Làm phim thời @

“Chỉ ngoài 1 tỉ đồng trong tay là bạn có thể làm được một bộ phim có những kỹ xảo hiện đại, dài 90 phút để chiếu rạp”, ông Nguyễn Nam Dương, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty DVS (Digital Video Solutions), tuyên bố chắc nịch.

Tuyên bố này có vẻ "ngược đời" khi mà làm phim truyện nhựa ở VN lúc này giá chót cũng gần 3 tỉ đồng. Số tiền ấy, nói cho ngay, cũng chỉ mới tàm tạm đủ nếu làm phim tâm lý “mềm mại” thời đương đại, chứ nếu đụng vào thể tài phim hành động, viễn tưởng hoặc cổ trang, đòi hỏi có những kỹ thuật hiện đại để xây dựng hình ảnh “độc chiêu” thì quả thật không thể làm nổi...

Đâu là cơ sở để ông khẳng định như thế?

Chúng tôi nối kết được với một số công ty quốc tế, về kỹ thuật hình ảnh có Digital Magic Hongkong, về dựng phim có Matrox Asia, về âm thanh có Steinberg Asia... để áp dụng tại VN về qui trình làm phim hiện đại.

Cốt lõi của vấn đề đó là qui trình thực hiện phim bằng công nghệ DI (digital intermediates: xử lý hình ảnh bằng kỹ thuật số). Nhân đây, xin cập nhật một trường hợp: bộ phim truyện nức tiếng Chiến tranh giữa các vì sao - phần 3 của đạo diễn G.Lucas là một bộ phim không sử dụng máy quay phim nhựa, thay vào đó phim quay bằng kỹ thuật số!

Đây là qui trình đang phát triển mạnh trên thế giới hiện nay, có ưu điểm là đáp ứng đầy đủ các công đoạn cho phim, đồng thời đưa ra nhiều chọn lựa trong vấn đề kinh phí đầu tư.

Với một siêu phẩm như Chiến tranh giữa các vì sao, sự chọn lựa chắc không đơn thuần vì giá rẻ...

Tất nhiên máy quay digital trong phim Starwar là chất lượng siêu đặc biệt (từ HD trở lên), khá tốn kém. Nhưng họ vẫn không chọn nhựa mà chọn kỹ thuật số vì thuận lợi cho làm kỹ xảo hết sức phong phú.

Song các bạn đừng băn khoăn, vẫn còn những phương án quay digital giá cả thấp hơn (như Betacam), các bạn trẻ cứ mạnh dạn bấm máy bằng camera kỹ thuật số, sau đó xử lý hiệu quả hình ảnh bằng DI.

Nếu muốn đem ra rạp thì chúng ta chuyển đổi từ digital qua nhựa để chiếu. Độ chênh hình ảnh và màu sắc - theo tôi - là có nhưng không đáng kể.

Thế nhưng phim 39 độ yêu, bộ phim đầu tiên của ta chuyển nhựa từ digital, bị kêu là hình ảnh không sắc sảo...

Đó là vì những người thực hiện chọn giải pháp chất lượng kỹ thuật thấp nhất là quay bằng DVCam. Mới đây, phim Đẻ mướn của đạo diễn Lê Bảo Trung, quay thử vài phút bằng Betacam Digital thì khi chuyển nhựa đã mềm mại, tốt hơn hẳn.

Đây là một trong những xu thế trên thế giới như ông vừa nói, hay là giải pháp “liệu cơm gắp mắm” cho hợp với điều kiện VN?

Tôi cung cấp thông tin, tùy mỗi người kết luận. Ở Indonesia hiện nay, 80% phim chiếu rạp được quay bằng máy kỹ thuật số. Và trong các liên hoan phim quốc tế như Sundance, Cannes hiện nay cũng đã chấp nhận những bộ phim được thu hình bằng công nghệ số được phép dự thi.

Tùy tài chính, các nhà sản xuất độc lập ở VN và các bạn trẻ có thể hùn vốn với nhau sử dụng máy rẻ nhất là DVCam cho đến các loại máy kha khá hơn như Betacam SP, Betacam Digital, HD camera, 2K Digital camera…

Thêm một thí dụ: bộ phim Phù thủy Blair chỉ tốn chưa đến 100.000 USD, với hiệu quả hình ảnh được làm bằng kỹ thuật số, chiếu rạp doanh thu đến 30 triệu USD! Mượn chuyện người để nghĩ chuyện nước mình, theo tôi, vấn đề là các bạn đạo diễn trẻ có được ý tưởng, có được câu chuyện phim độc đáo hay không.

Dĩ nhiên trước đó các bạn phải có sự hiểu biết để “chơi” công nghệ làm phim hiện đại.

Theo Nguyễn Chương
Tuổi Trẻ