Chiến lược nào cho thương hiệu trong thời đại tăng trưởng xanh?

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, vị thế chính trị và kinh tế của Việt Nam ngày một nâng cao trên trường quốc tế, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu Việt Nam lớn mạnh, uy tín hướng đến một nền kinh tế tăng trưởng xanh là mục tiêu hết sức quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chương trình do Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức. Chương trình có sự tham gia đồng hành của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGas).

Trao đổi tại Hội thảo, Ths. Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Vụ trưởng, Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, cho biết xanh hóa nền kinh tế chính là ưu tiên của nhiều nước trong ứng phó với khủng hoảng cũng như trong chiến lược chuẩn bị cho giai đoạn phát triển hậu khủng hoảng

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh BCSI cho rằng: “Chúng ta, những người tiêu dùng thông thái nên làm gì đó để biến trái đất thành một nơi tốt hơn để sống. Và việc có ích đầu tiên là nên bắt đầu mua các sản phẩm có thương hiệu xanh”. Cũng theo ông, các thương hiệu xanh là những thương hiệu mà người tiêu dùng được kết nối với việc bảo vệ môi trường và thực tiễn kinh doanh bền vững của doanh nghiệp.

Trình bày nghiên cứu thị trường của mình tại Hội thảo, Đại diện Nielsen Việt Nam cho biết: Người tiêu dùng Việt Nam quan tâm nhiều đến vấn đề “xanh” và “sạch” và họ sẵn sang chi trả nhiều hơn cho các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch”. Cụ thể, hơn 4 trong 5 người Việt sẵn sàng chi trả cao hơn để mua các sản phẩm có cam kết về những tác động tích cực đến môi trường và xã hội. 80% người tiêu dùng lo ngại các tác hại lâu dài của các nguyên liệu nhân tạo và 79% sẵn sang trả them tiền để mua các sản phẩm không chứa các nguyên liệu mà họ không mong muốn.

Ông Vũ Xuân Trường – Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh
Ông Vũ Xuân Trường – Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh

Chương trình đã phần nào giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu (đặc biệt phát triển thương hiệu gắn với yếu tố xanh) trong phát triển kinh tế của đất nước, đồng thời là môi trường hữu ích để cùng thảo luận và đối thoại về những nhu cầu, những vấn đề thực tiễn cấp thiết trong xây dựng thương hiệu xanh cho các doanh nghiệp Việt Nam, trao đổi các chính sách hỗ trợ và đề xuất các giải pháp để các doanh nghiệp phát triển bền vững.

Ông Đỗ Kim Lang – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại trao tặng hoa cho các đơn vị đồng hành
Ông Đỗ Kim Lang – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại trao tặng hoa cho các đơn vị đồng hành

Ban tổ chức xin cảm ơn sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Peacelife Việt Nam, Vibiz.vn, Công ty Cổ phần phát triển Giáo dục Hawking.

Thanh Hà