Thấy gì việc dân đề nghị kỷ luật thẩm phán

Nếu những bản án xét xử sau này với lái xe container đưa ra khác về bản chất với 12  bản án đã tuyên, chắc chắn không chỉ những thẩm phán, mà cả các điều tra viên, kiểm sát viên trong vụ án này cũng cùng phải chịu trách nhiệm.

lx hoàng.jpg

Lái xe container Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa phúc thẩm (Ảnh: CTV).

Theo Dân trí, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã chuyển đề nghị của công dân về việc xem xét kỷ luật đối với một số thẩm phán đã xét xử vụ án xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên để xem xét và giải quyết theo thẩm quyền. Thực ra, việc người dân đề xuất với các cơ quan chức năng xem xét, kỷ luật với những hành vi, quyết định của cán bộ công quyền mà họ cho rằng sai trái đã không còn lạ, nhưng chuyện đề nghị xử lý một số thẩm phán trong vụ án này vẫn khiến dư luận rất quan tâm.

Ngay từ khi khởi tố bị can trong vụ án này, cũng giống như vụ án xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương đã được công luận đặc biệt chú ý. Điều đặc biệt là, dù đây là những vụ án bị cáo gây hậu quả nghiêm trọng,  chết nhiều người, nhưng dư luận lại phản ứng gay gắt khi các cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố  bác sĩ Lương và lái xe container Lê Ngọc Hoàng. Đó là điều rất đặc biệt trong những vụ án như thế này.

Vụ án 4 người chết vì tai nạn giao thông này, qua 8 phiên tòa sơ thẩm và 4 phúc thẩm đều ra các bản án kết tội lái xe container Lê Ngọc Hoàng (đầu tháng 11.2018, HĐXX phiên tòa phúc thẩm tuyên  án 6 năm tù với Lê Ngọc Hoàng) khiến người dân ngày càng chú ý và phản ứng mạnh mẽ. Diễn biến vụ án cho thấy, những phản ứng của dư luận là hoàn toàn có cơ sở khi Uỷ ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định huỷ 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại.

 Đặc biệt, dù qua rất nhiều lần xét xử, vẫn còn rất nhiều điều chưa được các cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ. Trong kháng nghị của TAND cấp cao ở Hà Nội chỉ rõ: Cần làm rõ khoảng cách giữa 2 xe còn bao nhiêu mét thì tài xế Hoàng mới rà phanh, định chuyển làn đường? Thời điểm va chạm đầu tiên của xe container và xe ô tô Innova trên sơ đồ hiện trường là lúc nào? Mặt khác, cần làm rõ tốc độ lùi và khi xe Innova bắt đầu lùi thì ở vị trí nào và lùi được bao lâu thì bị xe container đâm? Khi bị đâm, xe Innova đang ở làn đường nào?

vu an (1).jpg

Hiện trường vụ án

Điều rất đáng chú ý được Quyết định kháng nghị chỉ ra, thời điểm xe container mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào? Nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì, có phải khi thiết bị mất nguồn điện thì dữ liệu thể hiện mặc định là bằng 0 km/h?...

Dù rất nhiều nội dung chưa được làm rõ, nhưng việc đề nghị kỷ luật một số thẩm phán xét xử vụ này này cũng chỉ là đề xuất của một số người dân trú tại Yên Bái. Nhưng, chắc chắn một điều, nếu người dân không đề nghị, chắc chắn các cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc nếu họ có lỗi.

Chúng ta cũng từng biết, một số thẩm phán từng bị kỷ luật với nhiều hình thức khi đưa ra những bản án sai, thậm chí có thẩm phán từng bị khởi tố vì không xem xét rõ bản chất vụ việc. Chẳng hạn, trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn, sau 10 năm bản án oan sai, Cục Điều tra VKSND TC đã khởi tố ông C – thẩm phán Tối cao, chủ tọa phiên tòa xét xử phúc thẩm ông Chấn – về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Lỗi lớn nhất của ông C. là sử dụng những chứng cứ thu thập trái quy định pháp luật của những cán bộ tiến hành tố tụng khác. Do vậy, một số điều tra viên, kiểm sát viên đã bị kỷ luật, trong đó, một điều tra viên và một kiểm sát viên đã bị kết án tù. Điều đó cho thấy, các cơ quan tiến hành tố tụng rất nghiêm khắc xử lý với những sai phạm những cán bộ của mình.

Do đó, nếu những bản án xét xử với lái xe container sau này đưa ra khác về bản chất với các bản án đã tuyên, chắc chắn không chỉ những thẩm phán, mà cả các điều tra viên, kiểm sát viên vụ án này cũng cùng phải chịu trách nhiệm khi chưa thu thập không đầy đủ, không làm rõ các chứng cứ dẫn đến những bản án sai lạc.

Vương Hà