Muốn thành quán quân “Bước nhảy hoàn vũ” phải biết…

(Dân trí) - Để trở thành quán quân “Bước nhảy hoàn vũ” ngoài khả năng khiêu vũ, nỗ lực tập luyện, bạn nhảy tốt, biên đạo tốt … còn có rất nhiều yếu tố bên lề khác.

 
Phải biết diễn

Không khó để nhận ra trong cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ mùa thứ 6 vừa qua, ngoài phần nhảy thì phần diễn cũng luôn được giám khảo ưu ái nhận xét và nó chiếm điểm số không nhỏ.

Nếu như trong các mùa giải BNHV của những năm trước, tới “Đêm điện ảnh” các thí sinh mới thể hiện khả năng diễn xuất thì tới mùa thứ 6, phần diễn xuất gần như xuyên suốt từ đầu đến cuối, nó chiếm điểm số ngang ngửa khả năng vũ đạo của thí sinh. Các giám khảo thậm chí chú ý tới biểu cảm, khả năng diễn xuất của thí sinh hơn cả khả năng khiêu vũ.

Những thí sinh có kỹ thuật và khả năng khiêu vũ tốt như Sử Duy Vương, Dumbo sớm bị loại vì chỉ nhảy thôi không biết diễn. Các bài nhảy của cả Sử Duy Vương, Dumbo, Diệp Lâm Anh đều nặng về khiêu vũ, ít dàn dựng và ít diễn nên nhận được ít điểm trong khi xét về khiêu vũ thì họ cũng chẳng kém các thí sinh lọt tới chung kết là mấy.

Trường hợp ca sĩ, người mẫu Diệp Lâm Anh - người có khả năng khiêu vũ tốt nhưng thường xuyên bị nhắc nhở vì không có biểu cảm diễn xuất tốt và đương nhiên cô không được đánh giá cao từ giám khảo. Xuất phát điểm trong cuộc chơi của các thí sinh là như nhau nhưng điều vô lý là Diệp Lâm Anh luôn bị đánh giá khắt khe hơn chỉ bởi trước đây cô từng là vũ công.
Nhiều khán giả đều có chung một thắc mắc, BNHV là cuộc thi nhảy hay thi diễn. Nhìn lại, có đến 5/7 thí sinh đăng quang trong 6 mùa giải vừa qua đều là những gương mặt đã có kỹ năng về diễn xuất trong các bộ phim, có những người là diễn viên chuyên nghiệp. Vì vậy Angela Phương Trinh thường nhập vai phụ nữ đau khổ, Chi Pu thì biến hóa hết Thị Nở lại đến Xúy Vân, Lan Ngọc thì từ cô gái Trung Hoa rồi biến ra ma cà rồng… chưa cần biết nhảy ra sao, diễn tốt là được điểm cao!
Lan Ngọc trong đêm chung kết
Lan Ngọc trong đêm chung kết

Phải biết múa

Không phải ngẫu nhiên mà người ta phân biệt rạch ròi giữa múa và khiêu vũ vì nó là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau nhưng trong BNHV thì lại khác, nó dường như là một nên đôi khi khán giả khó có thể nhận ra lúc nào là múa lúc nào là khiêu vũ trong các bài nhảy.

Trong các đêm chủ đề “freestyle” rất nhiều bài múa đương đại được vận dụng, từ Hương Giang, Ninh Dương Lan Ngọc, Chi Pu, Angela Phương Trinh, Diệp Lâm Anh hầu như ai cũng ít nhất một lần thể hiện bài nhảy kiểu này. Ở các mùa trước Ngô Thanh Vân cũng có bài múa Ấn Độ, Yến Trang cũng ấn tượng với múa ba lê, Ngân Khánh thì múa đương đại, và nay Ninh Dương Lan Ngọc có màn múa lụa … và tất cả đều giúp họ lên ngôi.

Mới đây ca sĩ Diệp Lâm Anh cũng lên tiếng bức xúc rằng, trong khiêu vũ nhảy với giày rất quan trọng, và đó là điều bắt buộc với những vũ công. Nếu như xem thi đấu quốc tế về khiêu vũ, đôi giày nhảy cũng chiếm một phần rất quan trọng cho các bài nhảy. Quả đúng nếu đi khiêu vũ không đi giày mà thay vào đó là đôi chân trần thì liệu rằng có hợp lý với bạn nhảy, và liệu rằng bài nhảy có đẹp khi không có giày. Nhưng ở BNHV thì khác múa với diễn mới là trọng tâm của điểm số, bởi thế mà trong đêm chung kết cả quán quân lẫn á quân chẳng ai mang giày khiêu vũ, vì bài thi của họ là “múa” trên đôi chân trần.

Với quán quân Ninh Dương Lan Ngọc, trong suốt hành trình thì phân nửa các đêm thi cô không mang giày khiêu vũ, vậy nên chẳng có gì khó hiểu khi chỉ khiêu vũ thôi là chưa đủ. Trong chương trình này, múa và khiêu vũ đôi khị bị nhầm lẫn và có thí sinh múa nhiều hơn cả nhảy mà vẫn được điểm cao.

“Chi mạnh tay”

Nếu chỉ xem các màn khiêu vũ đẹp hay xấu mà đánh giá trình độ thí sinh thì có vẻ chưa được chuẩn xác. Chỉ cần quan sát phần dàn dựng biên đạo sẽ thấy được mức độ “đầu tư” của những người trong cuộc. Trong mỗi bài nhảy, ý tưởng biên đạo đôi khi đến từ nhà sản xuất hoặc đến từ chính các thí sinh. Việc đầu tư kinh phí cho các tiết mục đều được nhà sản xuất cung cấp với một mức nhất định nào đó nhưng nếu muốn có độ hoành tráng trong các bài nhảy thì rất nhiều người có tiềm lực kinh tế bỏ tiền thuê thêm sự hỗ trợ từ các ê kíp bên ngoài từ phục trang, biên đạo múa, dàn dựng bài diễn và cả nhóm nhảy hỗ trợ.

Angela Phương Trinh tưng nói cô bỏ hẳn 1 tỷ cho cuộc thi này, thực hư chưa rõ nhưng chắc chắn “nữ hoàng scandal” đã chi mạnh tay bởi các bài thi của cô mức độ hoành tráng vượt trội. Hay như các tiết mục của diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, từ đầu đến cuối khán giả chưa bao giờ cảm thấy thất vọng về mức độ đầu tư cho bài diễn của cô diễn viên trẻ này. Từ phục trang đến biên đạo và diễn viên hỗ trợ luôn đông đảo trên sàn diễn, hiếm có bài thi nào cô độc diễn với bạn nhảy hoàn toàn từ đầu đến cuối và cô ăn điểm chính từ mức độ đầu tư dàn dựng hoành tráng. Thậm chí nhiều khán giả còn nhận xét rằng - cứ xem màn diễn của thí sinh nào hoành tráng nhất thì biết thí sinh nào sẽ giành giải cao nhất!
Lan Ngọc và Phương Trinh hồi hộp chờ nghe công bố kết quả cho danh hiệu quán quân
Á quân Angela Phương Trinh

Ở cuộc đua BNHV năng lực, kỹ năng dẫu có tốt mà mức độ đầu tư tiền bạc kém, đơn giản chỉ có khiêu vũ không có hay mấy thì thất bại là điều đương nhiên. Đây là cuộc đua của những chiêu trò, những sự dàn dựng công phu để chiều lòng mãn nhãn khán giả, bên cạnh nhảy thì phải biết múa, biết diễn và nhiều cái cái biết mà nhiều người nghĩ những rất ít người nói ra…

Hữu Đông