Thật và giả: ranh giới phòng chống dịch và bảo vệ sức khoẻ

(Dân trí) - Không còn là một khái niệm quá xa lạ, tin giả đã trở thành nỗi lo ngại của nhiều người ngay thời điểm phải đối phó với dịch Covid - 19.

Nạn tin giả: Chuyện không của riêng ai

Sự xuất hiện của đại dịch Covid - 19 đã khiến việc cập nhật tin tức thường xuyên trở thành một “thói quen” mới của nhiều người. Tin tức càng mới, tiêu đề càng hấp dẫn, hay đơn giản là “đúng trend”, thì lại càng được chú ý đến. Hành động ấy được so sánh với việc chúng ta đi siêu thị mỗi ngày, giữa muôn vàn sự lựa chọn đa dạng mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ, người dùng thường sẽ dễ bị thu hút bởi những món hàng có bao bì bắt mắt hay những câu giới thiệu hào nhoáng, khiến họ tin rằng tất cả vấn đề sẽ được giải quyết.

Thật và giả: ranh giới phòng chống dịch và bảo vệ sức khoẻ - 1

Đối với người đọc đã có kinh nghiệm trong việc phân định thật giả, nhất là vì đã từng có nhiều “kỷ niệm” không ngọt ngào gì với tin giả, mỗi khi nghe bất kì một tin tức “giật gân” nào đó, phản ứng đầu tiên của họ chẳng phải là thích thú, chia sẻ ngay, mà là thận trọng, chính mình kiểm tra lại tin tức ấy mới dám tin. Trong tình trạng tin giả thực sự đã trở thành một “cái bẫy” như hiện nay, bất kì ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân, việc cập nhật thông tin là thói quen cần được duy trì nhưng phải cùng với một thái độ tỉnh táo, cảnh giác và chia sẻ có chọn lọc.

Tốc độ lây lan của “virus” tin giả chẳng thua kém hay thậm chí có thể vượt xa Covid - 19. Nếu việc cách ly và giữ khoảng cách an toàn có thể phần nào hạn chế được sự lây lan, thì với nạn tin giả, dù có cách xa cả cây số hay nửa vòng Trái Đất thì những làn sóng thông tin vẫn tiếp cận đến người khác như thường. Và chỉ cần một người sơ sót trong khâu chọn lọc để vội vàng chia sẻ thì bất kỳ ai, thậm chí là chính bạn và gia đình bạn sẽ trở thành nạn nhân của tin giả, cũng như đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm tàng đến cuộc sống, sự an toàn của chính mình.

Đã đến lúc mỗi người nên tỉnh táo hơn, cẩn trọng hơn để nhận ra những điều “trắng đen” thật giả đang hiển hiện rõ nét trong cuộc sống, không chỉ với tin tức mà còn trong những quyết định sử dụng các sản phẩm, vật dụng quen thuộc mà mình và gia đình đang sử dụng hằng ngày.

Tìm đến những “giá trị thật” - giải pháp chung để bảo vệ an toàn sức khỏe gia đình

Những giá trị thật, thông điệp thật, tuy không phải lúc nào cũng trong một hình hài hấp dẫn, bắt mắt, nhưng sẽ bảo vệ sức khoẻ gia đình bạn theo cách an toàn nhất. Mạnh dạn lựa chọn những sản phẩm không chứa nguy cơ hóa chất độc hại, mang theo những giá trị thật, bởi còn nơi nào khác ngoài mái nhà - nơi trú ngụ của cả gia đình bạn cần được quan tâm và bảo vệ như ở thời điểm hiện tại.

Cây bút Nguyễn Ngọc Thạch đã có những chia sẻ rất thật xoay quanh chủ đề này và nhận được sự chú ý không nhỏ từ phía cộng đồng mạng. Anh cho rằng, trong một môi trường càng nhiều tin giả thì mỗi người càng cần phải đi tìm những giá trị thật. “Thật ở đây là đồ sạch, gần với tự nhiên, không chứa mấy cái hóa chất độc hại và không thải độc ra môi trường”. Hiểu theo mối quan hệ giữa người truyền đạt và người tiếp nhận thông tin, thật còn mang ý nghĩa thông tin có thật, đáng tin cậy và rõ ràng. Giữa muôn vàn sự lựa chọn hào nhoáng dễ gây hoang mang, đây chính là hai lí do nổi trội khiến anh chọn Seventh Generation, vì sự công khai, minh bạch hiếm có với người dùng về sự “xanh” của thương hiệu này.

