Bạn đọc viết

Tôi bán ý tưởng chống kẹt xe trong những thành phố lớn

Tôi nghĩ rằng bạn cũng tin điều này như tôi, vì quá trình thực hiện không đòi hỏi gì lớn lao cả, chỉ mong được các thành phố quan tâm.

>> Đà Nẵng sẵn sàng mua ý tưởng của người dân

>> Hà Nội: Ùn tắc kinh hoàng giờ cao điểm sáng

Hình ảnh kẹt xe ở thành phố Hồ Chí Minh.
Hình ảnh kẹt xe ở thành phố Hồ Chí Minh.

Giải pháp căn bản để các thành phố hết kẹt xe, ngoài vấn đề xây cầu vượt, mở thêm đường, phân bổ lại các luồng tuyến cùng với các giải pháp khác mà chúng ta đang làm hiện nay cũng đã có những hiệu quả nhất định. Nhưng vấn đề căn bản, cốt lõi của vấn nạn kẹt xe vẫn chưa được giải quyết thì dù có xây thêm cầu, mở thêm đường vẫn kẹt xe! Nếu có dịp quan sát các hình ảnh, video của vấn nạn kẹt xe thì chúng ta thấy nổi lên trên các hình ảnh đó là những vấn đề sau đây:

- Lấn chiếm lề đường: Đây là vấn nạn nhức nhối đã tồn tại từ lâu nhưng vẫn chưa giải quyết được. Người mua bán lấn chiếm hết các vĩa hè và người đi bộ phải tràn xuống lòng đường để đi. Vấn đề này tôi đã có bài viết trên VNEXPRESS "Lấn chiếm lề đường, thủ phạm chính gây kẹt xe" (26/10/2011) được phản hồi tích cực.

- Các loại xe 4 bánh đỗ trái phép dưới lòng đường: Có khá nhiều các loại xe 4 bánh đỗ trái phép dưới lòng đường, đường mở càng rộng thì các loại xe đỗ trái phép càng nhiều. Nếu quan niệm rằng dòng chảy ô tô-xe máy trên tuyến đường là không khác dòng chảy của chất lỏng trong ống dẫn như vậy thì khi quan sát sẽ thấy rằng dòng xe đang di chuyển bỗng gặp xe đỗ trái phép thì tất cả liền quẹo trái để tránh xe kia, qua khỏi xe đỗ trái phép thì tiếp tục quẹo phải và cứ thế quẹo trái, quẹo phải trên đường tạo thành dòng chảy zích-zắc. Điều này tạo áp lực rất lớn cho dòng xe cộ gây nên ùn tắc tự nhiên khi di chuyển zích-zắc trên đường.

- Xe buýt: Bị bủa vây bởi dòng xe cộ chạy zích-zắc. Buýt lại cố tình tạo nên ùn tắc lớn hơn khi liên tục tấp vào, tấp ra đón trả khách. Cứ mỗi lần buýt tấp vào, tấp ra là dòng chảy xe cộ bị nghẽn cục bộ vì dòng xe phải nén và dồn lại để tránh buýt. Trên đây là vấn đề nổi cộm khi phân tích hình ảnh, video của vấn nạn kẹt xe.

Tôi bán ý tưởng chống kẹt xe trong những thành phố lớn - 2

Đường vành đai 3 (Hà Nội) thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng

Vậy giải pháp để giải quyết vấn đề này phải như thế nào để thông thoáng các tuyến đường? Và đây là giải pháp căn bản nhất, nếu không làm thì không bao giờ hết kẹt xe.

- Giải phóng lề đường: Bằng mọi cách phải giải phóng thông thoáng lề đường, hè phố. Nếu cứ để vô tư mua bán, để xe, hàng hóa trên lề đường thì lề đường sẽ trở thành chợ tự phát trên các tuyến phố. Người ta dừng đổ vô tư để mua bán. Bất chấp người đi bộ và thậm chí có nhiều tuyến còn lấn xuống lòng đường để mua bán.

