1. Dòng sự kiện:
  2. Concert Dân trí 20 năm - "Rực rỡ ngày mới"

Cảnh nóng trong phim Việt: Thừa và thiếu

Đã vào buổi cởi mở, những gì được coi là nóng bỏng trong nghệ thuật sẽ không còn rào cản về mặt tư tưởng, nếu nó thực sự cần thiết cho tác phẩm. Nhưng những cảnh sexy trong các tác phẩm nghệ thuật ở Việt Nam vẫn trong tình trạng thiếu trầm trọng và thừa vô biên.

Như một phần nhạy cảm bản năng của con người, khi nhắc đến cảnh nóng, chi tiết sexy trong các tác phẩm nghệ thuật, người ta lại không thể giấu nổi sự tò mò. Và đã có không ít người đã dùng sex như một cách câu khách, cứu vớt cho một sản phẩm văn nghệ nghèo nàn về nội dung và thô lậu về ý tưởng.

 

Bộ phim Vũ điệu tử thần của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng đang quay, trong đó sẽ có những cảnh rất... "nóng" vì liên quan đến vũ trường, những cảnh quay về các cô gái nhảy. Thanh Thúy, cô diễn viên quen thuộc với những vai ngoan hiền đã không ngần ngại vào vai cô gái gái nhảy với những cảnh hết sức nóng bỏng. Cô tâm sự, đó chỉ là làm phim thôi. Nhìn lên phim thì hấp dẫn như vậy, chứ ở trường quay thì đầy cách rách, bao nhiêu thứ che chắn và tràn ngập đèn và máy quay.

 

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng thì tuyên bố, bộ phim của anh sẽ có 100 phút của sexy, của ma túy, của những pha hành động. Sexy nhưng không rẻ tiền, đó là mục tiêu mà anh hướng tới, không ngại sự kiểm duyệt của Hội đồng duyệt phim. Một thành viên của Hội đồng duyệt phim quốc gia nào cũng cho rằng, không có quy định rào cấm những cảnh nóng trong phim cả. Ai cũng biết, cảnh nóng là một yếu tố gây hấp dẫn cho một bộ phim, đặc biệt là dòng phim thương mại. Nhưng cảnh nóng đó có hợp lý hay không, đó mới là điều đáng nói.

 

Cảnh nóng trong phim Việt: Thừa và thiếu - 1

 Những cảnh nóng trong "Sống trong sợ hãi"

giúp bộ phim bớt khô hơn.

 

Ví dụ như phim Đẻ mướn, quá nhiều cảnh nóng bỏng được dàn dựng công phu, nhưng lại không nằm trong kết cấu chặt chẽ của câu chuyện. Và thế là những cảnh ấy buộc phải cắt bớt. Rõ ràng, đây là một tình trạng... thừa cảnh nóng mà lại thiếu sự hợp lý.

 

Hay như phim Những cô gái chân dài, hình ảnh tắm nude của nhân vật chính và những cảnh tình cảm đồng tính của nhân vật Khoa vốn chẳng phục vụ gì cho đường dây chính của kịch bản nhưng lại là yếu tố câu khách rõ ràng. Điều này giải thích vì sao, hãng Thiên Ngân sẵn sàng cắt bỏ toàn bộ phần tình cảm đồng tính của hai chàng trai để bán được bản quyền phát hành đĩa DVD tại nước ngoài.

 

Mới đây, xem phim Ván cờ tình yêu trên kênh HTV9, mới thấy truyền hình cũng đã cực kỳ thoáng trong việc duyệt sóng. Nhân vật Hân của Hà Kiều Anh dường như cứ mỗi lần về đến nhà là sẽ được quay cảnh... cởi áo. Thậm chí có những cảnh cô chạy theo người yêu còn để lộ gần hết phần trước ngực. Những chi tiết này không nói được điều gì ngoài sự lộ liễu cố tình của các nhà làm phim vì Hân là một cô gái trẻ, ngây thơ và... cực kỳ giản dị, kín đáo!

 

Nếu coi sex là một phần tất yếu của đời sống thì rõ ràng với phim ảnh đây không phải là điều cấm kỵ. Thậm chí, tại một số nền điện ảnh, đặc biệt là điện ảnh châu Âu, quan niệm về những cảnh sexy đã không còn được phân chia ranh giới rõ ràng. Người ta chỉ quan tâm xem phim ấy nói về cái gì và những cảnh sexy ấy có đáng xem không, nó phục vụ cho ý tưởng gì. Nhưng cũng cần nói thêm rằng, điện ảnh châu Âu luôn dành cho khán giả... nhà nghề và người ta không bao giờ có nhu cầu xem một bộ phim "con heo" giữa chốn đông người như một thú tiêu khiển.

 

Cảnh nóng trong phim Việt: Thừa và thiếu - 2
Thanh Thúy trong "Vũ điệu tử thần" 

 

Còn ở Việt Nam, đến nay những quan niệm cởi mở hơn. Một phim về đề tài hậu chiến, về một mảnh đất đầy bom mìn như Sống trong sợ hãi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên mà vẫn còn có những cảnh cực kỳ nóng, một yếu tố cần thiết để làm cho bộ phim... đỡ khô khan và là một nhu cầu giải tỏa của nhân vật chính giữa những sợ hãi vây quanh. Nhưng vẫn còn rất nhiều đạo diễn đã tự kiểm duyệt mình trong khi dàn dựng, với tâm lý làm sao cho bộ phim được phát hành một cách êm ả.

 

Thực chất, với tư tưởng đã cởi mở nhiều như hiện nay, với những cảnh nóng bỏng đến như Đẻ mướn vẫn được duyệt chiếu, hay những cảnh nóng đầy nghệ thuật trong Sống trong sợ hãi cũng vẫn được ngợi ca, thì cảnh nóng hay không đã không còn quan trọng nữa, quan trọng là cảnh đó để làm gì và phục vụ cho đối tượng nào. Lồng những chi tiết, những cảnh hở hang để câu khách là căn bệnh của không chỉ điện ảnh Việt Nam...

 

Nóng bỏng, tạo nhiều mỹ cảm, đó là chức năng cần thiết của những hình ảnh sexy trên màn ảnh cũng như trong văn học. Nhưng với những người làm nghệ thuật ở Việt Nam, ranh giới giữa nghệ thuật và khiêu dâm trở nên quá mong manh.  Không thể đổ lỗi mãi cho kỹ thuật và đã qua rồi cái thời ràng buộc mọi chuyện vào quan niệm đạo đức. Cần phải nhìn lại mọi chuyện một cách nghiêm túc, chúng ta đã đủ "độ" để đưa những hình ảnh sexy ấy thành nghệ thuật hay chưa mà thôi...

 

Theo Thiên Lương

An Ninh Thế Giới