thời điểm này thì không thể hoạt động được. Chúng tôi quen biết các ca sĩ nhưng làm việc với họ sòng phẳng và bình đẳng. Họ và chúng tôi có quyền từ chối lẫn nhau, và tốt nhất đừng đẩy nhau đến thế khó.

 

Năm 2005, là một năm có nhiều dự án của các “sao” bị “xịt”. Là một người thường viết về âm nhạc, anh nghĩ sao?

 

Tôi lại nghĩ, dự án bị “xịt”, chẳng qua các ca sĩ là người thông minh. Họ biết dừng lại những dự án và sẽ tung chiêu đúng thời điểm, khi tất cả mọi người đều cảm thấy mong chờ sự xuất hiện của họ.

 

Vậy, theo anh ai sẽ là ngôi sao “chiếm lĩnh” trong đời sống âm nhạc trong năm tới?

 

Năm 2006 sẽ có nhiều ca sĩ đang thừa thắng xông lên như Hồ Ngọc Hà, Hiền Thục, Đức Tuấn, Vương Dung (Sao Mai), Hoàng Hải... Tuy vậy, tôi cho rằng những ca sĩ này bắt đầu một cuộc chinh phục khó khăn chứ không thể "sau giấc mơ... em thành sao" ngay được đâu. Tôi cũng thích và đang trông chờ vào 2 liveshow trong năm tới của Mỹ Linh, Phương Thanh và album riêng của Trần Thu Hà.

 

Trước thềm năm mới, anh còn thấy, “cái tật không thể yêu được” của anh trong năm qua là gì?

 

Chẳng quá vui và chẳng quá buồn.

 

Xin cảm ơn Chu Minh Vũ!

 

Khánh Nghĩa