Thứ hai, 07/12/2015 - 07:50

Chiến lược đầu tư con người để phát triển bền vững của Coca- Cola

Được đánh giá là một trong những công ty đa quốc gia phát triển bền vững và ổn định tại thị trường Việt Nam nhờ nhân sự đồng bộ và tài năng, Coca-Cola đã lựa chọn đầu tư và phát triển con người, cũng chính là phương thức đầu tư hiệu quả mà công ty này kiên định chọn lựa cho đến nay.

“Cú huých” Việt hóa nhân sự cấp cao tại công ty đa quốc gia

Một trong những chính sách nhân sự quan trọng của Coca-Cola tại Việt Nam là địa phương hóa đội ngũ quản lý cấp cao. Lộ trình này không hề đơn giản nhưng Coca-Cola đã thành công khi phần lớn thành viên trong ban lãnh đạo công ty hiện là người Việt. Tại đây, người lao động làm việc trong môi trường thoải mái, được là chính mình và đảm bảo cân bằng giới từ lãnh đạo đến đội ngũ bán hàng.

Các nhân viên nữ từ nhân viên bán hàng đến lãnh đạo cấp cao đều được đào tạo để biết cân bằng cuộc sống và công việc như: Khơi dậy tiềm năng, vươn tới ước mơ, nâng cao năng lực lãnh đạo của phụ nữ…
Các nhân viên nữ từ nhân viên bán hàng đến lãnh đạo cấp cao đều được đào tạo để biết cân bằng cuộc sống và công việc như: Khơi dậy tiềm năng, vươn tới ước mơ, nâng cao năng lực lãnh đạo của phụ nữ…

Đào tạo nhân tài khó một thì giữ người tài khó gấp mười, nhất là trong tình trạng “chảy máu chất xám” của thị trường lao động trong nước hiện nay. Vì vậy, bên cạnh chính sách phúc lợi tốt, Coca-Cola còn tập trung phát triển môi trường làm việc thân thiện, tạo điều kiện để từng thành viên có cơ hội phát triển thế mạnh, xem công ty như ngôi nhà thứ hai và cống hiến hết mình.

Tại đây, mỗi thành viên sẽ trở thành một “phiên bản tốt hơn” vì môi trường làm việc thoải mái, thân thiện; thử thách, tràn đầy cơ hội trưởng thành và hoàn thiện mình; tự hào về công việc mình đang làm và ít nhiều tạo ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng qua các hoạt động đóng góp cho sự phát triển vững bền.
Tại đây, mỗi thành viên sẽ trở thành một “phiên bản tốt hơn” vì môi trường làm việc thoải mái, thân thiện; thử thách, tràn đầy cơ hội trưởng thành và hoàn thiện mình; tự hào về công việc mình đang làm và ít nhiều tạo ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng qua các hoạt động đóng góp cho sự phát triển vững bền.
Có thể nói, tình yêu dành cho công việc và công ty là một trong những yếu tố thúc đẩy mọi người cống hiến, như lời bộc bạch của một nhân viên trong thư gửi ông Vamsi Mohan, Tổng Giám Đốc của Coca-Cola Việt Nam: “Tôi yêu công việc kinh doanh ở đây, như ngài yêu Coca-Cola vậy”. Những nỗ lực đi đúng hướng đầu tư vào con người mà công ty này theo đuổi suốt nhiều năm còn thể hiện qua việc được bình chọn ở vị trí top 3 “Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2013” do CareerBuilder – mạng lưới việc làm và tuyển dụng lớn nhất thế giới tổ chức.
Có thể nói, tình yêu dành cho công việc và công ty là một trong những yếu tố thúc đẩy mọi người cống hiến, như lời bộc bạch của một nhân viên trong thư gửi ông Vamsi Mohan, Tổng Giám Đốc của Coca-Cola Việt Nam: “Tôi yêu công việc kinh doanh ở đây, như ngài yêu Coca-Cola vậy”. Những nỗ lực đi đúng hướng đầu tư vào con người mà công ty này theo đuổi suốt nhiều năm còn thể hiện qua việc được bình chọn ở vị trí top 3 “Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2013” do CareerBuilder – mạng lưới việc làm và tuyển dụng lớn nhất thế giới tổ chức.

Mở rộng “kênh đầu tư” con người cho cộng đồng

Không dừng lại ở việc phát triển nguồn nhân sự nội bộ, Coca-Cola còn hướng đến việc xây dựng nguồn nhân lực tương lai thông qua các dự án đầu tư cho giáo dục tại Việt Nam từ năm 2008, trải dài từ cấp mầm non, tiểu học… đến đại học. Với những cấp lớp nhỏ, Coca-Cola hướng đến việc đầu tư trang thiết bị như bàn ghế, máy vi tính… để các em có điều kiện và nền tảng giáo dục tốt. Với cấp lớp lớn hơn, Coca-Cola trao học bổng cho những học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức hội thảo, trao đổi kinh nghiệm làm việc, thăm quan nhà máy… thiết thực và hữu ích.

