Lên xuống những giọng hát “ngang cơ”

(Dân trí) - Họ là những gương mặt ca sĩ sáng giá, có cùng thời điểm xuất phát, cùng được khán giả yêu mến đánh giá cao, thậm chí cũng từng là những đối thủ của nhau trong âm nhạc. Nhưng khi trải qua một quá trình dấn thân với âm nhạc có vẻ như người chạy quá xa và “kẻ” thì hụt hơi khiến nhiều khán giả hâm mộ phần nào tiếc nuối.

Hà Anh Tuấn - Hoàng Hải

Nếu xét về giải thưởng, kỹ năng và kinh nghiệm thì “Hoàng tử Vpop” có nhiều ưu thế trở thành “sao” nhanh hơn so với “cơn gió lạ” Hà Anh Tuấn. Nam ca sĩ Hoàng Hải vừa có kinh nghiệm thi thố, trình diễn rất nhiều sân khấu trước thời điểm diễn ra cuộc thi “Sao mai điểm hẹn 2006”, bên cạnh đó anh cũng được đào tạo bài bản qua trường lớp. Thành công lớn ở sân chơi này nó làm bàn đạp tấn công cho Hoàng Hải công phá Vpop khi mà tại thời điểm đó thị trường âm nhạc đang rất khát những nhân tố mới có cả thanh lấn sắc. Với chất giọng cao, âm vực rộng đầy kỹ thuật anh nhận được rất nhiều sự yêu mến của khán giả, hàng loạt các album, single ra đời như “Mùa thu Tình yêu”, “Tìm lại thời gian”, “Hot”… Trong đó cũng có khá nhiều bản “hit” ghi dấu ấn Hoàng Hải như “Mùa thu tình yêu”, “Hoa nắng”, “Em sẽ là giấc mơ”… được xuất hiện trên khá nhiều sấn khấu âm nhạc lớn trong nước.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mọi kỳ vọng của khán giả đối với ca sĩ Hoàng Hải vẫn chưa thỏa mãn, khi anh chưa thoát được ra khỏi cái bóng chính mình và vẫn loay hoay với những lựa chọn. Có vẻ bị ảnh hưởng chất giọng gần giống với nam ca sĩ đàn anh Bằng Kiều, nên Hoàng Hải mất khá nhiều thời gian để chứng minh mình đã thoát ra khỏi cái bóng lớn đó. Khi đã xây dựng tốt được cái tên Hoàng Hải thì chính anh lại tự mình trầm lắng lại một thời gian dài thiếu những bản “hit” đỉnh cao mới để giữ vững và đẩy cao tên tuổi. Bởi thế sự xuất hiện hàng loạt những nhân tố mới hiện nay đã làm cho cái tên Hoàng Hải sớm mờ nhạt, vẫn mãi là nhân tố “ngôi sao triển vọng”, thậm chí lại “rối mù” với scandal tình và tiền, rồi miệt mài đi tìm lại chỗ đứng ở một cuộc thi truyền hình mới.

Lên xuống những giọng hát “ngang cơ”

Ngược lại nam ca sĩ Hà Anh Tuấn lại có bước tiến khá vững chắc trong sự nghiệp, và hiện nay dù không xuất hiện nhiều trên các sân khấu. Nhưng tên tuổi Hà Anh Tuân luôn xuất hiện ở “chiếu trên” so với mặt bằng những nam ca sĩ trẻ hiện nay, và thường được ưu ái trong những chương trình lớn tại các sân khấu lớn.

Tận dụng hiệu ứng có được trong cuộc thi “Sao mai điểm hẹn 2006”, Hà Anh Tuấn lập tức cho ra mắt album “Ngày hát đôi” để tranh thủ sức nóng. Và quả thực album thành công ngoài sức tưởng tượng khi rất nhiều ca khúc trong đó trở thành hit giúp cho tên tuổi Phương Linh và Hà Anh Tuấn nóng hơn bao giờ hết. Có lẽ một phần do sự thông minh điềm tĩnh trong cách chọn đường đi với âm nhạc rất văn minh, cộng thêm có được e kíp hỗ trợ chuyên nghiệp từ các tên tuổi có tiếng trong âm nhạc và năng lực tài chính. Nên nam ca sĩ “12 giờ” luôn có những bước tiến không nhanh nhưng lại chắc, và những sản phẩm âm nhạc ra đời cũng vì thế luôn được đánh giá cao bởi giới chuyên môn cũng như khán giả. Nếu so với “đối thủ” nam ca sĩ Hoàng Hải, thì rõ ràng Hà Anh Tuấn có bước tiến và vị trí cao hơn rất nhiều dù cho sự xuất hiện của anh rất ít và có chọn lọc. Bởi chọn lựa được cho mình hướng đi, và tìm được những ca khúc hợp với chất giọng đặc biệt hiểu được mình hát gì và muốn gì.

Lệ Quyên - Mỹ Dung

Cả hai gần như có cùng xuất phát điểm là những nhân tố triển vọng của sân khấu âm nhạc thủ đô cách đây 10 năm, cũng chung một con đường âm nhạc đó là những tình khúc ballad nhẹ nhàng dễ nghe, dễ được số đông khán giả yêu thích.