- Kẻ vạch phản quang để các tuyến xe buýt chạy sát lề đường: Vấn nạn các loại xe 4 bánh đỗ vô tư trên các tuyến đường là nhiều vô số kể, nếu không có giải pháp thì không thể đẩy đuổi được các loại xe này. Chúng ta không có đủ lực lượng để nhắc nhở, không thể cắm biển cấm đỗ thì chúng ta kẻ vạch phản quang để các tuyến xe buýt chạy sát lề đường. Khi kẻ vạch phản quang dành cho buýt sát lề đường thì buýt không còn gây ùn tắc cục bộ vì không còn tấp vào tấp ra đón trả khách, tạo thêm thuận lợi và an toàn cho khách đi buýt. Đồng thời buýt cũng là nhân tố quan trọng đẩy đuổi liên tục các xe dừng đổ trái phép dưới lòng đường. Khi không còn xe đỗ dưới lòng đường thì không còn hiện tượng dòng xe cộ di chuyển zích-zắc trên đường để tránh xe đỗ trái phép. Khơi thông dòng chảy hiệu quả. Vạch phản quang cần ghi chữ lớn trên mặt đường là ĐƯỜNG DÀNH CHO XE BUÝT VÀ CÁC LOẠI XE ƯU TIÊN - CẤM ĐỖ CÁC LOẠI XE. - Đường dành riêng cho xe buýt sát vỉa hè thì các loại xe có thể dừng không quá 2 phút. Buýt có camera giám sát hành trình gửi trực tiếp hình ảnh về bộ phận điều phối giao thông để xử phạt, nếu các loại xe vẫn đỗ chây ỳ trên đường của buýt. Đồng thời buýt cũng phải thân thiện, sạch sẽ và an toàn hơn để hấp dẫn khách đi buýt.

- Không cấm các phương tiện cá nhân, vì nếu cấm sẽ vi hiến. Nhưng khi giải phóng triệt để lòng đường hè phố và xử phạt mạnh tay việc đỗ dừng sai quy định của thành phố thì người sử dụng các phương tiện cá nhân sẽ cân nhắc và điều chỉnh hành vi của chính mình khi đem phương tiện tham gia giao thông trên đường phố. Đây chính là giải pháp căn bản để giải quyết vấn nạn kẹt xe. Nếu không thực hiện được giải pháp này thì dù có xây thêm cầu, mở thêm đường vẫn kẹt xe.