Chỉ tính riêng trong hai năm 2013 và 2014, Coca-Cola đã trao tặng 600 suất học bổng với tổng trị giá khoảng 1,7 tỷ đồng cho học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hiếu học. Đồng thời, công ty cũng hỗ trợ xây mới, nâng cấp và cung cấp trang thiết bị cho 9 trường học tại Ninh Thuận, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hà Nội trong những năm qua.
Chỉ tính riêng trong hai năm 2013 và 2014, Coca-Cola đã trao tặng 600 suất học bổng với tổng trị giá khoảng 1,7 tỷ đồng cho học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hiếu học. Đồng thời, công ty cũng hỗ trợ xây mới, nâng cấp và cung cấp trang thiết bị cho 9 trường học tại Ninh Thuận, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hà Nội trong những năm qua.
Chương trình hỗ trợ giáo dục “Hành Trang Mở Lối Thành Công” 2013-2014 đã thu hút hàng chục nghìn sinh viên các trường đại học tham gia. Chương trình giúp định hướng nghề nghiệp phù hợp cũng như những kỹ năng cần thiết để tự tin trên chặng đường mới trong sự nghiệp của mình.
Chương trình hỗ trợ giáo dục “Hành Trang Mở Lối Thành Công” 2013-2014 đã thu hút hàng chục nghìn sinh viên các trường đại học tham gia. Chương trình giúp định hướng nghề nghiệp phù hợp cũng như những kỹ năng cần thiết để tự tin trên chặng đường mới trong sự nghiệp của mình.
Coca-Cola đồng hành cùng AmCham thực hiện chương trình học bổng Nữ sinh Kỹ thuật trong hai năm 2013 – 2014. Chương trình giúp khuyến khích sinh viên nữ tham gia học tập và làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật. “Sau khi tốt nghiệp, nếu các bạn sinh viên nhận được Học bổng, có thành tích học tập xuất sắc sẽ được cân nhắc như một ứng viên tiềm năng cho các vị trí liên quan tại Coca-Cola Việt Nam trong tương lai”, bà Lê Bảo Thoa, Giám đốc Nhân sự Công ty Coca-Cola Việt Nam chia sẻ
Coca-Cola đồng hành cùng AmCham thực hiện chương trình học bổng Nữ sinh Kỹ thuật trong hai năm 2013 – 2014. Chương trình giúp khuyến khích sinh viên nữ tham gia học tập và làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật. “Sau khi tốt nghiệp, nếu các bạn sinh viên nhận được Học bổng, có thành tích học tập xuất sắc sẽ được cân nhắc như một ứng viên tiềm năng cho các vị trí liên quan tại Coca-Cola Việt Nam trong tương lai”, bà Lê Bảo Thoa, Giám đốc Nhân sự Công ty Coca-Cola Việt Nam chia sẻ
Vamsi Mohan, Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong tọa đàm “Cạnh tranh để thành công” với sinh viên Đại học Ngoại thương, nhằm nỗ lực hướng nghiệp cho các bạn sinh viên trước ngưỡng cửa tìm kiếm việc làm
Vamsi Mohan, Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong tọa đàm “Cạnh tranh để thành công” với sinh viên Đại học Ngoại thương, nhằm nỗ lực hướng nghiệp cho các bạn sinh viên trước ngưỡng cửa tìm kiếm việc làm
Từ đầu năm 2015 đến nay, 30 buổi thăm quan tìm hiểu về công ty và các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng được Coca-Cola tổ chức cho hơn 1600 sinh viên đến từ các trường đại học , giúp các em thu thập kinh nghiệm thực tế để xây dựng định hướng nghề nghiệp.
Từ đầu năm 2015 đến nay, 30 buổi thăm quan tìm hiểu về công ty và các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng được Coca-Cola tổ chức cho hơn 1600 sinh viên đến từ các trường đại học , giúp các em thu thập kinh nghiệm thực tế để xây dựng định hướng nghề nghiệp.

Các buổi nói chuyện chuyên đề tại các trường đại học được tổ chức thường xuyên nhằm chia sẻ kỹ năng kinh doanh thực tiễn, kỹ năng mềm cần thiết cho công việc sau khi ra trường. Những hoạt động xây dựng con người, nguồn nhân lực hiện tại và tương lai cho cộng đồng đầy ý nghĩa của Coca-Cola vẫn được tiếp nối, bởi đầu tư vào con người chính là sự đầu tư thông minh và hiệu quả nhất của một doanh nghiệp cho cộng đồng.

P.V