Lên xuống những giọng hát “ngang cơ”

Chỉ với album “Hãy trả lời em” đã tiếp thị hoàn hảo cái tên Lệ Quyên đến với công chúng một cách khá ngoạn mục. Có được rất nhiều sự yêu mến của khán giả, tuy có một giai đoạn sau đó chững lại nhưng hiện nay khi bước sang với dòng nhạc trữ tình thì Lệ Quyên đường hoàng bước vào danh sách những ca sĩ ăn khách hàng đầu hiện nay. Và cũng nhờ chuỗi album “”Khúc Tình Xưa” tên tuổi của Lệ Quyên ngày một ăn khách, và xếp vào danh sách những ca sĩ hạng A trên thị trường nhạc Việt. Hiện nay với phong trào trở lại với nhạc xưa, thì tên tuổi của Lệ Quyên càng trở nên đắt khách cả trong lẫn thị trường hải ngoại, với catse ở vị trí “sao lớn”.

Với Mỹ Dung, với xuất phát điểm khá thuật lợi khi rất được yêu thích tại “Sao mai điểm hẹn 2004” lợi thế vóc dáng, nhan sắc và cả chất giọng. Rất nhiều người kì vọng Mỹ Dung là nhân tố mới của làn sóng nữ ca sĩ Việt. Tuy nhiên sau thành công album đầu tay cô không có sự tiến bộ nào lớn để giúp tên tuổi bay cao và xa hơn. Thậm chí những thử nghiệm mới với nhạc xưa, rồi dự án với nhạc sĩ Thanh Tùng chưa thể ra mắt, và cũng từng nam tiến nhưng có lẽ cô chưa có duyên và chưa may mắn như Lệ Quyên để tiến xa hơn trong sự nghiệp. Hiện nay gần như Mỹ Dung ít xuất hiện trên các sân khấu ca nhạc, mọi thứ cõ lẽ ưu tiên nhiều đối với gia đình nhỏ của mình. Nhiền khán giả khá tiếc nuối với sự trầm lắng này đối với ca sĩ Mỹ Dung, họ tiếc khi tên tuổi này không bay xa như những kỳ vọng trước đó.

Tùng Dương - Ngọc Khuê

Đây có lẽ là hai cá tính âm nhạc cùng thời nổi trội nhất với dòng nhạc dân gian đương đại, cùng nổi lên với những ca khúc của nhạc sĩ Lê Minh Sơn. Cả hai đều có cá tính âm nhạc đặc biệt, là những giọng hát sáng giá với nhiều kỹ thuật, là những đại diện tiêu biểu nhất của thời điểm lên ngôi của dân gian đương đại.

Lên xuống những giọng hát “ngang cơ”

Thời điểm âm nhạc dân gian đương đại mới chớm làm quen với công chúng trên diện rộng thì cũng là lúc ấn tượng của giọng hát Ngọc Khuê tại sân khấu “Sao Mai 2003”. Với “Bên bờ ao nhà mình” một phong cách âm nhạc mới, lạ lẫm chất giọng giả thanh, nhả chữ điêu luyện. Ngọc Khuê thật sự gây ấn tượng mạnh đối với công chúng. Và ngay lập tức giọng ca gai góc và cá tính này trở thành tên tuổi được nhắc đến nhiều, và cũng là người đi tiên phong trong thể loại âm nhạc dân gian đương đại này.

Tiếp đó tại sân chơi “Sao mai điểm hẹn 2004”, cùng với ca sĩ Tùng Dương cả hai thăng hoa trong các tác phẩm của thể loại âm nhạc này. Những ca khúc ấn tượng như “Chuồn chuồn ớt”, “Cặp ba lá”, “Bà tôi”, “Giọt sương bay lên”… là những bản “hit” khó ai có thể vượt qua giọng hát của Ngọc Khuê. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, khi âm nhạc có sự chuyển biến với nhiều thể loại khác, cộng thêm việc “yên bề gia thất” Ngọc Khuê không còn đỉnh cao phong độ, không còn xuất hiện nhiều sân khấu lớn, không có những dấu ấn nào nổi trội hơn “Bên bờ ao nhà mình”. Sự im ắng của dân gian đương đại cũng kéo theo tên tuổi của Ngọc Khuê “nhạt” hơn và ít đất diễn hơn với công chúng nhất là sân khấu ca nhạc truyền hình, nơi chỉ giành cho các cuộc thi.

Ngược lại thì nam ca sĩ Tùng Dương lại có sự thăng tiến vượt bậc mà bất cứ ai cũng “thèm muốn”, anh thậm chí được báo chí và khán giả ưu ái phong danh “Divo” của làng nhạc Việt. Hàng loạt các giải thưởng âm nhạc lớn và uy tín trong nước không hề thiếu vắng giọng ca này, thậm chí như giải thưởng lớn như “Cống Hiến” suốt 10 năm qua đều có dấu ấn Tùng Dương.

Là một giọng hát đẹp, kỹ thuật, và theo đuổi dòng nhạc khá kén tai khán giả, tuy không có lợi thế về ngoại hình nhưng tên tuổi của Tùng Dương lại chinh phục được rất nhiều đối tượng khán giả trẻ và cả khán giả lớn tuổi. Khác với ca sĩ Ngọc Khuê, thì Tùng Dương chịu khó đầu tư cho những tác phẩm cùa mình một cách chỉn chu, sáng tạo, đặc biệt anh cũng chịu khó thay đổi cho phù hợp với thị hiếu. Vẫn là một Tùng Dương “ma quái” với âm nhạc dân gian, nhưng có thêm Tùng Dương của âm nhạc điện tử, Wolrd Music, nhạc xưa, nhạc chữ tình… khá đắt show.  Chính tài năng và sự năng động đó đưa tên tuổi của Tùng Dương là một trong những giọng ca hàng đầu hiện nay, anh đã bỏ xa người bạn, đối thủ cùng thời Ngọc Khuê đã im ắng quá lâu.

Hữu Đông