Bánh kẹo Tết: Chú trọng an toàn thực phẩm, người mua chọn thương hiệu uy tín

Trong bối cảnh vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều “nhức nhối”, thay vì đặt nặng vấn đề giá cả, hay tiết kiệm chi tiêu, nhiều người chuyển sang lựa chọn các mặt hàng có thương hiệu uy tín để an tâm hơn về chất lượng.

Đứng trước quầy bán bánh kẹo tại một cửa hàng gần nhà, chị Thu Lan (Hoàng Mai, Hà Nội) không khỏi băn khoăn để lựa chọn một hộp bánh mang biếu người thân nhân dịp Tết Nguyên Đán. 

“Có rất nhiều thương hiệu bánh kẹo khác nhau để lựa chọn, từ trong nước cho tới các nhãn hiệu nhập khẩu. Thậm chí còn có cả bánh kẹo cân, không rõ nguồn gốc từ đâu. Tuy nhiên, là đồ ăn thức uống nên quan điểm của tôi là ngoài mẫu mã đẹp, giá phải chăng thì quan trọng nhất vẫn phải lựa chọn sản phẩm có chất lượng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có tên tuổi mới an tâm được”, chị Lan nói.

Về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết năm nay, theo đánh giá của ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), ngành sản xuất, chế biến thực phẩm của Việt Nam có đặc thù là nhiều doanh nghiệp chỉ sản xuất theo mùa vụ. Theo đó, vụ Tết, một số cơ sở mới sản xuất mứt. Với đặc thù sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, tiêu dùng… tăng đột biến trong một thời gian ngắn, nếu không có kế hoạch quản lý tốt an toàn thực phẩm thì rất dễ dẫn đến tình trạng các sản phẩm không bảo đảm an toàn trà trộn và đưa ra thị trường tiêu thụ. 


Hiện nay tâm lý của người tiêu dùng đã có không ít thay đổi, nhiều người chuyển sang lựa chọn các mặt hàng có thương hiệu uy tín để an tâm hơn về chất lượng. 

Hiện nay tâm lý của người tiêu dùng đã có không ít thay đổi, nhiều người chuyển sang lựa chọn các mặt hàng có thương hiệu uy tín để an tâm hơn về chất lượng. 

Trong bối cảnh vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều “bức xúc”, hiện nay tâm lý của người tiêu dùng đã có không ít thay đổi, nhiều người chuyển sang lựa chọn các mặt hàng có thương hiệu uy tín để an tâm hơn về chất lượng. Có thể nói, việc đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm Tết hiện đã trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng và cơ quan hữu quan.

Mai Hoa - nhân viên quầy bánh kẹo tại một siêu thị lớn ở quận Đống Đa cho hay: “Thời điểm này, lượng khách hỏi mua bánh kẹo để phục vụ cho nhu cầu Tết đã tăng đáng kể. Các mặt hàng có lượng tiêu thụ lớn tập trung chủ yếu của các thương hiệu có uy tín trên thị trường. Với nhiều dòng sản phẩm chưa có nhiều tên tuổi, người mua cũng khá e dè”.

"Bánh kẹo của các thương hiệu uy tín là lựa chọn tốt vì hợp khẩu vị, nguồn nguyên liệu và quy trình sản xuất đảm bảo, nguồn gốc rõ ràng, uy tín thương hiệu, sản phẩm đa dạng với nhiều mức giá khác nhau, phù hợp với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trong dịp Tết”, chị Hoa cho biết.

Trên thực tế, càng gần Tết, thị trường thực phẩm, bánh kẹo càng thêm nhộn nhịp với rất nhiều loại hàng hóa từ các nguồn khác nhau. Tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, có vô số các nhãn hiệu để cho người tiêu dùng lựa chọn. Theo dự báo của Sở Công Thương Hà Nội, nhu cầu tiêu thụ bánh kẹo dịp Tết Bính Thân (2016) sẽ tăng từ 15-20% so với ngày thường.

Bánh kẹo Tết: Chú trọng an toàn thực phẩm, người mua chọn thương hiệu uy tín - 2

Chia sẻ với báo chí, ông Vũ Quốc Tuấn – Phó TGĐ Đối ngoại & Truyền thông nội bộ, công ty Mondelez Kinh Đô cho hay: " Kinh Đô luôn chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong từng sản phẩm phục vụ người tiêu dùng. Chúng tôi hiểu rằng, đây không chỉ là cam kết của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng mà còn là trách nhiệm để chúng tôi đáp lại sự yêu mến, ủng hộ của người tiêu dùng suốt những năm qua. Thấu hiểu ngày Tết ngày nay vừa mang tính truyền thống, vừa mang tính hiện đại. Vì vậy chúng tôi luôn đề cao tiêu chí mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm đa dạng, kết hợp hài hòa cả hai yếu tố trên.”.

Còn lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm thì cho rằng, về vệ sinh an toàn thực phẩm, trách nhiệm chính vẫn là cơ quan chức năng, tuy nhiên Luật an toàn thực phẩm đã quy định người sản xuất và người kinh doanh là đối tượng phải chịu trách nhiệm cuối cùng về sản phẩm của mình và người tiêu dùng cũng phải có trách nhiệm.

“Trách nhiệm của người tiêu dùng là sử dụng thực phẩm đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, phải đảm bảo vấn đề bảo vệ môi trường. Người tiêu dùng cũng phải thận trọng, không nên chọn và không sử dụng các sản phẩm không đảm bảo an toàn. Vì vậy, chúng ta đưa khẩu hiệu chung, đặc biệt trong dịp Tết này là trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm là của cả cộng đồng với sự tham gia của cả nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng,” ông Phong nêu rõ.

Theo ông Phong, từ nay tới giáp Tết, công tác thanh tra kiểm tra chắc chắn sẽ được tăng cường. Liên Bộ cũng yêu cầu các địa phương khi phát hiện các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm phải xử lý nghiêm và công khai các sản phẩm vi phạm để cảnh báo người tiêu dùng. Với nỗ lực đó, hy vọng các nguy cơ ngộ độc thực phẩm sẽ giảm bớt, người tiêu dùng sẽ được đón Tết an toàn và đảm bảo sức khỏe.

 Hoàng Duy