Tổng Cục du lịch nói về cách đưa hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài

(Dân trí) - Tổng Cục Du lịch Việt Nam cho biết, đoạn clip dài 30 giây về hình ảnh du lịch Việt Nam được thực hiện 1 cách công phu, có sự tư vấn của nước ngoài sắp hoàn thành. Ngày 20/10 Tổng cục Du lịch sẽ ký hợp đồng và phát 300 lần clip này trên kênh truyền hình Channel của Anh.

Quảng bá du lịch Việt Nam luôn là việc làm được nhiều người quan tâm. Vậy thời gian qua, ngành du lịch Việt Nam đã có những hoạt động như thế nào để đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến với đông đảo bạn bè trên thế giới. Để tìm hiểu nội dung này, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn - tổng Cục trưởng Tổng Cục du lịch Việt Nam (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch).

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Dương)

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Dương)

 

Quảng bá du lịch Việt Nam được rất nhiều người quan tâm, gần đây Bộ Ngoại giao cũng đưa ra clip “Welcome to Viet Nam”. Được biết Tổng cục Du lịch và Dự án EU cũng làm một loạt clip quảng bá du lịch Việt Nam, ông có thể chia sẻ thêm về dự án này?

Chúng tôi hoan nghênh tất cả các cơ quan, các tổ chức, doanh nghiệp thậm chí là các cá nhân tham gia vào hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam.Vừa rồi Bộ Ngoại giao chính thức công bố 1 clip quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, đây là hoạt động đóng góp hết sức là có ý nghĩa cho công tác quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam. Riêng đối với hoạt động của ngành du lịch thì năm nay chúng tôi cùng với Dự án EU cũng sẽ đầu tư để chuẩn bị thực hiện clip 30 giây để phát ở trên các kênh truyền hình quốc tế, 1 clip 5 phút và 10 phút bằng các ngôn ngữ khác nhau để chúng ta sử dụng trong các hoạt động quảng bá xúc tiến ở các tình huống, các thị trường và các hoạt động khác nhau. Quá trình đầu tư này được thực hiện 1 cách rất bài bản hơn so với những năm trước đây chúng ta đã làm, thông qua việc tư vấn quốc tế và tuyển chọn những đơn vị để có thể thực hiện việc này một cách có hiệu quả nhất.

Khi kết quả dự án này hoàn thành chúng tôi sẽ công bố và mời truyền thông đến đưa tin. Đồng thời với công việc đó Cục Điện ảnh với sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng đã đầu tư 1 clip dài hơn 20 phút rất công phu. Và clip này cũng sẽ được nhân bản để phát hành 1 cách rộng rãi cho các đối tượng khác nhau. Như vậy công tác quảng bá xúc tiến đòi hỏi chúng ta phải tổ chức rất nhiều hoạt động. Việc xây dựng các bộ phim, các clip cũng chỉ là một trong những hoạt động đó, nhưng chúng ta cần làm 1 cách chuyên nghiệp và có hiệu quả và tiếp thu những kinh nghiệm quốc tế.

Như ông đã nói quá trình đầu tư quảng bá du lịch Việt Nam lần này được làm bài bản hơn trước và có sự tư vấn của quốc tế, tuyển chọn những đơn vị có thể thực hiện được công việc này một cách hiệu quả nhất. Vậy cụ thể đó là những đơn vị nào, dựa trên những tiêu chí nào để lựa chọn thưa ông?

Dự án EU có gửi phiếu mời tới 18 công ty, trong đó 8 công ty đã nộp hồ sơ sau đó chúng tôi rút gọn lại còn 3 công ty. Sau đó 3 công ty này giới thiệu và trình bày các phương án của mình và cuối cùng chọn 1 công ty có đề suất được phương án, những cam kết tốt nhất. Khi nào chúng tôi công bố clip nói trên thì chúng tôi sẽ công bố tên công ty thực hiện.

Hiện tại công việc thực hiện 3 clip như ông nói ở trên đã được triển khai đến đâu rồi thưa ông?

Hiện nay clip 30 giây cơ bản đã hoàn thành và chúng tôi dự kiến nếu kịp sẽ công bố đoạn clip này trong tuần tới. Từ ngày 20/10 chúng tôi chính thức ký hợp đồng để phát 300 lần đoạn clip này trên kênh truyền hình nổi tiếng Channel của nước Anh.

Như ông đã nói, quảng bá du lịch Việt Nam không phải chỉ thông qua 1 kênh và phải rất nhiều kênh. Được biết vừa qua, Tổng Cục Du lịch đã xây dựng kênh hình ảnh quảng bá du lịch Việt Nam trên mạng xã hội youtube. Tuy nhiên, theo góc nhìn của tôi thì những clip đó có nội dung chưa được tốt lắm nếu như không muốn nói là sơ sài. Chính vì vậy, những clip đưa lên trang này có rất ít người xem, theo ông cách làm như vậy liệu có hiệu quả lâu dài?

Chúng tôi có mở 1 trang quảng bá du lịch Việt Nam trên mạng internet Youtube tại địa chỉ https://www.youtube.com/c/vietnamtourismmedia ngoài mục đích công bố những sản phẩm chúng tôi đã thực hiện, thì còn nhằm khuyến khích các tập thể, cá nhân gửi những clip về du lịch Việt Nam tại địa chỉ này. Thông quá đó, chúng tôi sẽ chọn lọc những clip có chất lượng để đăng tải lên trang này. Có thể nói đây là diễn đàn để mọi người cùng tham gia cùng bình luận ý kiến cá nhân vào đó.

Facebook có thể nói là mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay, vậy Tổng Cục Du lịch có tận dụng facebook để quảng bá du lịch Việt Nam không thưa ông?

Hiện nay Tổng Cục Du lịch đã có trang quảng bá du lịch Việt Nam trên mạng xã hội facebook rồi và chúng tôi đang phát triển trang này rất mạnh mẽ.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dương (thực hiện)