“Lớp học xuyên không gian” giúp sinh viên hòa nhập bất chấp Covid-19

Nguyễn Thuận

(Dân trí) - Nhóm của Yulissa Garcia-Serrato tại Đại học Oregon (Mỹ) đã chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ cho kế hoạch gặp cựu tổng thống Croatia trong kỳ trao đổi sinh viên tại quốc gia vùng Balkan trong mùa Covid-19...

Thế nhưng “cơn lốc Covid-19” đã khiến mọi việc được sắp đặt trước đó đành phải “đổ sông đổ bể”. Thậm chí, nhiều bạn bè của cô còn cười đùa dè bỉu khi cô nêu ý tưởng chuyển chuyến đi thực tế của mình lên “mây” để trở thành một buổi học trực tuyến.

“Lớp học xuyên không gian” giúp sinh viên hòa nhập bất chấp Covid-19 - 1
Thay vì phải sang tận Croatia để gặp cựu tổng thống nước này, cô Yulissa và bạn học cùng lớp đã có thể trò chuyện trực tiếp với ông qua nền tảng trực tuyến Zoom.

Thế nhưng, mọi lời chế nhạo trước đó bỗng nhiên tắt ngúm khi trong tiết học không lâu sau đó, trên màn hình lớn ở giảng đường ngay trong khuôn viên trường đại học, khuôn mặt tươi cười cùng câu chào thân thiện từ cựu tổng thống Croatia Ivo Josipović xuất hiện trên nền tảng trực tuyến Zoom gửi đến Yulissa và mọi người.

“Ông ấy đã mang đến bài nói chuyện đầy cảm hứng”, cô Yulissa nói sau khi vị cựu nguyên thủ của một quốc gia dành gần 90 phút để nói về các chủ đề chính trị lẫn âm nhạc bởi bản thân ông Ivo Josipović cũng là một nhạc sĩ.

“Buổi học đạt được nhiều mục tiêu hơn cả mong đợi của tôi và các bạn”.

Những thành viên tham dự buổi nói chuyện trực tuyến này cũng công nhận rằng, họ hoàn toàn có thể thu nhận được nhiều kết quả tích cực cho việc học của mình mà không nhất thiết phải bước chân ra khỏi biên giới, nhất là trong thời điểm dịch bệnh hiện nay.

Nhiều trường đại học trên khắp thế giới cũng đang áp dụng giải pháp tương tự để tối đa hóa việc học trực tuyến vào các môn học vốn đòi hỏi sinh viên phải có các chuyến đi thực địa trước đó, như: tham quan viện bảo tàng, một ngôi làng nông thôn xa xôi, hay thậm chí chỉ là tiết học nấu ăn...

Ở trường Cao đẳng cộng đồng Howard thuộc tiểu bang Maryland (Mỹ), kế hoạch tổ chức chuyến đi cho sinh viên từ Mỹ sang Ghana để thực hiện khóa dạy tiếng Anh cho học sinh người bản địa đã phải hủy bởi lệnh đóng cửa của chính phủ Mỹ.

Thế nhưng bằng những ứng dụng trực tuyến và công cụ mô phỏng lớp học ảo 3D đã giúp cho lớp học vẫn được diễn ra một cách đầy hào hứng và hiệu quả dù người dạy thì đang ở xứ cờ hoa còn học trò thì đang vẫy chào họ từ tít tận châu Phi xa xôi.

“Lớp học xuyên không gian” giúp sinh viên hòa nhập bất chấp Covid-19 - 2
Thay vì phải sang tận châu Phi, sinh viên các trường đại học tại Mỹ vẫn có thể dạy tiếng Anh cho trẻ em ở tận Ghana bằng hình thức lớp học trực tuyến.

Samantha Arner, một sinh viên cao học ở Đại học Miami (Mỹ) đã sẵn sàng để khăn gói sang tận đất nước Australia để nghiên cứu các rặng san hô trong mùa hè vừa rồi. Thế nhưng với sự hạn chế di chuyển gây ra bởi dịch bệnh, kế hoạch của cô đã có đôi chút thay đổi.

Thay vì phải bay sang Australia, giờ đây cô đang hợp tác với các tổ chức bảo tồn thiên nhiên ở Kenya để thực hiện những dự án truyền thông qua mạng internet về động vật hoang dã với học sinh ở đất nước châu Phi này.

“Tôi chỉ cần ngồi ngay trong phòng ngủ của mình ở Mỹ để thực hiện các cuộc trao đổi với đồng nghiệp mình ở Kenya thông qua các ứng dụng giao tiếp trực tuyến”, cô Samantha chia sẻ. “Và thật sự là chúng tôi đã làm được rất nhiều việc cùng nhau”.

Với giáo sư Althea Stewart chuyên giảng dạy bộ môn văn hóa Anh tại Đại học Oregon (Mỹ) thì suy nghĩ ban đầu của cô là “học online là một ý tưởng tồi tệ”. Thế nhưng sau đó, giáo sư 79 tuổi này cũng đã thay đổi quan điểm.

“Lớp học xuyên không gian” giúp sinh viên hòa nhập bất chấp Covid-19 - 3
Giáo sư Althea Stewart đã quen với việc giảng dạy trực tuyến cho môn văn hóa vốn trước đó phải cần nhiều thời gian đi thực địa.

“Với những tiết học về các tác phẩm văn học Anh, tôi lại mời chính những tác giả xuất hiện trên Zoom để đọc những bài văn bài thơ của họ, và cùng tương tác với sinh viên của tôi ngay khi chúng tôi đang cách xa nhau hàng ngàn cây số”.

“Sinh viên phản hồi rất tích cực cho cách học này”, giáo sư Althea Stewart cho biết.

Cô Stewart cũng kết nối với những nhân viên phụ trách các địa danh văn hóa lịch sử ở nước Anh để trình chiếu các đoạn video trực tuyến được quay ngay tại thực địa cho sinh viên tham dự các buổi học do mình phụ trách.

“Cảm giác không khác gì lúc bạn được chạm tay trực tiếp vào đồ vật ở một nơi rất xa mình”.

“Lớp học xuyên không gian” giúp sinh viên hòa nhập bất chấp Covid-19 - 4
Việc học trực tuyến sẽ vẫn mang lại nhiều kết quả tích cực nếu biết sử dụng nền tảng internet một cách hiệu quả.

Khi mà tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp với sự quay trở lại của “làn sóng Covid-19 lần 2” tấn công Mỹ và các nước chấu Âu thì cách học online, kể cả cho những chương trình trao đổi sinh viên giữa các nước vốn là yêu cầu bắt buộc của các trường đại học trước đây, vẫn phát huy tác dụng nếu cả người dạy lẫn người học biết cách sử dụng nền tảng trực tuyến một cách có hiệu quả.