Hà Nội vắng "sao"!

Qua kê khai thuế thu nhập đối với ca sĩ, nghệ sĩ, ở TP.HCM có 200 ca sĩ kê khai, ở Hà Nội chưa đến 20 người (trong đó có người thu nhập chưa đến mức nộp thuế). Vì sao có sự chênh lệch này?

Cục thuế TP. Hà Nội giải thích do "thị trường ca nhạc" ở đây eo sèo nhưng có dư luận nghi ngại do một nguyên nhân khác. Sau đây là suy nghĩ của các ca sĩ "sao" và một số bầu sô về "thị trường ca nhạc" của hai thành phố này.

Cátsê Hà Nội bằng 50% Sài Gòn

Tiền cátsê cho ca sĩ là chuyện tế nhị, chuyện của ai nấy biết. Tuy nhiên, hầu hết các ca sĩ đều có chung một nhận xét: tiền cátsê của ca sĩ ở Hà Nội thấp hơn ở TP.HCM. Ca sĩ Cẩm Vân cũng đồng tình với nhận định này nhưng chị cho rằng không thấp hơn nhiều lắm. Ca sĩ Hồng Nhung, Quang Dũng từng thành danh tại Hà Nội có cơ sở để tin rằng "thị trường ca nhạc" ở hai thành phố này tương tự nhau, thu nhập của các "sao" không chênh lệch là bao.

Ca sĩ Lam trường cho biết ở Hà Nội, cátsê cho ca sĩ cũng phụ thuộc vào tên tuổi. Nếu ca sĩ có tên tuổi như Mỹ Linh, Thanh Lam thì tiền thù lao cũng tương đương với các "sao" ở TP.HCM. Còn cátsê cho ca sĩ tên tuổi mà chỉ vài trăm ngàn 1 đêm diễn thì phải xem xét buổi biểu diễn đó là kinh doanh thương mại hay phục vụ quần chúng. Tuy nhiên, nói 1 sô diễn chỉ có 30.000 đồng thì hơi khó tin.

Một bầu sô giải thích, mặt bằng chung tiền cátsê cho ca sĩ ở TP.HCM cao hơn Hà Nội có lẽ do đất diễn nhiều hơn, công chúng sân khấu ca nhạc đông đảo hơn. Tuy nhiên, nếu nói rộng ra ngoài lĩnh vực ca nhạc thì có nhiều nghệ sĩ hài ở Hà Nội thu nhập cũng cao không kém gì TP.HCM.

Chị Lê Trinh, Giám đốc Công ty TNHH Baby (có bề dầy trong tổ chức biểu diễn ca nhạc ở Hà Nội), cho biết đối với Công ty Baby thì mức trả cátsê cho các ca sĩ có sự chênh lệch khá lớn. Cụ thể, cátsê cho ca sĩ "sao" (tạm gọi là loại A) ở Hà Nội chỉ bằng khoảng 50% so với TP.HCM, còn ca sĩ loại B chỉ vào khoảng 20%. Chị khẳng định những ca sĩ "sao" ở Hà Nội chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vừa qua, khi tổ chức biểu diễn ở nhiều tỉnh phía Bắc, chị có thể mời hàng chục "sao" ở TP.HCM tham gia nhưng ở Hà Nội chỉ mời được 2 ca sĩ Thanh Lam và Mỹ Linh.

Thị hiếu của giới trẻ!

Ông Hoàng Tuấn, người quản lý của Đan Trường, kể khi lưu diễn ở ngoài tỉnh, cátsê của ca sĩ phải cao hơn trong TP vì phải cộng thêm các chi phí như tiền vé máy bay, ăn ở và một số người đi kèm. Ví dụ như ca sĩ Đan Trường khi đi biểu diễn ngoài Hà Nội, chi phí khoảng 30 triệu vì phải đưa cả một đội ngũ múa đi kèm.

Thế nhưng dù phải trả tiền cátsê cao, các bầu sô vẫn phải mời "sao" ở TP.HCM ra Hà Nội biểu diễn vì một lẽ dễ hiểu, các "sao" ở TP.HCM ăn khách hơn Hà Nội (ăn khách chưa phải hát hay hơn). Bầu sô Lê Trinh tâm sự, 1 ca sĩ trở thành "sao" đơn giản là được công chúng thích. Thực tế, có những ca sĩ tên tuổi lớn, hát rất hay nhưng giới trẻ lại không thích bằng một giọng ca "thường thường" nhưng vóc dáng, thể hình đẹp, vừa hát vừa nhảy, có đoàn múa kèm...

Một bầu sô khác cũng nhận xét, ca sĩ Hà Nội hát hay nhưng phong cách biểu diễn hàn lâm, thính phòng quá, khán giả trẻ không thích nên cátsê không cao. Ngược lại, ca sĩ ở TP.HCM biết đáp ứng nhu cầu khán giả, có lẽ giới trẻ thích đi xem ca nhạc hơn đi nghe hát!

Nước chảy về chỗ trũng!

Số liệu của Cục Quản lý biểu diễn nghệ thuật cho thấy: hoạt động biểu diễn ở TP.HCM chiếm 60-70% so với thị trường cả nước; hoạt động ghi hình băng đĩa ở TP.HCM chiếm 80-90% so với cả nước... Ở Hà Nội, theo bầu sô Lê Trinh, thường xuyên được mời tham gia các chương trình của Baby chỉ có Thanh Lam, Mỹ Linh và một vài "sao" khác.

TP.HCM trở thành nơi tập trung hầu hết các ca sĩ "sao" và các ca sĩ "sắp sao" đã chọn TP.HCM làm bến đậu. Sau khi ca sĩ Hồng Nhung vào sinh sống hẳn ở TP.HCM, một số ca sĩ triển vọng ở Hà Nội như Hồ Quỳnh Hương, Quang Hà, Ngọc Ánh... cũng đã vào TP.HCM. Hồng Nhung cho biết, ở TP.HCM môi trường biểu diễn thuận lợi hơn Hà Nội nhiều, từ chuyện thời tiết đến số lượng khán giả.

 Theo Pháp luật TPHCM