Vietnam Airlines và Jetstar đề xuất miễn thuế nhập nhiên liệu máy bay

(Dân trí) - Hai hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) và Jetstar Pacific (JPA) vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính không áp thu thuế nhập khẩu nhiên liệu động cơ máy bay và thuế môi trường, tuy nhiên đề nghị của 2 hãng này không được Bộ Tài chính chấp thuận.

Kiến nghị của VNA được gửi tới Bộ Tài chính sau 4 tháng đầu năm 2012 tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn do tác động của sự suy thoái kinh tế, việc cắt giảm chi tiêu của doanh nghiệp và người dân. Theo VNA, tổng doanh thu và thu nhập của hãng tính đến tháng 4/2012 (thời điểm gửi kiến nghị Bộ Tài chính - PV) ước đạt 31,41% kế hoạch, trong đó doanh thu vận tải hàng không đạt 31,77% kế hoạch.

“Trong khi doanh số sụt giảm, không đạt chỉ tiêu kế hoạch, VNA lại phải đối mặt với chi phí đầu vào tăng cao: Giá nhiên liệu bình quân thực tế tăng 7,44% so với giá kế hoạch, giá nhiên liệu tăng làm chi phí của VNA tăng thêm 303 tỷ đồng. Với quy mô kinh doanh hiện tại, nếu giá nhiên liệu tăng 1 USD/thùng thì chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành sẽ tăng thêm gần 150 tỷ đồng.” - VNA cho biết.
 
VNA và JPA đòi miễn thuế nhập khẩu nhiên liệu động cơ máy bay do

VNA và JPA "đòi" miễn thuế nhập khẩu nhiên liệu động cơ máy bay do
gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh

Hãng này lo ngại hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải hàng không trong những tháng còn lại của năm 2012 sẽ còn nhiều khó khăn, đặc biệt đối với thị trường nội địa.

Tỷ trọng chi phí nhiên liệu bay trong tổng chi phí đối với VNA trong năm 2010 là 11.103,7 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 30% tổng chi phí khai thác; năm 2011 là 17.554,5 tỷ đồng (tăng 58% so với năm 2010), chiếm tỷ trọng 37% tổng chi phí khai thác. Đối với JPA, tổng chi phí nhiên liệu bay trong năm 2011 là 1.270,3 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 42% tổng chi phí khai thác.

Doanh thu vận tải hàng không trong nước của VNA chiếm 33% tổng doanh thu vận tải hàng không. Bởi vậy, nếu thị trường nội địa những tháng còn lại tiếp tục sụt giảm như 4 tháng đầu năm, kèm theo chi phí đầu vào gia tăng thì VNA sẽ cực kỳ khó khăn trong việc đảm bảo cân đối thu chi sản xuất kinh doanh.

Trên thực tế, Bộ Tài chính đã ban hành mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên các đường bay nội địa (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), cơ chế này đã tạo sự linh hoạt rất tốt cho các hãng hàng không trong nước trong việc quyết định giá cước vận chuyển, giá cước này được tính toán trên cơ sở giá nhiên liệu bay ở mức 125 USD/thùng.

VNA kiến giải do thị trường nội địa sụt giảm, nhu cầu đi lại của người dân giảm sút nên hãng rất khó khăn trong việc tăng giá cước vận chuyển nên dù có cơ chế linh hoạt của Bộ Tài chính nhưng giá cước vận chuyển VNA đang áp dụng bán cho hành khách chỉ tương ứng 118 USD/thùng giá nhiên liệu trong cơ cấu tính giá vé.

Vì những lí do nói trên, VNA đề nghị Bộ Tài chính hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không trong nước vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay thông qua chính sách thuế. Trong đó, không thực hiện thu thuế nhập khẩu nhiên liệu động cơ máy bay khi giá nhiên liệu bay (Platts Singapore Jet Kerosene) cao hơn hoặc bằng mức 118 USD/thùng. Khi giá nhiên liệu bay (Platts Singapore Jet Kerosene) nằm dưới mức giá 118 USD/thùng cũng chỉ áp dụng mức thuế nhập khẩu tương ứng để giá nhập khẩu cộng thuế nhập khẩu không vượt quá mức 118 USD/thùng

Trong khi đó, JPA kiến nghị cũng có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính không áp dụng thuế nhập khẩu xăng dầu hàng không (thuế suất 0%) nếu giá nhiên liệu bay Jet A1 cao hơn hoặc bằng 100 USD/thùng. Cùng với đó, chỉ áp dụng thuế nhập khẩu xăng dầu hàng không nếu giá nhiên liệu bay Jet A1 thấp hơn 100 USD/thùng. Tuy nhiên, mức thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng + giá thị trường của Jet A1 không cao hơn 100 USD/thùng. JPA cũng kiến nghị Bộ Tài chính tạm thời không áp dụng thuế môi trường đối với các doanh nghiệp hàng không trong nước cho đến thời điểm thích hợp.

Trước những kiến nghị này, Bộ Tài chính cho biết xăng máy bay và nhiên liệu bay hiện được mua từ 2 nguồn là nhập khẩu và mua trong nước của Công ty Lọc - Hoá dầu Bình Sơn. Mặt khác, việc qui định thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng máy bay và nhiên liệu bay sẽ chịu ảnh hưởng của cơ chế thuế nhập khẩu đối với 2 nhà máy lọc dầu nêu trên. Trường hợp quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với đối với sản phẩm lọc dầu và sản phẩm hóa dầu thấp hơn 7% đối với xăng dầu, 5% đối với LPG và 3% đối với sản phẩm hóa dầu, Nhà nước sẽ phải bù giá cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất và dự án lọc dầu Nghi Sơn khi dự án đi vào vận hành thương mại - dự kiến vào năm 2013.

Bộ Tài chính cũng khẳng định đối với thuế giá trị gia tăng và thuế bảo vệ môi trường đã được quy định cụ thể tại Luật và Nghị quyết do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành. Do đó, việc điều chỉnh mức thuế suất hay tạm thời chưa áp dụng cần phải báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ Tài chính đưa ra dự kiến phương án điều hành thuế nhập khẩu đối với mặt hàng “xăng máy bay và nhiên liệu bay”. Thứ nhất, không thực hiện điều chỉnh thuế nhập khẩu “xăng máy bay và nhiên liệu bay” tương ứng với mặt hàng “xăng” vì mặt hàng nhiên liệu bay không thuộc phạm vi áp dụng của Thông tư số 234/2009/TT-BTC về bình ổn giá xăng dầu.

Để bảo đảm không làm tăng giá cước vận chuyển lên trên mức 3.000 đồng/hành khách/km, Bộ Tài chính dự kiến lấy mức giá 110 USD/thùng - giá Sing-Jet bình quân 30 ngày - làm căn cứ để quy định mức thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, đối chiếu với cơ chế thuế nhập khẩu cho 2 Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn để đảm bảo không phải bù giá cho sản phẩm của 2 nhà máy này, mức thuế nhập khẩu ưu đãi thấp nhất có thể áp dụng là 7%. Căn cứ vào nguyên tắc này, Bộ Tài chính sẽ ban hành Thông tư điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ưu đãi cụ thể trong từng thời điểm cho phù hợp.
 
Quỳnh Anh