2020 - Năm của nhiều cú sốc, đảo lộn mọi thói quen du lịch thông thường - 1

Bắt đầu nhen nhóm từ một chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019, đến những tháng đầu năm 2020, virus SARS- CoV-2 bắt đầu lan nhanh khắp toàn cầu như cơn bão. Kể từ đó, cụm từ "đại dịch" bắt đầu xuất hiện.

Vào thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân trên toàn thế giới được yêu cầu hạn chế xuất hiện nơi đông người và nghiêm chỉnh chấp hành giãn cách xã hội, điều này đồng nghĩa với việc nhiều ngành bị tổn thất nặng nề. Du lịch là một trong số đó.

2020 - Năm của nhiều cú sốc, đảo lộn mọi thói quen du lịch thông thường - 2

Theo con số thống kê từ các chuyên gia, đại dịch Covid-19 khiến tăng trưởng của ngành du lịch thế giới bị kéo lùi về mức độ 30 năm trước, lượng du khách sụt giảm 72 % chỉ tính trong 10 tháng đầu năm 2020.

2020 - Năm của nhiều cú sốc, đảo lộn mọi thói quen du lịch thông thường - 3

Cụ thể, dữ liệu từ Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho thấy, các điểm đến trên thế giới trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10/2020 đã sụt giảm 900 triệu lượt khách quốc tế.

Theo con số thống kê từ các chuyên gia, đại dịch Covid-19 khiến tăng trưởng của ngành du lịch thế giới bị kéo lùi về mức độ 30 năm trước, lượng du khách sụt giảm 72 % chỉ tính trong 10 tháng đầu năm 2020.

Cụ thể, dữ liệu từ Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho thấy, các điểm đến trên thế giới trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10/2020 đã sụt giảm 900 triệu lượt khách quốc tế.

Công viên giải trí Walt Disney World ở Orlando, bang Florida, Mỹ, trung bình đón 52 triệu du khách mỗi năm, thì tháng 3/2020 buộc tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng từ đại dịch. Điều này kéo theo ảnh hưởng chung tới 4 công viên giải trí, 2 công viên nước, hơn 20 khu nghỉ dưỡng khách sạn và nhiều dịch vụ đi kèm, cùng chung số phận.

Tương tự, tháp Eiffel, một biểu tượng cũng đồng thời là niềm tự hào của người Pháp, đón khoảng 7 triệu khách mỗi năm với 75 % trong số đó là khách nước ngoài, cũng phải đóng cửa suốt hơn 3 tháng theo lệnh phong tỏa của chính phủ. Đây cũng là khoảng thời gian phải đóng cửa lâu nhất của địa danh này kể từ Thế chiến thứ II.

Theo Ban quản lý, kể từ khi lệnh phong tỏa được áp đặt từ hồi tháng 3/2020, lượng du khách tới đây sụt giảm tới 80 % so với cùng kỳ năm trước. Điều này khiến công ty quản lý thất thu tới 30 triệu USD.

2020 - Năm của nhiều cú sốc, đảo lộn mọi thói quen du lịch thông thường - 4

Từng là một trong những ổ dịch lớn nhất châu Âu, hàng loạt điểm đến nổi tiếng tại Italia đột nhiên rơi vào tình trạng "vắng chưa từng thấy" khi có tới 90% du khách hủy phòng và các tour trọn gói. Điều này ảnh hưởng nặng nề tới quốc gia sống dựa vào ngành du lịch. Từ Đấu trường La Mã ở Rome, đài phun nước Trevi, đền Pantheon cho tới thành Venice thơ mộng đều chịu cú sốc sụt giảm khách nghiêm trọng.

Dựa trên bằng chứng hiện tại, các chuyên gia UNWTO dự báo, ngành du lịch toàn cầu giảm gần 1 tỷ lượt khách và doanh thu du lịch quốc tế "bốc hơi" khoảng 1,1 nghìn tỷ USD. Điều này có thể khiến GDP toàn cầu thiệt hại tới 2 nghìn tỷ USD.

