Chuyện giới trẻ nô nức kinh doanh trong dịp Tết

(Dân trí) - Tết là thời điểm nhu cầu mua sắm, “ăn chơi” của mọi người tăng cao nên nhiều bạn trẻ đã thử sức kinh doanh với đa dạng các loại mặt hàng nhằm kiếm thêm thu nhập.

Nếu như năm học thứ nhất, Phạm Thị Mến, sinh viên Trường Học viện Ngân hàng bám víu lại Hà Nội để kiếm việc làm thêm đến 29 Tết mới về thì 2 năm nay, ngay khi trường bắt đầu cho nghỉ Tết, Mến nhanh chóng dọn đồ về quê và bắt tay vào kế hoạch kinh doanh.

Bán hàng Tết là kiểu bán hàng theo thời vụ, chỉ có trong một thời gian ngắn khoảng trước tết 10 đến 15 ngày nên cần tập trung vào các mặt hàng có nhu cầu cao. Từ suy nghĩ trên, Mến đã lập sẵn kế hoạch và tìm mối để thực hiện ý tưởng buôn hoa của mình.

“Năm ngoái mình đánh liều buôn hoa và kiếm được 6 triệu đồng, tính ra là lãi được gấp đôi số vốn bỏ ra. Điều này khiến mình rất vui bởi trước khi làm mình không nghĩ mọi người sẽ mua nhiều như vậy. Vì hoa là loại hàng không để được lâu, thời gian bán lại rất ngắn nên mình đã tính toán lấy hàng vừa đủ, nếu ế sẽ không có lãi”, Mến chia sẻ.

Còn đối với cô bạn Thiên Trang, vốn là người năng động là có gu thẩm mỹ tốt nên Trang đã quyết định kinh doanh thêm các mặt hàng quần áo và túi xách. Sản phẩm mà cô bạn bày bán đều được nhập từ nước ngoài nên khá kén khách và phù hợp với người có thu nhập khá.

Trang cho biết: “Ban đầu người mua cũng túc tắc nên mình chỉ bán lẻ, về sau khách hàng đông hơn, mình đã nhận thêm đơn hàng bán buôn. Ban ngày mình đi làm nên chỉ có thể tranh thủ bán vào buổi tối, nhiều hôm mình phải thức tới gần sáng để nhập và đóng gói hàng cho khách. Ngoài đam mê, muốn thử sức trong kinh doanh thì việc bán hàng cũng đem đến thêm thu nhập khá tốt cho mình”.

Những ngày Tết, lượng đơn đặt hàng của Trang tăng đột biến
Những ngày Tết, lượng đơn đặt hàng của Trang tăng đột biến

Hiện tại đang vào thời điểm giáp Tết nên lượng khách hàng của Trang tăng lên đột biến. Có hôm chỉ trong vòng một buổi tối Trang bán được tới 30 chiếc áo. Để kịp phục vụ khách hàng trong những ngày giáp Tết, Trang đã nhập một khối lượng hàng lớn. Ngoài ra, cô bạn sinh năm 1991 này còn thuê riêng một người chuyên đi ship hàng cho mình.

Dù chưa từng học qua lớp nấu ăn nào nhưng chị Dương Thị Thu Hường, Quận Đống Đa, Hà Nội lại có tài nấu nướng, bếp núc. Chị thường xuyên làm các loại bánh, mứt, thịt bò khô cho gia đình ăn hay để biếu, tặng bạn bè nhưng sau khi nhận được phản hồi tốt, chị đã quyết định kinh doanh, kiếm thêm thu nhập.

Chia sẻ về công việc của mình chị Hường cho biết: “Mình kinh doanh các loại bánh mứt, ruốc nâm, thịt bò khô được hơn một năm. Song mặt hàng mà mình bán chạy nhất là ruốc nấm và thịt bò khô. Mọi khâu sản xuất đều tự tay mình thực hiện tại nhà sau đó giới thiệu trên Facebook. Còn các sản phẩm bánh mình làm chủ yếu để chi ân cho khách hàng mua thịt bò khô.”

Chị Hường đóng gói sản phẩm là thịt bò khô để gửi tới khách hàng
Chị Hường đóng gói sản phẩm là thịt bò khô để gửi tới khách hàng

Thời điểm cuối năm, mọi người nhộn nhịp các vụ liên hoan, tất niên, quà tặng cho người thân nên nhu cầu món nhậu như bò khô cũng tăng. Bởi vậy mà số lượng đơn hàng chị Hường nhận được tăng hơn nhiều. Nếu như ngày thường chị Hường chỉ làm từ 10-15kg thịt bò thì vào thời điểm giáp Tết số lượng lên tới 30kg.

“Tết năm ngoái, lượng khách hàng đặt hàng rất nhiều nên mình phải nhờ đến sự hỗ trợ của mẹ chồng, chồng, con gái và vài người bạn thân thiết. Ban đầu mình chỉ tính làm tới ngày 25 Tết thì nghỉ nhưng đến tận ngày 27, 28 vẫn có khách hàng đặt mua hàng với số lượng lớn. Không muốn phụ lòng khách nên mình và mọi người đã phải thức trắng đêm để làm. Vất vả thật đó nhưng được cùng mọi người quây quần trong bếp hỗ trợ khiến mình thấy vui và cảm nhận được sự đầm ấm.”, chị Hường chia sẻ.

Là người làm công tác quản lý sinh viên ở một trường đại học, nên chị Hường chỉ có thể tranh thủ thời gian buổi tối để thực hiện niềm đam mê và sở thích là nấu ăn của mình. Với công thức đặc biệt và chất lượng rất cao, đóng gói bao bì đẹp mắt sản phẩm của chị Hường luôn nhận được những phản hồi tích cực của khách hàng.

Để tiện cho việc quảng bá sản phẩm của mình, chị Hường đã lập một fanpage riêng để tiện đăng những hình ảnh “bắt mắt”, hấp dẫn về các sản phẩm chị tự tay làm. Cũng thông qua fanpage mà chị Hường có thể thu nhận các đơn hàng hay phản hồi của khách hàng và bạn bè.

Nhữ Trang