Làm gì giữa thời... vắng ca sĩ?

Sài Gòn vắng hẳn ca sĩ do những chuyến du diễn hải ngoại tấp nập đầu mùa mưa; Hà Nội vắng ca sĩ vì ngoài số Nam tiến, số "ở nhà" cũng đang miệt mài phòng thu; sân khấu biểu diễn im ắng thì thị trường băng đĩa lại sôi động trái mùa...

Vắng ca sĩ thì... làm show thách thức!

Show thách thức nói đến ở đây là Nhật Thực Toàn Phần 2 đêm 3-4/6 vừa qua. Nó thách thức người nghe đến độ có tờ báo phải thốt lên "Nhật Thực tra tấn khán giả!". Nói vậy e là có thành kiến hoặc ít hiểu về âm nhạc, chứ công chúng bây giờ có ai chịu bỏ tiền và thời gian ra để ngồi chịu tra tấn?

Vậy là những khán giả đến với Nhật Thực Toàn Phần cũng có những người chịu không nổi bỏ về, còn những người ngồi lại hoặc là thích thú thật sự, hoặc đang tìm đường vào một thế giới âm nhạc khác lạ, chưa hẳn là mới, nhưng lạ tai và có tác dụng kích thích người nghe trông thấy.

Với Nhật Thực Toàn Phần, Ngọc Đại tạm "sơ kết" một chặng đường sáng tạo của mình. Là người ham cái lạ, cái mới đến cực đoan, Ngọc Đại đã phải đối đầu với rất nhiều những quan niệm bảo thủ và cũ kỹ về âm nhạc đại chúng để đưa nhạc của mình đến với khán giả. Cuộc "đối đầu" ấy anh được sự ủng hộ của những nghệ sĩ cũng ham cái mới, cái lạ như anh. Ngày trước có Trần Thu Hà, giờ có Khánh Linh, Tùng Dương, hát như đang "nhập" vào thế giới trước đó không thuộc về họ.

Nghe Nhật Thực, nói rộng ra là nghe âm nhạc của Ngọc Đại, không phải chỉ để "soi" xem ca từ (thường của những nhà thơ ham cách tân và rất táo bạo trong ngôn ngữ thể hiện) như thế nào mà người nghe phải tự buộc mình vào vị thế người đồng sáng tạo để cùng tư duy về giai điệu, khúc thức. "Trách nhiệm" ấy rõ ràng không thuộc về những người nghe nhạc một cách hời hợt.

Và Ngọc Đại cùng các cộng sự sẽ còn vất vả nhiều trên con đường phổ biến âm nhạc của mình, giữa lúc sự hời hợt đang là chủ lưu của đời sống âm nhạc. Sau Nhật Thực toàn phần, Ngọc Đại sẽ tạm rẽ sang một dự án âm nhạc khác với những bản đồng dao đặc sắc. Đi cùng anh vẫn sẽ là Khánh Linh, Tùng Dương và một số giọng hát trẻ khác.

Vắng ca sĩ thì... ra CD

Cuối tháng 5 đầu tháng 6 vốn không phải là mùa CD rầm rộ, nhưng vào thời gian này, một loạt album được phát hành "trái mùa" và đều gây chú ý lớn. Ngôi sao một thời Hồng Hạnh trở lại rực rỡ bằng album Cánh nâu trong đêm với hầu hết là những bài hát mới, đi cùng một cách hát mới, nhẹ nhàng hơn và không còn bi lụy như hồi "xõa tóc hát bi ca".

Hiền Thục trở lại cũng rất ồn ào với 2 album và sắp tới là 1 single, cho thấy cô bây giờ đẹp hơn trước, hát hay hơn rất nhiều, hứa hẹn một cuộc chinh phục mới. Giọng hát mới toanh Thủy Tiên giới thiệu album đầu tay Ngọt và Đắng cũng với phong cách âm nhạc ít nhiều thách thức.

Ngọc Anh tiếp tục chứng tỏ năng lượng dồi dào của mình với album thứ 4 Ngoc Anh Online đa dạng màu sắc âm nhạc với dance, rock, pop... Những đĩa nhạc này cùng với loạt CD ra trước đó của Quang Dũng, Nghi Văn... đã làm đời sống âm nhạc đầu mùa mưa sôi động lên chút ít trong lúc ca sĩ xếp hàng đi diễn cho khán giả hải ngoại.

Vắng ca sĩ thì... vào phòng thu

 

Làm gì giữa thời... vắng ca sĩ? - 1
 

Album sắp phát hành của Nguyệt Ánh 

Sân khấu biểu diễn vắng ca sĩ nhưng trong một số phòng thu không khí vẫn rất nhộn nhịp. Ở Hà Nội, Khánh Linh, Tùng Dương đang tất bật lịch thu âm một loạt album quan trọng được thực hiện với những nhạc sĩ "đáng gờm" như Ngọc Đại, Quốc Trung, Đỗ Bảo. Mỹ Linh cũng bận rộn hoàn tất Chat với Mozart để cuối tháng 6 phát hành.

Cặp nghệ sĩ ồn ào Thanh Lam - Lê Minh Sơn cũng túi bụi cho một loạt kế hoạch quan trọng của họ trong năm. Hồ Quỳnh Hương sau hàng loạt những "bàn thắng" ghi được từ cuối năm ngoái, đang mải miết làm cho xong album vol.3.

Ở Sài Gòn, Đức Tuấn đang nỗ lực bứt phá bằng dòng nhạc bán cổ điển, miệt mài trong phòng thu cùng những bản tình khúc vượt thời gian; Nguyệt Ánh, cô gái đa năng: dẫn chương trình, đóng phim, ca hát..., sắp cho ra album đầu tay của mình như một sự khẳng định quyết tâm theo nghiệp ca hát.

Sự sôi động trong lặng lẽ ấy báo hiệu sự tưng bừng sắp đến, khi mùa mưa qua đi, chỉ khoảng 3 tháng nữa thôi.

Theo Giaidieuxanh