Kính mong quý cơ quan chức năng quan tâm đến giải pháp này để Việt Nam đàng hoàng tham gia thị trường mua bán hạn ngạch khí thải với các nước trên thế giới. Đồng thời để kiểm tra giải pháp này, kính đề nghị quý cơ quan thử nghiệm trên một tuyến đường nào đó hay kẹt xe để lấy kết quả nhân ra toàn thành phố. RỐI RẮM CÁC LOẠI TRỤ ĐIỆN, MẠNG NHỆN TRÊN HÈ PHỐ! TP HCM chưa giải quyết được vấn đề ngập nước thì không nên ngầm hóa các loại cáp điện để xóa mạng nhện mà phải mọc lô cốt như hiện nay, vì nó sẽ rò rỉ điện khi ngập nước rất nguy hiểm, kinh phí thi công rất cao và lề đường cũng không thông thoáng vì lô cốt mọc lên. Và đây chính là giải pháp khác. Hè phố, lề đường của chúng ta hiện nay rối rắm các loại trụ, mạng nhện các đường dây điện, điện thoại,...nó vừa mất mĩ quan, vừa không an toàn, cản trở tầm nhìn giao thông và đồng thời các loại trụ cũng là nơi tạo cơ hội các loại quảng cáo vô tội vạ và các loại tệ nạn khác. Rất cần thiết phải giải phóng lề đường, hè phố để không còn các loại trụ, các loại dây giăng mắc trên các nẻo đường. Chúng ta không đủ điều kiện và kinh phí để đưa tất cả các loại dây vào đường ống chôn xuống mặt đất để không gian lề đường thông thoáng thì chúng ta hãy đưa tất cả ra dải phân cách ở giữa các con đường. Trên lề đường không còn trụ đèn chiếu sáng, không trụ điện, điện thoại, không các loại dây treo lơ lửng. Vấn đề đưa trụ điện ra dải phân cách là không mới, tích hợp đèn chiếu sáng lên trụ điện và chỉ có lưới điện trên trụ còn các loại cáp viễn thông sẽ được sắp xếp trong một hộp dài dọc theo dải phân cách, không có phép giăng mắc lên trụ bất kể thứ gì như hiện nay. Nếu sắp xếp như vậy thì trên trụ điện dọc theo dải phân cách chỉ còn lưới điện trên cao, trụ tích hợp luôn đèn chiếu sáng. Còn tất cả các loại cáp viễn thông được đặt gọn gàng trong hộp sát dải phân cách. Các loại cáp đến các ngã tư, ngã rẽ thì thiết kế hộp cáp vượt trên cao, thiết kế hộp cáp vượt đường không khó và rất mĩ quan nếu tạo hình chuẩn. Khi làm được điều này sẽ hạn chế các đơn vị đào đường chôn cáp. Không cho phép treo bất cứ thứ gì trên trụ, dải phân cách sẽ rât thoáng tầm nhìn giao thông, vẫn bảo đảm được an toàn lưới điện, cáp viễn thông không bị ảnh hưởng, đèn chiếu sáng ở dãi phân cách hiệu quả hơn vì không có những vật che chắn như trên lề đường. Những con đường nhỏ không có dải phân cách thì hãy tích hợp đèn chiếu sáng lên trụ và tất cả các loại cáp viễn thông được đặt gọn gàng trong hộp dài treo trên cao giữa các trụ điện. Nếu chỉnh trang được như vậy thì hè phố, lề đường của chúng ta sẽ rất thoáng, rất an toàn, các biển báo giao thông không bị che khuất tầm nhìn và đường phố sẽ tự nhiên rất mĩ quan vì không còn các loại trụ, các loại mạng nhện. Đường phố xanh Ở các thành phố có những con đường lớn, có dải phân cách ở giữa đường đang trồng hoa hoặc trồng cỏ. Đấy là nơi thực hiện được dự án ĐƯỜNG PHỐ XANH. Vấn đề thực hiện không có gì khó khăn và phức tạp, khi chúng ta cắm ở dải phân cách đó một dãy trụ đơn vững chắc. Trên trụ đơn gắn xà ngang và đan lưới thép bền vững phủ hết mặt đường. Tính toán để trồng ở dải phân cách các loại hoa dây leo, cho chúng leo lên trụ đơn và lan ra lưới thép để phủ bóng mát cho đường phố. Hoa dây leo có rất nhiều loại, có loại cho hoa quanh năm, có loại ra hoa theo mùa với các màu sắc khác nhau. Chính vì thế rất cần thiết phải sắp đặt để hoa dây leo nở theo mùa, mỗi mùa một màu khác nhau. Đường phố sẽ rực rỡ màu hoa tự nhiên theo mùa, phủ bóng mát quanh năm, hoa dây leo cung cấp cho thành phố thêm oxi, hấp thụ ánh sáng mặt trời, giảm oi bức cho đường phố, đồng thời nó cũng là giá thể hấp thụ rất tốt khói bụi mà xe cộ thải ra trên đường, nâng cao sức khỏe cho cư dân thành phố. Lề đường cũng rất cần thay các loại gạch con sâu bằng gạch caro thấm nước, trong mỗi ô caro trồng thảm cỏ non. Khi làm điều này cần chú ý làm một đường băng nhỏ để cho các cô gái thị thành diện giày cao gót đi xem hoa. Đấy cũng là một nét duyên cần gìn giữ. Vấn đề chiếu sáng cần phải điều chỉnh lại độ cao của các loại đèn đường để dàn hoa không làm ảnh hưởng độ chiếu sáng mặt đường. Tốt nhất là nên nghiên cứu gắn đèn đường ở xà ngang của trụ đơn. Điều này sẽ loại bỏ bớt những trụ đèn án ngữ trên hè phố, làm cho hè phố thông thoáng hơn và dàn hoa càng lung linh màu sắc khi được cắt tỉa cẩn thận. Bạn hãy hình dung đi, đường phố mát mẻ quanh năm, không sặc mùi khói bụi, không ngập nước, không kẹt xe và có hoa nở 4 mùa. Lề đường không còn các loại trụ, các loại dây cáp, dây điện giăng ngang dọc vì tất cả đều đã được đưa ra dải phân cách. Nó sẽ hấp dẫn du khách, kể cả bạn và tôi, nó chính là đường phố nên đến rất nhiều lần trong đời. Tôi nghĩ rằng bạn cũng tin điều này như tôi, vì quá trình thực hiện không đòi hỏi gì lớn lao cả, chỉ mong được các thành phố quan tâm.

Nhuan Nguyen Van