Mất tròn 1 năm, mít sấy Việt Nam mới “đặt chân” tới đất Thái

(Dân trí) - Sau khi tham gia tuần lễ giao thương tại Thái Lan tháng 8/2017, phải mất đúng 1 năm thì mít sấy Việt Nam mới có 1 container đầu tiên đặt chân vào hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Central Group tại Thái Lan.

Đó là những thành quả đầu tiên mà theo bà Đặng Thị Diễm Thuý, Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Vinamit là phải trải qua 1 năm đầy nỗ lực từ cả 2 phía.

Bà Trúc cho biết: “Từ tháng 8/2017 đến giờ xuất được 1 container sang chuỗi cửa hàng của Central Group, tương đương 8 tấn hàng. Kéo dài như vậy do vướng mắc trong khâu giấy tờ, nhất là thủ tục C/O. Tuy nhiên, lí do lại là bởi họ không vận chuyển trực tiếp mà vận chuyển qua một bên thứ 3 tại Việt Nam, dù là kết nối trực tiếp với bên tôi.”

Mất tròn 1 năm, mít sấy Việt Nam mới “đặt chân” tới đất Thái - 1

Hiện, các sản phẩm của Vinamit đang được bán tại Thái Lan với giá dao động từ 30 - 100 bạt tùy từng sản phẩm. Đại diện Vinamit cho biết, các sản phẩm của Việt Nam đang có tính cạnh tranh khá tốt do các loại hoa quả sấy của Thái Lan có màu đậm do phẩm màu và được bỏ nhiều đường. Trong khi đó, sản phẩm của Việt Nam lại tự nhiên và không đường nên người tiêu dùng có thể tiêu thụ được nhiều hơn.

Tiếp nối thành công đó, năm nay “Tuần hàng và Du lịch Việt Nam tại Thái Lan 2018” đã chính thức khai mạc ngày 22/8 và kéo dài liên tục đến hết ngày 26/8, tại Central World Plaza (Bangkok, Thailand).

Chia sẻ tại lễ khai mạc, Tổng giám đốc điều hành Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam, ông Philippe Broianigo cho biết: “Chúng tôi luôn hướng tới sự phát triển bền vững và thịnh vượng cho các quốc gia mà chúng tôi đầu tư vào như Việt Nam. Vì thế, đây là năm thứ 3 liên tiếp chúng tôi tổ chức tuần lễ này, ngoài giới thiệu nhiều sản vật đặc trưng của Việt Nam, lần đầu tiên các dịch vụ du lịch Việt Nam sẽ được quảng bá tới rất nhiều người dân Thái Lan và khách du lịch quốc tế”.

Mất tròn 1 năm, mít sấy Việt Nam mới “đặt chân” tới đất Thái - 2

“Ở góc độ tổng thể, Tuần hàng và Du lịch Việt Nam tại Thái Lan thường xuyên được chúng tôi tổ chức để hướng đến việc, tăng thị phần các sản phẩm Châu Á tại các hệ thống của Central Group. Đặc biệt trong đó, hàng hóa của 3 quốc gia là Nhật Bản, Việt Nam và Thái Lan sẽ xuất hiện nhiều hơn”, ông Philippe Broianigo cho biết thêm.

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, ông Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: “Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối tại các nước trong đó có Thái Lan. Tuần hàng và Du lịch Việt Nam tại Thái Lan 2018” là sự kiện quan trọng trong khuôn hoạt động này. Để hàng hóa Việt Nam có thể tiếp cận và xuất khẩu vào hệ thống phân phối của Tập đoàn Central Group.”

“Trong thời gian qua Central Group Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương triển khai nghiên cứu thị trường, lựa chọn những doanh nghiệp có mặt hàng phù hợp với thị trường Thái Lan, tổ chức các khóa tập huấn thiết thực nhằm nâng cao năng lực, chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp và hỗ trợ phát triển sản phẩm riêng cho thị trường Thái Lan”, ông Hải cho biết thêm.

Khai mạc tuần hàng Việt tại Thái Lan

Sự kiện năm nay quy tụ 60 doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia với 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ du lịch tại 3 khu vực sảnh chính, tổng diện tích trưng bày chiếm đến gần 1.000 m2 trên tổng 800.000 m2 của trung tâm thương mại Central World Plaza.

Trong đó, nổi bật là những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu sản lượng lớn như: thực phẩm chế biến sẵn từ trái cây thiên nhiên, cà phê, mì gói, .... cho tới các mặt hàng mang đậm bản sắc, nét tinh tế của các vùng miền của Việt như miến dong, nấm kim chi, thiệp 3D, đồ thủ công mỹ nghệ.

Tuy nhiên, trong đó số 60 DN đó, mới chỉ có 7 DN đã tham gia lần thứ 2 liên tiếp. Dù là con số khá khiêm tốn, nhưng theo đại diện Central Group thì các DN này đã bước đầu có thành quả trong xuất khẩu sang Thái. Và đây cũng là các DN có mục tiêu gắn bó lâu dài, bền vững với Central Group trong lĩnh vực xuất nhập khẩu giữa 2 nước.

Thế nhưng, theo đại diện Tập đoàn này, trước mắt, người tiêu dùng Thái Lan vẫn cần thời gian để thích ứng với hàng Việt.

Thế Hưng