Anh: Học sinh nghèo chịu ảnh hưởng kép trong giáo dục vì đại dịch

Một nghiên cứu vừa cho thấy những học sinh nghèo ở Anh đang chịu ảnh hưởng kép trong giáo dục sau khi bỏ lỡ việc học của mình trong cả thời gian bị phong tỏa hồi mùa xuân và học kỳ mùa thu.

Phân tích của Viện Chính sách Giáo dục (EPI) cho thấy những học sinh thiệt thòi và dễ tổn thương bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự gián đoạn trong học tập.

Nghiên cứu được công bố trong nửa học kỳ mùa thu là nghiên cứu đầu tiên so sánh dữ liệu về việc đi học trên khắp Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland kể từ khi học sinh trở lại lớp. Theo đó, nghiên cứu xem xét tỷ lệ học sinh tới trường trong các nhóm học sinh và khu vực khác nhau.

Tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 tăng lên đã tạo ra thách thức cho các trường kể từ khi mở cửa trở lại sau khi hàng ngàn học sinh và giáo viên phải nghỉ ở nhà vì dịch bùng phát.

Phân tích của EPI cho thấy ở những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm virus cao nhất, 4/10 học sinh trung học không thể tới trường vào tháng 10. Trong nửa đầu của học kỳ mùa thu, các khu vực thiếu thốn nhất ở Anh và Bắc Ireland học sinh tới trường ít hơn.

Nghiên cứu đã thấy mối liên hệ rõ ràng giữa học sinh nghèo và việc tới trường, cùng với những dấu hiệu cho thấy trẻ em nghèo hơn dễ bỏ học trong học kỳ đầu tiên của mùa thu này.

Thông tin trên được đưa ra sau khi có bằng chứng từ thời kỳ phong tỏa trong mùa xuân, theo đó cho thấy số học sinh từ các gia đình có thu nhập cao học tại nhà nhiều hơn nhiều so với học sinh nghèo trong thời kỳ đỉnh điểm của dịch.

Sau lần gián đoạn học tập do làn sóng dịch thứ 2, EPI thúc giục chính phủ nhắm trọng tâm vào việc hỗ trợ học sinh khó khăn đang bị tụt lại phía sau.

Giám đốc David Laws của EPI cho biết: "Những trẻ em thiệt thòi nhất ở Vương quốc Anh đang phải đối mặt với tác động lớn đến việc học hành của mình, vừa mất thời gian học trong thời kỳ phong tỏa trong mùa xuân và giờ đây lại gián đoạn trong học kỳ mùa thu của năm học mới”.

Theo Hải Yến

Giáo dục và Thời đại