Chàng trai kiếm 7 tỷ đồng/tháng nhờ bán chuối xanh "chữa lành"

Tô Sa

(Dân trí) - Một nhân viên công nghệ ở Trung Quốc đã quyết định nghỉ việc, chuyển sang bán chuối xanh "chữa lành" với doanh thu một tháng khoảng 2 triệu nhân dân tệ (7 tỷ đồng).

Theo SCMP, anh Lin, 32 tuổi, nhân viên công nghệ ở Trung Quốc, quyết định nghỉ việc để kinh doanh chuối xanh trên các sàn thương mại điện tử.

Lin thành công nhờ trào lưu trồng chuối xanh chờ chín để "chữa lành" của giới nhân viên văn phòng ở Trung Quốc. 

Ý tưởng này đến với Lin trong một buổi livestream (phát trực tiếp) bán trái cây của anh, khi một số khán giả nhất quyết mua chuối còn nguyên cuống. 

Ban đầu, anh bối rối không biết tại sao lại có người mua chuối theo cách này. Sau khi bán thử, anh ngạc nhiên trước những phản hồi tích cực từ khách hàng. 

Vào tháng 3, Lin hợp tác với công ty Tao Factory của Alibaba. Các chuyên gia tiếp thị của công ty này gợi ý anh nên tập trung vào chiến lược tiếp thị bán chuối "chữa lành". 

Quá trình chín của buồng chuối xanh trong tiếng Trung Quốc là "ting zhi jiao lu" nghe tương tự như "ngưng lo lắng" trong tiếng Anh.

Chàng trai kiếm 7 tỷ đồng/tháng nhờ bán chuối xanh chữa lành - 1

Nhiều người dùng mạng Trung Quốc chia sẻ bức ảnh cắm các buồng chuối xanh trên bàn làm việc để giảm căng thẳng (Ảnh: Weibo).

Với sự giúp đỡ của công ty, Lin đã cung cấp cho người mua những chiếc bình để dễ trồng trọt, cùng với những tấm thiệp nhỏ có ghi thông điệp động viên như "đừng lo lắng".

Anh cũng nâng cấp bao bì để thêm các khẩu hiệu như "thoát khỏi nỗi lo lắng", "ngăn chặn muộn phiền".

Chuối được bán khi chưa chín và còn nguyên cuống. Khách hàng trồng chuối trong bình nước từ một đến 2 tuần là có thể "thu hoạch". Đây được xem là quá trình mọi người cảm thấy bình yên so với sự hối hả và nhộn nhịp của nhiều nơi làm việc.

Thời kỳ đầu tiên, Lin chỉ có vài nghìn đơn đặt hàng mỗi ngày. Giờ đây, doanh số bán hàng đã tăng vọt lên 15.000 đơn, tương đương 50 tấn chuối được bán ra mỗi ngày.

Một buồng chuối xanh nặng 4kg, có 35-40 quả khi lên các sàn thương mại điện tử có giá 33 tệ (115.000 đồng). Từ khi chuyển sang bán chuối xanh "chữa lành", Lin thu về khoảng 2 triệu nhân dân tệ mỗi tháng (khoảng 7 tỷ đồng).

Hua Dawei, đối tác kinh doanh của Lin, cho biết: "Cuối cùng chúng tôi nhận ra rằng mình không chỉ bán chuối mà còn bán giá trị tinh thần".

"Người tiêu dùng trẻ ngày nay coi trọng sự thú vị và tính thẩm mỹ", Lin tiết lộ. 

Anh nói với National Business Daily rằng xu hướng chuối "chữa lành" đã giúp nhiều nông dân cải thiện kinh tế. Trước đây, họ chỉ bán được với giá rẻ bằng nửa giá hiện tại, đôi khi còn thua lỗ. 

Lin nói đùa rằng chính anh mới là người cảm thấy lo lắng vì nhu cầu quá lớn. Lúc bận rộn nhất, anh chỉ nghỉ ngơi 5 tiếng mỗi ngày.

Ngoài chuối, Lin còn bán cả dứa "chữa lành" với tên hàng hóa là "Hey! Pineapple" hay "hei feng li", với ý nghĩa "Tôi thích bạn". 

Anh cũng có kế hoạch tiếp thị sản phẩm chanh dây, bởi theo anh một sản phẩm "hot" không phải là giải pháp lâu dài.

Những người tiêu dùng mua chuối "chữa lành" cho biết việc trồng chuối là một quá trình thiền định, yên bình giúp hỗ trợ họ về mặt tinh thần.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm