Dấu ấn Hồng Kông tại LHP Venice

Hôm qua, 31/8, một trong những liên hoan phim (LHP) quốc tế uy tín và xưa nhất châu Âu -Venice - đã mở màn trong điều kiện an ninh được thắt chặt tối đa bởi lo sợ nguy cơ khủng bố.

Toàn bộ hệ thống kênh đào quanh khu nghỉ mát Lido- nơi các ngôi sao điện ảnh đến dự liên hoan - được cảnh sát kiểm tra chặt chẽ, các tay súng bắn tỉa phục sẵn trên các nóc nhà quanh khu vực để bảo vệ an ninh trong 11 ngày diễn ra liên hoan. Trang thiết bị phát hiện kim loại được bố trí dày đặc bên ngoài các rạp hát và khán giả vào rạp được yêu cầu để túi xách tại một khu vực riêng biệt.

Tuy nhiên, tất cả những sự nghiêm ngặt ấy đều không làm giảm đi không khí náo nhiệt của LHP Venice lần thứ 62 này. Có tổng cộng 54 phim được trình chiếu (tranh giải lẫn không tranh giải) nhưng chỉ có 19 phim tranh giải Sư tử vàng.

LHP Venice năm nay được xem như cuộc ra quân rầm rộ của điện ảnh Mỹ, khi có đến 11 phim được trình chiếu-nhiều nhất từ trước đến nay tại LHP này (trong đó 9 phim lần đầu ra mắt khán giả) và điện ảnh Hồng Kông.

Việc cả 2 phim trình chiếu mở màn lẫn kết thúc LHP đều của Hồng Kông: Thất kiếm (đạo diễn Từ Khắc) và Có lẽ yêu (đạo diễn Trần Khả Tân) chắc chắn không phải là một sự lựa chọn trùng hợp ngẫu nhiên của ban tổ chức, bởi từ trước đến nay, tại các kỳ LHP quốc tế châu Âu, chưa có phim nào của Hồng Kông được ưu ái như vậy. Chính quyền Hồng Kông lập tức đã chi 300.000 đô la Hồng Kông để hỗ trợ cho 2 đạo diễn Từ Khắc và Trần Khả Tân đến Venice quảng bá tác phẩm của mình.

Một trong hai đại diện của châu Á tranh tượng Sư tử vàng lần này là phim Trường hận ca của đạo diễn nổi tiếng Quan Cẩm Bằng (Hồng Kông).

Theo N.Hương
Người Lao Động