2020 - Năm của nhiều cú sốc, đảo lộn mọi thói quen du lịch thông thường - 5

Tháng 8/2020, sau thời gian dài suốt nửa năm phải "khóa chân" ở nhà vì bệnh dịch, anh Nadzri Harif, du khách người Brunei mới được đặt chân tới sân bay quốc tế. Sự thay đổi chóng mặt ở sân bay khiến Harif ngạc nhiên. Hàng loạt các quầy hàng lắp thêm kính chắn giọt bắn. Và đương nhiên, tất cả hành khách vẫn phải đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm túc lệnh giãn cách xã hội theo yêu cầu từ chính phủ.

2020 - Năm của nhiều cú sốc, đảo lộn mọi thói quen du lịch thông thường - 6

Nhưng sự thay đổi này không khiến Harif thấy phiền lòng, bởi lâu lắm rồi anh mới có cảm giác được tới sân bay, được di chuyển đi đâu đó. Nhưng lần này, anh được trải nghiệm chuyến đi hoàn toàn mới - đó là chuyến bay không điểm đến.

Vị khách người Brunei này là một trong số hàng nghìn du khách khác từ nhiều quốc gia đã đặt chuyến bay có điểm xuất phát và điểm đến ở cùng một nơi. Vài hãng bay đặt cho chúng tên mĩ miều là "chuyến bay thưởng ngoạn". Trong khi số khác gọi thẳng luôn là "chuyến bay không điểm đến", bởi thực chất chỉ bay lòng vòng chứ chẳng dừng ở điểm nào trên thế giới.

Theo nguồn tin của một hãy hàng không Qatas của Australia, họ bán "hết veo" 150 suất vé từ hạng thương gia tới phổ thông, với giá cao nhất lên tới 3.734 USD chỉ trong vòng 10 phút. Có thể thấy, nhiều hành khách sẵn lòng chi tới hàng nghìn USD chỉ để có chỗ ngồi và bay lòng vòng trên trời suốt 7 tiếng.

Kể từ giữa tháng 8, hãng hàng không quốc gia Brunei đã thực hiện ít nhất 5 chuyến bay như vậy. Tiếp đó, hãng bay EVA Air của Đài Loan cho biết, 309 chỗ ngồi trên chuyến bay A330 Dream của họ được bán sạch sẽ. Hãng All Nippon của Nhật Bản cũng thực hiện thành công những chuyến bay tương tự, với 90 phút bay.

Và cũng nhờ những chuyến bay đó, phần nào giúp các hãng bay, nhân viên mặt đất, đội ngũ phi hành đoàn, đỡ lâm vào cảnh thất nghiệp trong bối cảnh ngành hàng không gặp vô vàn khó khăn.

2020 - Năm của nhiều cú sốc, đảo lộn mọi thói quen du lịch thông thường - 7

Việc chi hàng trăm, thậm chí hàng nghìn USD đã giúp Harif cũng như nhiều người đỡ nguôi ngoai cảm giác "thèm dịch chuyển" sau một thời gian dài phải chôn chân ở nhà. Với họ, kể cả là "chuyến bay không điểm đến" cũng đủ để "cứu giúp" một năm khiến mọi kế hoạch ăn chơi bay nhảy bị hủy hoàn toàn vì Covid-19.

2020 - Năm của nhiều cú sốc, đảo lộn mọi thói quen du lịch thông thường - 8

Loveleen Arun vốn là một người kinh doanh du lịch ở thành phố Bangalore (Ấn Độ). Chuyên thiết kế những tour đắt tiền phục vụ mọi khách hàng kể cả những người khó tính, cô cho biết, một nhóm khách muốn có cảm giác bay không điểm đến ở Ấn Độ.

"Một khách nói với tôi rằng, cô ấy chỉ cần được ngồi cạnh cửa sổ máy bay, ngắm nhìn mây trắng bồng bềnh bên ngoài. Người khác lại muốn có được cảm giác mang hành lý tới sân bay và làm thủ tục check in", Loveleen Arun nói.

Cũng theo Arun, hầu hết các khách hàng của cô đều là những người khá giả. Họ không quan trọng điểm đến, miễn được tận hưởng sự xa xỉ và cảm giác trên máy bay, giải tỏa bớt tâm lý "tù túng" vì ở nhà quá lâu.

2020 - Năm của nhiều cú sốc, đảo lộn mọi thói quen du lịch thông thường - 9

Có thể nói, 2020 là năm đã tạo ra nhiều xu hướng du lịch lạ chưa từng có, đảo lộn mọi thói quen xê dịch thông thường của du khách trên khắp thế giới.