Thật và giả: ranh giới phòng chống dịch và bảo vệ sức khoẻ - 2
Với anh, để vượt qua mùa dịch, mỗi người không chỉ “sống xanh” mà còn phải “xanh đích thực” để đảm bảo sự an toàn sức khỏe cho chính bản thân và gia đình trong thời điểm này

Tinh thần tôn trọng những giá trị thật của Seventh Generation cũng đã chinh phục được những người mẹ trẻ như “hot mom”, MC Thùy Mình. Đã làm mẹ, ai cũng muốn dành sự quan tâm và bảo vệ an toàn sức khỏe tối ưu cho gia đình của mình - trong từng bữa ăn, từng những vật dụng, sản phẩm cả gia đình sử dụng hằng ngày. Cũng vì điều này mà mỗi khi chọn lựa sản phẩm, tâm lý các bà mẹ trở nên hoang mang và bối rối giữa những hàng vạn lời giới thiệu hấp dẫn, thậm chí phải đối mặt với cả nghìn câu hỏi hoài nghi về thành phần, nguyên liệu sản xuất như kinh nghiệm bản thân của Thùy Minh. Mưu cầu sản phẩm minh bạch và đáng tin cậy từ đó trở thành ưu tiên hàng đầu của các bà mẹ. Vậy nên, việc xuất hiện một thương hiệu sẵn sàng “dám nói thật” như Seventh Generation, công khai thành phần, đặc tính sản phẩm đã gây ấn tượng không hề nhỏ với bà mẹ trẻ đa tài này qua cách truyền thông khác biệt, “gan dạ”, dám nói ra những điều ít khi các bà mẹ được nghe, giúp cô tự tin và an tâm hơn trên hành trình làm mẹ.

Thật và giả: ranh giới phòng chống dịch và bảo vệ sức khoẻ - 3
Hướng tiếp cận khác lạ của Seventh Generation đã dành được sự trân trọng và tin tưởng của Thùy Minh ở cả góc độ công việc lẫn làm mẹ khi thẳng thắn công khai về đặc tính sản phẩm

Là một trong những thương hiệu thiên nhiên hàng đầu tại Mỹ, Seventh Generation nay đã chính thức phân phối tại Việt Nam với bộ 3 sản phẩm nước giặt, nước rửa chén và nước lau đa năng với thành phần đến 97% gốc thực vật, không hóa chất tẩy độc hại. “Bạn xứng đáng được hiểu rõ về sản phẩm bạn đang sử dụng trong gia đình và đưa ra sự lựa chọn đúng đắn và an toàn nhất.” Động lực này đã giúp Seventh Generation duy trì và cam kết mạnh mẽ trên hành trình “xanh hóa” các sản phẩm tẩy rửa cũng như tinh thần “dám nói thật” của mình, từ đó xây dựng niềm tin mật thiết với người dùng.

Thật và giả: ranh giới phòng chống dịch và bảo vệ sức khoẻ - 4

Giữa lúc mối quan tâm chăm sóc sức khỏe dâng cao cùng những diễn biến phức tạp của nạn tin giả, tiếp nhận tin tức sai lệch cũng đồng nghĩa với việc cho phép những yếu tố gây hại đến an toàn sức khỏe tiếp cận người thân chúng ta. Mọi người cần phải nghiêm túc thay đổi tư duy và có những hành động thiết thực hơn: từ cẩn trọng tiếp nhận thông tin, chọn lọc kỹ càng những sản phẩm lành tính, an toàn đích thực đến mạnh dạn ủng hộ những nhãn hàng đề cao sự minh bạch, công khai để bảo vệ chính ngôi nhà nhỏ của mình.

Trường Thịnh