Tối hậu thư cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tập trung giải quyết dứt điểm Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà  Đông để đưa vào khai thác vận hành trong năm 2020

Tối hậu thư cho Dự án  đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 1

Tàu điện đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Lao Độn

Tập trung giải quyết dứt điểm Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà  Đông để đưa vào khai thác vận hành trong năm 2020, đó là kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.Hà Nội.

Thêm một thời hạn cho dự án tai tiếng này, và không biết đây có là “tối hậu thư” cuối cùng hay không?

Cho đến nay, phải khẳng định rằng, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là một điển hình về sự thất bại của ngành giao thông của Việt Nam. 

Có quá nhiều điều để chứng minh thuyết phục về sự thất bại của nó trong quá trình thực hiện, 13km nhưng làm gần 10 năm chưa xong, đội vốn từ 8.770 tỉ đồng lên 18.000 tỉ đồng (tăng 9.231 tỉ đồng, tương đương trên 205%). Chỉ chừng đó thôi thì “ăn làm sao nói làm sao” với dân bây giờ?

Còn khi đưa vào vận hành, cũng chưa có gì cho thấy sự lạc quan về hiệu quả của dự án.  Tuy nhiên, “đến nước này” thì chỉ mong tuyến đường sắt này được đưa vào khai thác, có chạy lui chạy tới để khỏi chướng con mắt của dân chúng. Bao năm nay, một khối bêtông chạy dài giữa lòng Thành phố Hà Nội như trêu ngươi, như chọc tức dân, chưa kể gây ảnh hưởng đến giao thông đô thị, kể cả gây ra tai nạn chết người.

Gần đây nhất, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông trong năm 2019 nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Và năm 2019 đã qua từ lâu. Ông Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chắc còn nhớ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Năm 2020 chỉ còn hơn 6 tháng nữa, liệu dự án có đưa vào khai thác được không? Đã có rất nhiều chỉ đạo từ lãnh đạo Chính phủ, có những chỉ đạo “rất quyết liệt”, nhưng dự án cứ trơ ra, cứ lì ra, như một kẻ “ăn vạ” nằm giữa thủ đô. 

Về phía ban quản lý dự án, nhà thầu, luôn đưa những tin như “ru ngủ” người dân, nào là ngay từ tháng 4.2019 dự án đã hoàn thành 100% hạng mục, nào là đưa vào chạy thử, nào là chỉ còn chờ bàn giao...

Dân không còn tin các ông nói nữa, chỉ khi nào tận mắt thấy đoàn tàu chở khách chạy “trên cao” thì khi đó mới tin.

Và dân cũng dám mong thêm một điều, đó là hai chữ an toàn.

Mất tiền, mất thời gian, mất niềm tin bao nhiêu đó đủ rồi, nhưng tuyệt đối là không để mất mạng người dân! 

Theo Lê Thanh  Phong

Báo Lao động