Đan Mạch: Sử dụng điện thoại cho mục đích tích cực trong giờ học

Được xem là một trong những xã hội công nghệ tiên tiến nhất thế giới, Đan Mạch cho phép đa số học sinh dùng điện thoại di động tại trường học.

Tỷ lệ sử dụng điện thoại di động trong các trường học ở Đan Mạch lên tới 82%. Tuy có một số ý kiến phản đối việc cho học sinh dùng điện thoại trong trường học nhưng các nhà giáo dục, tâm lý học và các nhà khoa học nước này không đồng tình.

Một tổ chức độc lập về chính trị có tên Danske Skoleelever phản đối việc trường học tịch thu điện thoại vào đầu giờ học. “Điện thoại di động nên được sử dụng như một nguồn tích cực trong giảng dạy”, Chủ tịch Sarah Gruszow Brentzen cho biết.

Đan Mạch: Sử dụng điện thoại cho mục đích tích cực trong giờ học - 1

Các chuyên gia Đan Mạch cho rằng học sinh nên được dùng điện thoại trong lớp theo quy định

Các nhà phê bình coi lệnh cấm điện thoại trong trường học là một bước lùi đáng kể ở Đan Mạch - một trong những xã hội công nghệ tiên tiến nhất thế giới. Họ cho rằng lệnh cấm này có thể làm hỏng khả năng bắt kịp thời đại của trẻ em Đan Mạch.

“Nó giống như nói rằng, chúng tôi sẽ không sử dụng sách in. Chúng tôi chỉ muốn sách viết tay. Việc này không hiệu quả. Bạn phải xem xét thực tế của học sinh và giúp các em có được sự tương tác tốt với các dạng giao tiếp mới” - Phó Giáo sư Khoa học truyền thông Jesper Taekke của ĐH Aarhus nói - “Không nên cất điện thoại di động đi, chúng cần được sử dụng tích cực trong giờ học”.

Theo các nhà phân tích, các lập luận ủng hộ và chống lại việc dùng điện thoại di động trong trường học đều rất mạnh mẽ. Nhưng cả hai bên đều lắng nghe lẫn nhau và các trường học Đan Mạch cần phải tìm ra sự cân bằng. Đó là cho phép điện thoại di động tạo điều kiện cho học tập hơn là ngăn cấm thiết bị này.

Nhà xã hội học Prehn đề nghị rằng nên có sự cân bằng, ông nói: “Điện thoại di động là một công cụ tuyệt vời nhưng chúng ta phải đặt ra một khuôn khổ rõ ràng cho việc học sinh sử dụng nó”.

Trong khi đó Bộ trưởng Giáo dục Đan Mạch Merete Riisager cho rằng cần có quy định rõ ràng về việc dùng điện thoại trong trường học để việc giảng dạy có hiệu quả. Quan điểm của bà là cá nhân các trường sẽ quyết định các quy định mà họ muốn áp dụng.