Khi giữ gìn vệ sinh trở thành mối quan tâm của toàn thế giới

Tại các quốc gia trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam, những chiến dịch nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng đang được tích cực đẩy mạnh, nhằm góp phần giảm thiểu nguy cơ tử vong của hàng triệu người mỗi năm, đặc biệt là trẻ em.

Cứ mỗi 20 giây, có một em bé tử vong vì bệnh tiêu chảy, trong đó số trẻ sơ sinh chiếm tới 40%. Tiêu chảy và viêm phổi cũng là hai nguyên nhân chủ yếu cướp đi sinh mạng của hàng triệu em nhỏ chưa tới tuổi lên 5. Điều đáng tiếc là những căn bệnh này hoàn toàn có thể được phòng ngừa hiệu quả bằng những biện pháp đơn giản như rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng. Để thế giới quan tâm nghiêm túc hơn tới vấn đề giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ thể, đặc biệt là cho trẻ nhỏ, nhãn hàng Lifebuoy đã và đang triển khai những chiến dịch rộng khắp trên 53 quốc gia, giúp thay đổi thói quen rửa tay với xà phòng của 180 triệu người và mang lại những kết quả có ý nghĩa to lớn cho cộng đồng.

 

Những chiến dịch lan toả niềm vui

 

Hướng tới đối tượng chính là các em nhỏ, các chiến dịch được triển khai trên 53 quốc gia không đơn thuần mang tính chất kêu gọi, tuyên truyền, mà đã thực sự khiến các em nhỏ hào hứng và tự giác tham gia.

 

Ở Bangladesh, chương trình “Ngôi trường số 5” đã được thực hiện với những trò chơi, bài hát và điệu nhảy vui nhộn, mang tính tương tác cao cùng màn thí nghiệm trực quan hấp dẫn, nhằm giúp trẻ ghi nhớ việc rửa tay bằng xà phòng đều đặn 5 lần mỗi ngày. Chiến dịch đã giúp thay đổi thói quen rửa tay của hơn 2 triệu người Bangladesh trong năm 2011, và tiếp tục hướng tới những con số lớn hơn trong các năm tiếp theo.

 

Trẻ hào hứng học rửa tay đúng cách với xà phòng tại Bangladesh

Trẻ hào hứng học rửa tay đúng cách với xà phòng tại Bangladesh

 

Tại Brazil và Indonesia, việc phối hợp với các tổ chức phi chính phủ cũng được Lifebuoy chú trọng, trong đó có Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF, tổ chức chăm sóc sức khoẻ cho trẻ em vùng nông thôn (Pastoral Care for Children – Brazil), tổ chức cải thiện sức khoẻ của người dân tại các nước đang phát triển (PSI – Indonesia),... Các tổ chức này không chỉ hỗ trợ các hoạt động để giáo dục trẻ trong độ tuổi từ 1 đến 6 – độ tuổi dễ dàng tiếp thu và xây dựng những thói quen vệ sinh, mà còn giúp triển khai một chương trình đào tạo giáo viên, cung cấp tài liệu và dụng cụ cần thiết để đưa chiến dịch thay đổi thói quen rửa tay của Lifebuoy đến với đông đảo người dân hơn.

 

Các thầy cô giáo tại Indonesia cam kết ủng hộ chiến dịch thay đổi thói quen rửa tay của Lifebuoy

 

Trẻ hào hứng học rửa tay đúng cách với xà phòng tại Bangladesh

Nữ diễn viên nổi tiếng người Ấn Độ Kajol Devgan (giữa) đồng hành cùng chiến dịch “Giúp trẻ lên 5” của Lifebuoy

 

Tại Việt Nam: Xây dựng thói quen tốt vì cuộc sống tốt đẹp hơn

 

Từ năm 2008, Lifebuoy mang tới Việt Nam chương trình bảo vệ sức khoẻ toàn diện có tên gọi “Rửa tay với xà phòng - Vì một Việt Nam khoẻ mạnh hơn”. Chương trình đặt trọng tâm vào việc hướng dẫn trẻ rửa tay đúng cách với xà phòng vào 5 thời điểm trong ngày, đồng thời khuyến khích các em chia sẻ những điều mình học được để mọi người xung quanh cùng rèn luyện những thói quen này ở nhà.

 

Trẻ hào hứng học rửa tay đúng cách với xà phòng tại Bangladesh

Màn kịch rối ngộ nghĩnh giúp các em nhỏ nhận thức được tầm quan trọng của thói quen rửa tay đều đặn mỗi ngày bằng xà phòng

 

Trong khuôn khổ dự án, năm 2013, “Biệt đội tay sạch Lifebuoy” được thành lập, với sự tham gia của các thí sinh Giọng hát Việt nhí được các em nhỏ yêu mến như Quang Anh, Thu Hà, Chí Long, Phúc Nguyên, Hồng Khanh,... Để lan toả thông điệp về việc giữ gìn vệ sinh và đôi bàn tay sạch, “Biệt đội” đã đến giao lưu tại những trường học ở các bản làng xa xôi, kết hợp hướng dẫn các bạn học sinh rửa tay đúng cách với xà phòng qua các tiết mục vui nhộn. Năm 2014, “Biệt đội tay sạch Lifebuoy” còn giới thiệu một sản phẩm độc đáo mang tên “Bí kíp biệt đội tay sạch”. Với thiết kế sáng tạo và sinh động, bộ bí kíp được khuyến khích sử dụng nhằm giúp đưa kiến thức về giữ gìn vệ sinh và bảo vệ sức khỏe đến với các bạn nhỏ một cách tự nhiên và hiệu quả hơn.
 

Trải qua 6 năm thực hiện, chiến dịch đã được triển khai tới 30 tỉnh thành với hơn 3,000 xã trên toàn quốc, đưa thông điệp về đôi bàn tay sạch tới gần 3 triệu người trên khắp các vùng miền của Việt Nam, trải dài từ Bắc đến Nam.

  

“Bí kíp biệt đội tay sạch” là bộ sản phẩm được thiết kế nhằm tạo hứng thú cho trẻ trong việc tìm hiểu và rèn luyện thói quen rửa tay đúng cách với xà phòng, bao gồm những sản phẩm mang tính giáo dục cao như nước rửa tay diệt khuẩn Lifebuoy, thước kẻ 3D, vòng tay cam kết rửa tay với xà phòng và cẩm nang hoạt hình hướng dẫn rửa tay.

 

Với mỗi bộ “Bí kíp„ giá 45.000đ được bán ra, Lifebuoy sẽ ủng hộ 2 bánh xà phòng cho chương trình “Hành trình nhân ái” khám chữa bệnh miễn phí của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và chương trình “Nhà bán trú cho em” của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

 
Phạm Phương