2020 chứng kiến một năm thất thu của ngành du lịch thế giới, bởi vậy để tồn tại trong mùa dịch, nhiều hãng lữ hành, hàng không, khách sạn, liên tục đưa ra hàng loạt xu hướng mới phục vụ "các thượng đế".

2020 - Năm của nhiều cú sốc, đảo lộn mọi thói quen du lịch thông thường - 10

Do nhiều hãng bay buộc phải tạm dừng chuyến quốc tế vì Covid-19, lệnh cấm di chuyển và đóng biên giới xuất hiện ở nhiều quốc gia, xu hướng du lịch nội địa lại lên ngôi. Đó là những kỳ nghỉ "không cần dùng tới hộ chiếu". Khi không thể ra nước ngoài, du khách buộc phải chuyển hướng "đi chơi" ngay ở nơi mình sinh sống.

2020 - Năm của nhiều cú sốc, đảo lộn mọi thói quen du lịch thông thường - 11

Theo khảo sát từ công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường du lịch Longwood International, 82% trong số 1.000 người Mỹ cho biết đã thay đổi kế hoạch du lịch, 22% trong số đó chuyển từ di chuyển bằng máy bay sang đường bộ. Trang web đặt phòng Travelocity cũng nhận thấy, vào thời điểm dịch bệnh, hầu hết những điểm đặt phòng khách sạn chỉ cách so với nơi ở của khách khoảng 160 km trở xuống.

Ngoài ra, xu hướng tới những vùng hẻo lánh có vị trí biệt lập như các hòn đảo lại được giới nhà giàu ưa chuộng. Họ sẵn lòng chi trả khoản tiền lớn để tới nơi trú ẩn an toàn.

Bà Misty Belles, người đứng đầu phòng quan hệ công chúng của mạng lưới du lịch xa xỉ Virtuoso cho biết, ngày càng nhiều khách hàng thượng lưu quan tâm tới tour du lịch "độc quyền" như đi bằng chuyên cơ riêng, ở biệt thự khép kín trên những hòn đảo biệt lập thuộc sở hữu tư nhân...

Và cũng kể từ khi đại dịch bùng phát, điểm đến đông khách không còn là lựa chọn hàng đầu nữa. Thay vào đó, du khách muốn tới những nơi thoáng đãng càng vắng người càng tốt và gần gũi với thiên nhiên.

Ông Roger Dow, Giám đốc điều hành Hiệp hội lữ hành Mỹ (USTA) nhận định, Covid-19 khiến "gu" du lịch của người Mỹ thay đổi. Họ đã dịch chuyển sang những vùng quê ít người. Montana, Nam Dakota hay những nơi hẻo lánh đang chứng kiến sự gia tăng du khách đột biến.

2020 - Năm của nhiều cú sốc, đảo lộn mọi thói quen du lịch thông thường - 12

Kể từ tháng 6 tới nay, khu vực châu Mỹ ghi nhận sự cải thiện dần dần với lượng khách quốc tế giảm tương đối thấp. Có được điều này nhờ nhiều điểm đến trong khu vực, bao gồm cả các quốc đảo nhỏ đang phát triển ở Caribbean đang dần mở cửa trở lại.

Do hạn chế đi lại giữa các quốc gia, nên chính phủ nhiều nước tập trung khuyến khích người dân du lịch trong nước, qua đó giảm áp lực cho ngành du lịch. Trong đó có thể kể tới Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... tung ra nhiều gói hỗ trợ kinh tế để kích cầu du lịch.

2020 - Năm của nhiều cú sốc, đảo lộn mọi thói quen du lịch thông thường - 13

Bên cạnh việc nỗ lực kích cầu, nhiều quốc gia cho biết, họ luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. UNWTO nhận định, du lịch nội địa sẽ phục hồi nhanh hơn du lịch quốc tế. Qua đó tạo cơ hội để các nước phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Cũng theo đánh giá từ UNWTO, du lịch thế giới sẽ có sự phục hồi vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, để ngành thực sự hồi sinh về con số của năm 2019 có thể sẽ mất từ 2,5 năm tới 4 năm nữa.

Quốc Việt

Thiết kế: Ngọc Diệp